Kinh tế

Dự án đường dây 500kV mạch 3:Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Bảo Hân 06/03/2024 - 06:48

Dự án đường dây 500kV mạch 3 nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc. Với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đang nỗ lực vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành Dự án trong tháng 6-2024.

du-an.gif
Công trường thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Dự án cấp bách, quan trọng

Từ ngày 18-1, tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình, EVNNPT - chủ đầu tư Dự án đường dây 500kV mạch 3, đã triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục. Với vai trò kết nối lưới điện liên miền, bù đắp thiếu hụt điện năng cục bộ, bảo đảm cấp điện và an ninh năng lượng cho miền Bắc, Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo hoàn thành thủ tục đầu tư trong thời gian rất ngắn và tháo gỡ nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách, đặc biệt trong giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án thành phần.

Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đến nay về giải phóng mặt bằng, cả 4 dự án thành phần đã bàn giao hơn 97% vị trí móng cột và hơn 46% khoảng néo hành lang tuyến. Trong đó, đã có 7/9 địa phương bàn giao toàn bộ vị trí móng cột.

Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cũng chia sẻ, để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án trong tháng 6-2024, EVN, EVNNPT đang đôn đốc các nhà thầu thi công 3 ca, 4 kíp, 24/24 giờ, với tinh thần “móng không đợi cột”, “cột không đợi dây”... Phấn đấu hoàn thành đúc móng toàn tuyến trước ngày 30-3; hoàn thành dựng cột toàn tuyến trước ngày 30-5 và kéo dây toàn tuyến trước ngày 30-6-2024.

Liên quan đến việc bố trí nguồn vốn, khoản vay 15.644 tỷ đồng được các ngân hàng thương mại tạo điều kiện, phê duyệt nhanh hơn rất nhiều so với các khoản vay thông lệ nhưng vẫn đáp ứng các quy định hiện hành và quy định nội bộ của ngân hàng cũng như của EVNNPT.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, đến nay dự án vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến đất rừng. Cụ thể, diện tích rừng để mở đường tạm, công trình tạm tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công đối với 2 dự án thành phần (đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu) là 9,48ha, trong đó có 3,24ha rừng tự nhiên và 6,24ha rừng trồng.

Ngoài ra, trong thi công, việc huy động máy móc, thiết bị gặp khó khăn, nhất là máy đóng, ép cọc. Trong đó, toàn tuyến có tới 240/1.180 vị trí móng cọc cần các thiết bị này. Bên cạnh đó, tại một số địa phương, các hộ dân yêu cầu ký quỹ bảo vệ đường khi nhà thầu đưa máy vào vị trí thi công với số tiền rất lớn, khiến các nhà thầu khó đáp ứng được.

Nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn nêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa đề nghị UBND 9 tỉnh có dự án đi qua thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để đủ điều kiện vào thi công các vị trí móng, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại trong tháng 2-2024 và hành lang tuyến trong tháng 3-2024. Các địa phương cũng phải đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống của các hộ dân được bố trí tái định cư, tạo mọi điều kiện để cuộc sống của bà con ngày một tốt hơn.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với 9 tỉnh có dự án đi qua cần hỗ trợ chủ đầu tư, cùng nhau thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả.

Về phần mình, với tinh thần chủ động, lãnh đạo các đơn vị điện lực đã và đang thường xuyên làm việc với chính quyền những địa phương nơi có dự án đi qua để phối hợp triển khai công việc, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc.

“Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công được Thủ tướng Chính phủ giao, EVNNPT xác định đây là dự án trọng điểm, cấp bách và đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực, làm việc không kể giờ giấc, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án”, Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú khẳng định.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, với tổng số 1.177 vị trí cột và 502 khoảng néo. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 22.356 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Chỉ bàn làm, không bàn lùi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.