Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dù “ế”, một số chủ nhà vẫn không giảm giá cho thuê căn hộ Hà Nội

Đơn Dương| 13/01/2023 10:54

Anh Thông vừa mới ký được hợp đồng cho thuê căn hộ Hà Nội cách đây vài ngày sau thời gian bỏ trống gần 2 tháng trời. Được biết, sau khi người cũ rời đi do không đồng ý mức giá thuê mà anh nâng lên thì chung cư đã để trống cho đến gần đây. Không riêng gì anh Thông, một số chủ nhà cho biết, họ cũng kệ “ế”, không giảm giá cho thuê. Hãy cùng tìm hiểu thêm câu chuyện này.

Kệ “ế” chứ không giảm giá cho thuê chung cư Hà Nội

Năm 2022, nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội thấp nhất trong vòng 8 năm qua. Nguồn cung hạn hẹp, cùng với đó, giá bán cũng tăng “chóng mặt” trong khoảng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, thị trường mua bán căn hộ Hà Nội lại có tỷ lệ hấp thụ kém, số lượng giao dịch giảm. Trong khi đó, tình hình cho thuê chung cư Hà Nội cũng chẳng mấy khả quan khi không ít chủ hộ liên tục than “ế” trong suốt nhiều tháng qua. 

Anh Thông vừa chuyển đổi nơi đăng tin sang website chuyên cho thuê căn hộ Hà Nội https://thuecanho123.com/ha-noi.html thì đã may mắn tìm được khách. Bởi suốt 2 tháng trời, căn hộ của anh đã “ế”. Nguyên nhân bắt đầu có lẽ từ việc anh trao đổi với khách thuê cũ nhằm nâng giá cho thuê lên. Tất nhiên, trong bản hợp đồng đã ký kết trước đó, hai bên đã thống nhất mức tăng. Tuy nhiên, khi anh đưa ra giá thuê mới tuân thủ theo đúng hợp đồng thì vị khách thuê từ chối tiếp tục thuê và quyết định dọn ra sau khoảng 2 ngày.

Anh Thông cũng không mấy bất ngờ, nhưng thời điểm đó, anh phải lo đăng tin để tìm khách chứ không lo nghĩ nhiều. 1 tuần, 2 tuần rồi 1 tháng, 2 tháng, mãi đến khi anh chuyển đổi nơi đăng tin thì mới có khách chốt thuê. Được biết, mức giá cho thuê anh đưa ra không thay đổi trong thời gian “ế” khách này. Nhiều người quen khuyên anh nên giảm giá để mau lấp phòng, nhưng anh từ chối.

Không riêng gì anh Thông, một vài chủ nhà khác cũng lên tiếng than thở về tình trạng “ế khách” thời gian vừa qua. Theo một website thương mại điện tử chuyên về mảng cho thuê chung cư, số lượng tin đăng của chủ nhà và môi giới đã giảm đáng kể thời gian qua. Từ con số vài trăm tin, nay lác đác chỉ còn vài chục tin. Hỏi ra mới biết, vì đăng tin không có khách thuê nên họ không đăng cho thuê nữa, mặc kệ “ế”. 

Khách thuê khó khăn, chủ căn hộ cũng khó khăn

Chắc hẳn đến đây thì ai cũng nghĩ, tại sao chủ hộ không giảm giá cho thuê xuống để cả hai đều được vui vẻ, người thuê thuê giá tốt, người cho thuê cho thuê nhanh. Nhưng không, theo như anh Thông nói: “Khách thuê khó khăn, chủ căn hộ cũng khó khăn. Tôi cũng biết người đi thuê nhà thì phần nào vất vả hơn người có tài sản cho thuê như tôi. Tuy nhiên, tôi cũng mua nhà trả góp, cũng phải đầu tư, cũng sinh hoạt và nuôi sống gia đình, tôi cũng chịu ảnh hưởng từ lạm phát như bao người... Mức giá thuê cũ tôi đã giữ được khoảng 2 năm nay - từ lúc nhận nhà đến gần đây. Vì thường xuyên theo dõi giá cho thuê của những người khác trong dự án nên tôi thấy giá cho thuê đã tăng hơn nửa năm nay rồi, chứ không phải đến giờ”. 

Một số chủ căn hộ cho thuê khác cũng chia sẻ, lý do gần giống như anh Thông. Họ chấp nhận “ế” chứ không giảm giá thuê xuống, bởi họ cũng chịu nhiều tác động từ thị trường, nhất là lãi suất cũng như giá cả hàng hóa hiện nay. Anh Thông chia sẻ thêm: “Trước kia, tiền thuê chung cư của tôi đủ để đóng tiền học phí cho con ở trung tâm, nhưng nay thì không đủ nữa, phải bù thêm mới đủ...”. 

Tình trạng “ế” khách nhưng vẫn không giảm giá thuê vẫn đang diễn ra, bởi ngay cả chủ nhà cũng gặp khó khăn. Nhiều người cũng thử tìm đến những nơi đăng tin chuyên về cho thuê căn hộ để gửi gắm “vận may” như https://thuecanho123.com/. Họ hy vọng một website chuyên biệt về lĩnh vực này sẽ giúp họ mau chóng cho thuê được hơn, khách thuê cũng nhận định rõ giá căn hộ đang tăng đồng bộ, chứ không hẳn là do chủ nhà tự ý tăng. Mong rằng, tất cả những người có chung cư Hà Nội cho thuê như anh Thông sớm tìm được khách trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dù “ế”, một số chủ nhà vẫn không giảm giá cho thuê căn hộ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.