Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi môn học lựa chọn ở lớp 10: Đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của học sinh

Thống Nhất| 23/12/2022 06:18

(HNM) - Gần kết thúc học kỳ I của năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, nhiều trường học trên cả nước, trong đó có Hà Nội đang gặp một số khó khăn, đáng chú ý là việc học sinh xin đổi môn học lựa chọn. Đây là năm đầu tiên học sinh lớp 10 được lựa chọn môn học, các nhà trường đều mong muốn và cố gắng đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của học sinh, song từ đây cũng đặt ra một số vấn đề cần quan tâm.

Một tiết học của học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (quận Đống Đa).  Ảnh: Nguyễn Quang

Nguyện vọng chính đáng

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên học sinh lớp 10 trên cả nước học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điểm mới đáng chú ý so với chương trình hiện hành, bên cạnh các môn học bắt buộc, học sinh được lựa chọn môn học. Cụ thể, học sinh được chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn, gồm: Địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật. Trên cơ sở nhu cầu học tập của học sinh và điều kiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng các tổ hợp môn học phù hợp và hỗ trợ học sinh lựa chọn.

Em Nguyễn Trần Thái An, học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) cho biết, khoảng 1-2 tuần sau ngày khai giảng, trong lớp có 2 bạn đổi môn lựa chọn. Lý do là vì năm đầu thực hiện việc chọn môn học còn lúng túng, chưa hiểu kỹ, lại chưa phù hợp với ngành nghề định học ở đại học, nên mong muốn được đổi môn học.

Còn theo thông tin từ Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy), trong khoảng 10 ngày đầu năm học cũng có vài trường hợp đề đạt nguyện vọng đổi môn học lựa chọn. Đây là nguyện vọng chính đáng của các em để có thể học tập tốt nhất với các môn phù hợp, nên đều được đáp ứng.

Thời điểm này, khi gần kết thúc một học kỳ, một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn ghi nhận có học sinh muốn đổi môn học lựa chọn. Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Minh Châu, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang diễn ra đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, học sinh học tập thuận lợi và tiếp cận tốt chương trình, sách giáo khoa mới. Qua nắm bắt sơ bộ, hiện có 2 học sinh có nguyện vọng đổi môn học lựa chọn với lý do cảm thấy không phù hợp để đáp ứng cho việc đăng ký xét tuyển ngành nghề ở bậc đại học sau này. Tuy nhiên, hiện đang vào thời điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I, nhà trường động viên học sinh ôn tập tốt; đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh tìm hiểu thêm một lần nữa về nguyện vọng của các em để có quyết định phù hợp nhất.

Giáo viên Trường Trung học phổ thông Việt - Đức (quận Hoàn Kiếm) hướng dẫn học sinh lớp 10 ôn tập. Ảnh: Đỗ Tâm

Cần hướng dẫn cụ thể

Lường trước những khó khăn có thể xảy ra khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở năm đầu tiên với cấp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những quy định, hướng dẫn cụ thể. Đối với những học sinh có nguyện vọng đổi môn học lựa chọn, Bộ có hướng dẫn tại Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH: “Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo sở giáo dục và đào tạo”.

Song, ghi nhận thực tế cho thấy một số trường còn lúng túng khi triển khai nội dung này. Bởi, nội dung hướng dẫn còn chung chung, không ghi rõ thời điểm học sinh có thể đổi môn học lựa chọn; quy trình thực hiện ra sao; việc bổ sung kiến thức, kỹ năng để có thể học môn lựa chọn mới như thế nào… Vì thế, có trường thông tin học sinh chờ đến hết học kỳ I, lại có trường đề nghị chờ hết năm học.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (huyện Ba Vì) Nguyễn Duy Bỉnh thông tin, trong số hơn 300 học sinh lớp 10 của trường hiện nay, có 1 học sinh đề đạt mong muốn đổi môn học lựa chọn. Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, song vẫn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với gia đình, học sinh tìm hiểu, cân nhắc kỹ. Nếu học sinh vẫn quyết định đổi, trường sẽ phân công giáo viên bồi dưỡng, hỗ trợ tối đa để các em theo kịp môn học mới. Tuy nhiên, nhà trường mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể hơn để thực hiện thống nhất giữa các trường.

Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa Nguyễn Thị Nhiếp, trước ngày khai giảng, nhà trường mời tất cả học sinh và phụ huynh có con vừa trúng tuyển lớp 10 tham gia buổi tư vấn, hướng dẫn học tập. Các trường hợp đổi môn học lựa chọn đều không tham gia buổi tư vấn, nên chưa hiểu đầy đủ về các quy định liên quan. Thực tế cho thấy, công tác thông tin về những điểm mới cũng như việc tư vấn, hướng dẫn học sinh lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, nguyện vọng và điều kiện thực tế của trường có vai trò rất quan trọng và cần phải làm thật kỹ trước khi học sinh bước vào năm học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nắm bắt được tình hình và cũng đã có ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn chi tiết về nội dung này, tránh hiện tượng chuyển môn lựa chọn tràn lan, không có căn cứ, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Tinh thần chỉ đạo của Sở là tạo thuận lợi tối đa cho học sinh trong học tập. Trong trường hợp học sinh lớp 10 có nguyện vọng đổi môn lựa chọn, nhà trường rà soát kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của đơn vị, đồng thời tìm hiểu kỹ về nguyện vọng của học sinh cũng như mong muốn của gia đình để có phương án phù hợp nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi môn học lựa chọn ở lớp 10: Đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.