Giáo dục

Dự kiến học sinh được tự chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thống Nhất 05/08/2023 - 18:38

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 dự kiến chung đề, chung đợt và ngoài các môn thi bắt buộc, học sinh được tự chọn thi các môn học lựa chọn.

thi-tn-2023-.jpg

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 dự kiến chung đề, chung đợt và ngoài các môn thi bắt buộc, học sinh được tự chọn thi các môn học lựa chọn.

Đây là phương án dự kiến được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu trong báo cáo gửi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình một số băn khoăn, bất cập trong triển khai thực hiện sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được ban hành. Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 năm học 2022 – 2023, giáo viên lúng túng điều chỉnh cách dạy học, phương thức thi, kiểm tra đánh giá.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ đã phân tích, đánh giá các góp ý của xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, dự kiến đầu năm học 2023 - 2024 sẽ ban hành phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 về cơ bản kế thừa phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau như tuyển sinh.

Theo đó, phương thức tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ chung đề, chung đợt, cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong số các môn học lựa chọn. Đây là phương án cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh.

Trước đó, vào tháng 3-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỳ thi có bốn môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử. Học viên hệ giáo dục thường xuyên thi ba môn bắt buộc gồm toán, ngữ văn và lịch sử. Ngoài ra, học sinh phải chọn thêm hai môn khác trong 7 môn là vật lý, hoá học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến học sinh được tự chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.