Du lịch hè 2012: Ồ ạt kích cầu, vẫn ế
Du lịch - Ngày đăng : 05:42, 08/07/2012
Ngành du lịch đang phải đối mặt với khó khăn do suy giảm lượng khách. Trong ảnh: Khách tham quan du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc (Hà Đông). Ảnh: Bá Hoạt |
Ồ ạt "kích cầu"…
Vào trang web của rất nhiều công ty hay điểm bán vé du lịch trong giai đoạn này, du khách có thể thấy rất nhiều quảng cáo, giới thiệu giảm giá hấp dẫn. Vietravel đưa ra chương trình giảm giá tour trọn gói, tour nội địa giảm khoảng 30-35%, tour đi nước ngoài giảm đến 20% nhằm đạt mục tiêu đón khoảng 110.000 lượt khách (tăng 20% so với mùa hè 2011). Ngoài giảm giá tour, Vietravel còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng mỗi tuần 1 xe máy Honda Vision, cuối kỳ là 1 ô tô Kia Morning cho khách hàng đăng ký mua tour của công ty. Saigontourist mở rộng chùm tour nội địa tiết kiệm trong suốt 3 tháng hè 2012. Điểm nhấn của chương trình là chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Yên, Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Sapa… với mức giảm có thể lên tới 2,7 triệu đồng/ khách. Chào hè 2012, Vietrantour cũng công bố bảng giá 10 chương trình du lịch gây "sốc". Tour nội có giá cao nhất chỉ là 7.590.000 đồng, rẻ hơn gần một nửa so với đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5. Mức giảm này không liên quan đến giảm số sao của khách sạn và chất lượng dịch vụ theo cam kết của nhà điều hành tour.
Hỗ trợ "đắc lực" cho việc giảm giá tour là các hãng hàng không. Việt Nam Airlines cung cấp giá vé ưu đãi áp dụng cho khách đoàn (hạng Q) giảm khoảng 40% so với mức giá thông thường trên các hành trình khứ hồi từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt và từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh... Hãng Hàng không VietJetAir cũng tham gia chương trình này với giá vé rẻ hơn Việt Nam Airlines 200.000 đồng đối với vé khứ hồi TP Hồ Chí Minh - Hà Nội. Ngoài ra, VietJetAir còn tạo điều kiện cho các công ty lữ hành đăng ký vé trước từ 15 đến 20 ngày, mỗi ngày 80 vé cho khách du lịch thuộc chương trình kích cầu.
… Nhưng khách không tăng
Giảm giá ồ ạt là thế nhưng sau hai tháng triển khai, tour kích cầu vẫn chưa hấp dẫn khách, nhất là khách nội địa. Theo thống kê của nhóm kích cầu tại TP Hồ Chí Minh, hiện mới chỉ có 5 doanh nghiệp trong nhóm khai thác được gần 1.000 vé theo tour kích cầu, chủ yếu là các tour đi Hà Nội, Phú Quốc. Số liệu của Việt Nam Airlines cũng cho thấy, từ tháng 3 đến tháng 5, các doanh nghiệp lữ hành chỉ tiêu thụ được 40 - 51% số vé kích cầu đã đăng ký, tháng 6 là mùa cao điểm du lịch hè thì lượng vé đăng ký kích cầu cũng chỉ đạt 60,48%. Minh chứng cho chương trình kích cầu chưa hiệu quả còn là lượng khách du lịch quốc tế giảm liên tiếp trong tháng 5 và 6. Tháng 5, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 456.749 lượt khách, giảm 25,8% so với tháng 4 và giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2011. Tháng 6, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 39.320 lượt so với tháng 5 (bằng 8,6%) và giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khách du lịch bên dòng sông Hương (Huế). Ảnh: Linh Ngọc |
Lý giải về tình trạng khách mua tour kích cầu ít, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ cho hay: Doanh nghiệp chỉ có thể đặt vé máy bay cho khách ngày đi và ngày về mà không có quyền chủ động lựa chọn chuyến bay, giờ bay nên khó có thể tổ chức tour theo đúng lịch trình. Mặt khác, hầu hết vé giá rẻ đều rơi vào những giờ bay thấp điểm như sáng sớm hoặc đêm khuya nên đối tượng mua tour chủ yếu là khách lẻ chứ không phải là khách đoàn. Từ góc nhìn của "người trong cuộc", ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourist khẳng định: Nhiều tour hiện nay công bố giảm đến 40% nhưng không có ai kiểm tra việc giảm giá này so với cái gì, so với thời điểm nào, nếu không, rõ ràng là lừa du khách. Khách hàng rất thông minh, không phải ai cũng bị cuốn hút bởi những lời chào mời giảm giá.
"Nhìn vào thực tế sẽ thấy, nếu các hãng lữ hành chỉ trông chờ ngành hàng không giảm giá thì hiệu quả kích cầu không thể lâu bền, bởi cùng mức giá đó nhiều khách trong nước vẫn bỏ tiền ra nước ngoài du lịch. Điều này thể hiện "công cụ" kích cầu du lịch hiệu quả chưa hẳn là giảm giá, mà vấn đề mấu chốt là chất lượng dịch vụ và cách khai thác tour" - ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.
Về vấn đề khai thác du lịch nội địa, ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai chiến lược kích cầu du lịch, trong đó tập trung cho du lịch nội địa, liên kết giảm giá sâu hơn các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, mua sắm; đồng thời triển khai đề án thu hút thị trường khách du lịch trọng điểm tại Trung Quốc, Thái Lan, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Nga, Malaysia và Australia. Tổng cục Du lịch với chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ từng bước thành lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và một số nước làm "cầu nối" giữa du lịch Việt Nam với thế giới.