Môi trường

Dự báo đen tối của mùa bão 2024

Báo Lao động 07/04/2024 - 14:25

Dự báo bão mới nhất cho thấy, mùa bão 2024 - với những điềm báo đen tối nhất - có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Dự báo đen tối của mùa bão 2024
Ảnh vệ tinh siêu bão Lee cấp 5, ngày 8-9-2023, một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2023. Ảnh: RAMMB-CIRA Satellite Library

Theo tờ Axios, mùa bão 2024 ở Đại Tây Dương được dự báo nằm trong số những mùa bão bận rộn nhất được ghi nhận, nhưng chưa mùa nào có sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố thúc đẩy bão như mùa này.

Các nhà khí tượng học của Đại học Bang Colorado (Mỹ) dự báo, mùa bão 2024 có số lượng kỷ lục là 23 cơn bão được đặt tên trong đó có 11 cơn bão lớn và 5 siêu bão.

Theo ông Brian McNoldy, nhà khí tượng học tại Đại học Miami, đây sẽ là năm đầu tiên được ghi nhận rằng nhiệt độ trung bình của lưu vực Bắc Đại Tây Dương không thể giảm xuống dưới 20 độ C trong cả năm.

Và vùng nước ở "khu vực phát triển bão chính" của Đại Tây Dương, nơi hình thành nhiều cơn bão khét tiếng, nhiệt độ đã ở mức của tháng 7.

Ông Philip Klotzbach của Đại học Bang Colorado cho biết, Mỹ dễ bị tổn thương hơn trước các cơn bão đổ bộ vào đất liền trong những năm La Nina.

Ông nhận thấy lục địa Mỹ có 57% khả năng chứng kiến thiệt hại thông thường lớn hơn 10 tỉ USD do các cơn bão trong những năm La Nina, trái ngược với tỉ lệ chỉ 10% cho kết quả tương tự trong những năm El Nino.

Đặc biệt, khả năng xảy ra thiệt hại lớn hơn cũng cao hơn dọc theo Gulf Coast, cũng như dọc theo bờ biển East Coast.

Klotzbach có trí nhớ bách khoa về lịch sử các cơn bão. Ông cũng chỉ ra rằng những năm La Nina có nhiều cơn bão từ cấp 3 trở lên (theo thang Saffir-Simpson) di chuyển đến gần hoặc thực sự tấn công Mỹ và Caribe so với những năm El Nino.

Một cơn bão đổ bộ vào đất liền, chẳng hạn như bão Ian năm 2022, có thể gây ra tổn thất thảm khốc cho ngành bảo hiểm và tái bảo hiểm.

Tỷ lệ bão đổ bộ cao hơn sẽ gây nguy hiểm cho nhiều cư dân ở các quốc gia ven biển.

Đã có những mùa bão trong thời kỳ La Nina phát triển có vùng nước mát hơn mức trung bình ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương và gió ở tầng trên yếu hơn trên Đại Tây Dương. Gió yếu hơn giúp các cơn bão phát triển, mạnh hơn và tồn tại lâu hơn.

Cũng có những mùa bão mà nhiệt độ ở Đại Tây Dương cao hơn mức trung bình. Tuy nhiên, chưa bao giờ có mùa bão Đại Tây Dương mà nước biển vào tháng 4 ấm như hiện nay và có thể sẽ tiếp tục như vậy trong cùng thời điểm La Nina diễn ra.

Nhiệt độ nước biển cao bất thường. Ảnh:
Nhiệt độ nước biển cao bất thường ở Đại Tây Dương từ ngày 20-3 đến 2-4-2024. Ảnh: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA)

Chính sự kết hợp này đang khiến các nhà khoa học dự báo mùa bão khốc liệt trong năm nay. Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu là một phần, hoặc thậm chí có thể là phần lớn, gây ra hiện tượng nước Đại Tây Dương ấm kỷ lục.

Sức nóng của đại dương có thể làm trầm trọng thêm các xu hướng hiện có trong các cơn bão vốn đã khiến chúng trở nên tàn khốc hơn.

Biến đổi khí hậu đang dẫn đến những bước nhảy vọt về cường độ nhanh hơn và thường xuyên hơn của các cơn bão, cùng với tỉ lệ lớn hơn các cơn bão có cấp độ cao hơn.

Ngoài ra, các cơn bão có xu hướng mang theo nhiều hơi nước hơn, điều đó có nghĩa là chúng có thể đổ nhiều mưa hơn vào đất liền, làm tăng nguy cơ lũ lụt trong đất liền.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo, điểm mấu chốt là cư dân ven biển không cảnh giác và chuẩn bị tốt để ứng phó mùa bão này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự báo đen tối của mùa bão 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.