Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch ẩm thực Zacatecas

Thịnh Yên| 01/05/2023 06:32

(HNMCT) - Zacatecas không nổi tiếng về ẩm thực như những vùng miền khác ở Mexico. Đó là điều dễ hiểu vì trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh đất toàn đá này chưa bao giờ là việc đơn giản. Tuy thế, ở Zacatecas vẫn có những món ăn đặc sắc.

Ở đâu trên đất Mexico cũng có taco, nhưng chỉ tại Zacatecas người ta mới đặt một cái tên kỳ lạ cho nó: Tacos envenenados, nghĩa là “taco độc”. Truyện kể rằng tacos envenenados là sản phẩm sáng tạo của một người bán taco tên là Don Lauro vào những năm 1940. Don Lauro treo ở hàng tacos của mình tấm biển: “Nếu bạn muốn uống thuốc độc thì hãy ăn taco”. Thực khách khen ngon rồi hỏi Don Lauro về bí quyết, ông chỉ trả lời vỏn vẹn hai chữ “Thuốc độc”. Từ đấy, người ta gọi những chiếc taco của Don Lauro là “tacos độc”. Một chiếc tacos envenenados được làm từ vỏ bánh taco ngô nhồi khoai tây, xúc xích chorizo, phô mai và đậu tán chiên, sau đó rán ngập dầu. Những thực khách sành ăn hay dùng tacos envenenados cùng với vài quả ớt serrano nướng lên.

Một món ăn khác mang bản sắc Zacatecas là asado de boda. Đây là món chính thường được đem ra chiêu đãi các vị khách dự đám cưới (boda trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “đám cưới”). Một đĩa asado de boda bao gồm thịt lợn (hoặc cừu hay dê) nướng lên, thái quân cờ rồi rưới nước xốt làm từ ba, bốn loại ớt khác nhau với bột cacao, bột quế, đường phèn, nước hầm xương và nước cam. 

Món asado de boda.

Món thịt hầm birria de borrego ở Zacatecas xứng đáng với danh tiếng ngon nhất Mexico. Mọi bà nội chợ trong vùng đều biết cách chế biến birria de borrego: Thịt cừu hầm cùng những quả ớt ancho và ớt morita đã phơi khô, đinh hương, xạ hương, kinh giới cay, quế và hạt tiêu. Một chút bột mỳ hay bột ngô sẽ được cho vào nồi hầm trước khi bắc xuống bếp để khiến món ăn đỡ loãng. Khả năng chữa đau đầu do say rượu của birria de borrego tốt đến nỗi người ta hay đùa rằng những ông chồng Zacatecas chung thủy với bạn đời do không thể sống thiếu món thịt hầm của các bà.

Món Jerez tostadas được đặt tên theo thị trấn Jerez ở Zacatecas. Ngày nay, thực khách có thể tìm thấy những hàng rong bán Jerez tostadas ở mọi góc phố tại Zacatecas. Điểm khiến Jerez tostadas đặc biệt hơn so với sản phẩm cùng loại ở những nơi khác là thứ thịt lợn chua mà các đầu bếp đặt lên miếng bánh tortilla. Thịt phải được ngâm dấm vài tháng để thật đậm đà, cắn một miếng không cần nhai mà thịt tự tan trong miệng thì mới được coi là đạt yêu cầu. Ngoài thịt chua, Jerez tostadas còn có trứng rán và bì lợn chiên. Ngồi bên hàng rong, tự mình rưới nước sốt cà chua lên những chiếc bánh Jerez tostadas rồi vừa nhâm nhi vừa ngắm nhìn dòng người qua lại, đó chắc chắn là một cách tuyệt vời để thưởng thức buổi chiều Zacatecas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch ẩm thực Zacatecas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.