Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch dịp nghỉ lễ: Đắt khách nhờ kích cầu

Xuân Lộc| 30/03/2012 06:43

(HNM) - Kéo dài từ ba đến bốn ngày nên kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4 năm nay đã tạo thuận lợi cho du khách có những chuyến xả hơi thú vị. Nắm bắt cơ hội, các hãng lữ hành như Vietrantour, Hanoi Redtours, Vietravel, Saigontourist… đã tung ra nhiều chùm tour đa dạng với những ưu đãi đặc biệt. Nhờ đó, ngay cả trong thời điểm kinh tế khó khăn, lượng khách đặt tour vẫn tăng cao.

Thay đổi thói quen

Trong khi phải "thắt lưng buộc bụng", nhiều du khách đã chọn giải pháp an toàn bằng cách lựa chọn tour trọn gói và tận dụng triệt để cơ hội giảm giá nhằm tiết kiệm chi phí. Lý do đó khiến cho thói quen đặt tour của du khách cũng thay đổi. Thay vì đặt tour vào giờ chót, du khách đã lên lịch từ sớm cho chuyến hành trình của mình. Mặt khác, nếu như những năm trước, khách đoàn thường tránh dịp lễ, thì năm nay lại hoàn toàn trái ngược khi có nhiều công ty đăng ký tour cho cán bộ, công nhân viên.

Các hang động tại Vịnh Hạ Long được nhiều du khách đến tìm hiểu, tham quan trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: Thu Giang

Ngay tại Vietravel, trong khi lượng khách lẻ đăng ký tour dịp Giỗ Tổ Hùng Vương không mấy nhộn nhịp thì lượng khách đoàn lại tăng mạnh với hơn chục công ty đăng ký tour trong nước. Anh Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Vietravel cho biết, nếu như nhiều gia đình và du khách trẻ lựa chọn giải pháp du lịch tiết kiệm bằng hình thức tự tổ chức tour thì các nhóm khách lớn lại ưa chuộng giải pháp an toàn là mua tour trọn gói nhằm tận dụng cơ hội giảm giá và có kỳ nghỉ chất lượng. Dù đang phải chịu sức ép nặng nề về giá vận chuyển, dịch vụ, phí tham quan… tăng trong thời gian qua nhưng trong hai kỳ nghỉ lễ này, các doanh nghiệp lữ hành đều hướng đến gói du lịch có giá giảm để kích cầu.

Tại Hanoi Redtours, một đơn vị lữ hành lớn trên địa bàn Hà Nội, lượng khách đăng ký tour dịp Giỗ Tổ trong và ngoài nước năm nay đã đạt hơn 70% kế hoạch đề ra. Về đích sớm nhất và đạt 100% kế hoạch tập trung vào các tuyến xa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… với sức hút của mùa hoa anh đào tại những quốc gia này. Còn các tour gần như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc… cũng đạt khoảng 80%. Chỉ có tour trong nước về với biển miền Trung hay hành trình Tây Bắc đạt con số khiêm tốn 60%. Song song với chùm tour Giỗ Tổ Hùng Vương, chùm tour 30-4 tại Hanoi Redtours thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách. Đến nay, khi còn hơn một tháng mới đến kỳ nghỉ nhưng lượng khách đăng ký đã lấp đầy 80% số chỗ, chủ yếu tập trung vào các tour nước ngoài ngắn ngày trong khu vực và Trung Quốc, Hồng Kông. Riêng tour khám phá Lễ hội Pháo hoa tại Đà Nẵng trong 4 ngày/3 đêm, công ty đã phải xin thêm vé để đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách dịp này. "Nhờ đưa ra những chính sách giảm giá hợp lý nên các đơn vị lữ hành đã nhanh chóng "kéo" lại lượng lớn du khách trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Thêm vào đó, những chiến dịch kích cầu du lịch cũng khuyến khích du khách đặt tour sớm để giữ chỗ cho kỳ nghỉ 30-4 sắp tới cũng như trong suốt mùa hè năm nay", ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours nhận xét.

Tương tự, tại Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietrantour), lượng khách đăng ký những hành trình ngắn kéo dài từ 3 đến 5 ngày dịp Giỗ Tổ tăng mạnh, đạt gần 1.000 khách cả tour trong và ngoài nước. Với du lịch trong nước, du khách yêu thích các địa điểm như Hà Giang, Mộc Châu, Mũi Né, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. Do lợi thế về giá hợp lý, không chỉ các tour trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore được du khách đặt nhiều nhất mà ngay cả tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông cũng kín chỗ. Theo chị Đỗ Thu Anh, đại diện Vietrantour, so với cùng kỳ năm trước, giá vé máy bay nội địa và giá dịch vụ tăng nên giá các tour tuyến trong nước cũng tăng khoảng 20%. Các tour đường bộ tăng khoảng 10%. Còn đối với các tour nước ngoài, giá hầu như không tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, để "hút" khách, Vietrantour luôn có những chương trình khuyến mãi giảm giá đặc biệt. Khách có thẻ Blue plus (thẻ khách hàng thân thiết) sẽ được giảm 150 nghìn đồng khi đăng ký các tour trong nước. Còn khách đăng ký tour nước ngoài sẽ được giảm từ 300 nghìn đến một triệu đồng tùy theo giá tour.

Hạn chế nạn "chặt chém"

Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách đăng ký tour trong dịp Giỗ Tổ năm nay ổn định, không có đột biến. Tuy nhiên, dự báo vào dịp 30-4, lượng khách sẽ tăng mạnh và nhiều điểm đến nổi tiếng trong nước như Hạ Long, Sa Pa, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng… lại sẽ quá tải.

Điều mà không chỉ các doanh nghiệp lữ hành mà còn khiến ngành du lịch lo lắng, đó là càng vào các kỳ lễ, tết, các sự kiện du lịch, mùa lễ hội… thì tình trạng "chặt chém" du khách càng diễn ra tràn lan. Dù thời gian qua, các cơ quan chức năng, các địa phương đã nhiều lần vào cuộc chấn chỉnh tình trạng này nhưng cũng chỉ "như muối bỏ bể". Phong trào chỉ dấy lên một vài nơi, một vài thời điểm, hết đoàn thanh tra, kiểm tra, ra quân thì tình trạng chèo kéo, "chặt chém", ăn xin, đeo bám, ép khách… lại diễn ra như cũ.

Dẫu vậy, vào mùa du lịch năm nay, đại diện nhiều công ty du lịch vẫn hy vọng với những tour có ưu đãi, giảm giá đặc biệt, việc kéo du khách tới các điểm tham quan, nghỉ dưỡng sẽ không gặp khó khăn. Cùng với đó, các hãng lữ hành cũng tích cực tư vấn giúp du khách duy trì thói quen lên lịch cho chuyến hành trình của mình sớm hơn dự định, vừa hạn chế tối đa rủi ro, có được những mức giá hợp lý, vừa tránh gặp phải tình trạng quá tải và bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt nhất cho chuyến du lịch của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch dịp nghỉ lễ: Đắt khách nhờ kích cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.