(HNM) - Với mong muốn đưa ngành du lịch tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn suy thoái kinh tế; đồng thời tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế, các hãng lữ hành lớn trong nước ồ ạt khuyến mại,
Ngành du lịch đang phải đối mặt với khó khăn do suy giảm lượng khách. Trong ảnh: Khách tham quan du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc (Hà Đông). Ảnh: Bá Hoạt |
Ồ ạt "kích cầu"…
Vào trang web của rất nhiều công ty hay điểm bán vé du lịch trong giai đoạn này, du khách có thể thấy rất nhiều quảng cáo, giới thiệu giảm giá hấp dẫn. Vietravel đưa ra chương trình giảm giá tour trọn gói, tour nội địa giảm khoảng 30-35%, tour đi nước ngoài giảm đến 20% nhằm đạt mục tiêu đón khoảng 110.000 lượt khách (tăng 20% so với mùa hè 2011). Ngoài giảm giá tour, Vietravel còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng mỗi tuần 1 xe máy Honda Vision, cuối kỳ là 1 ô tô Kia Morning cho khách hàng đăng ký mua tour của công ty. Saigontourist mở rộng chùm tour nội địa tiết kiệm trong suốt 3 tháng hè 2012. Điểm nhấn của chương trình là chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Yên, Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Sapa… với mức giảm có thể lên tới 2,7 triệu đồng/ khách. Chào hè 2012, Vietrantour cũng công bố bảng giá 10 chương trình du lịch gây "sốc". Tour nội có giá cao nhất chỉ là 7.590.000 đồng, rẻ hơn gần một nửa so với đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5. Mức giảm này không liên quan đến giảm số sao của khách sạn và chất lượng dịch vụ theo cam kết của nhà điều hành tour.
Hỗ trợ "đắc lực" cho việc giảm giá tour là các hãng hàng không. Việt Nam Airlines cung cấp giá vé ưu đãi áp dụng cho khách đoàn (hạng Q) giảm khoảng 40% so với mức giá thông thường trên các hành trình khứ hồi từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt và từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh... Hãng Hàng không VietJetAir cũng tham gia chương trình này với giá vé rẻ hơn Việt Nam Airlines 200.000 đồng đối với vé khứ hồi TP Hồ Chí Minh - Hà Nội. Ngoài ra, VietJetAir còn tạo điều kiện cho các công ty lữ hành đăng ký vé trước từ 15 đến 20 ngày, mỗi ngày 80 vé cho khách du lịch thuộc chương trình kích cầu.
… Nhưng khách không tăng
Giảm giá ồ ạt là thế nhưng sau hai tháng triển khai, tour kích cầu vẫn chưa hấp dẫn khách, nhất là khách nội địa. Theo thống kê của nhóm kích cầu tại TP Hồ Chí Minh, hiện mới chỉ có 5 doanh nghiệp trong nhóm khai thác được gần 1.000 vé theo tour kích cầu, chủ yếu là các tour đi Hà Nội, Phú Quốc. Số liệu của Việt Nam Airlines cũng cho thấy, từ tháng 3 đến tháng 5, các doanh nghiệp lữ hành chỉ tiêu thụ được 40 - 51% số vé kích cầu đã đăng ký, tháng 6 là mùa cao điểm du lịch hè thì lượng vé đăng ký kích cầu cũng chỉ đạt 60,48%. Minh chứng cho chương trình kích cầu chưa hiệu quả còn là lượng khách du lịch quốc tế giảm liên tiếp trong tháng 5 và 6. Tháng 5, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 456.749 lượt khách, giảm 25,8% so với tháng 4 và giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2011. Tháng 6, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 39.320 lượt so với tháng 5 (bằng 8,6%) và giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khách du lịch bên dòng sông Hương (Huế). Ảnh: Linh Ngọc |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.