Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Giải quyết dứt điểm mặt bằng

Tuấn Lương| 11/08/2012 06:52

(HNM) - Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH và kết nối giao thông cho các địa phương nơi dự án đi qua. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, dự án phải hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án đang ách tắc nghiêm trọng trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), đặc biệt là tại khu vực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và một phần của Hà Nội.

98% mặt bằng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được bàn giao cho nhà thầu thi công. Ảnh: Linh Tâm


Hà Nội: "Vướng" ở giá đền bù và tái định cư

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD (tương đương 20.000 tỷ VND), có chiều dài 264km đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Dự án là phần quan trọng kết nối hành lang kinh tế phía bắc Tiểu vùng sông Mê Kông, nối Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với Hà Nội, Hải Phòng và cảng Cái Lân (Việt Nam). Sau 4 năm triển khai công tác GPMB và 3 năm thực hiện dự án, nhìn chung tiến độ triển khai của các gói thầu đều chậm so với kế hoạch đề ra.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC cho biết: Đoạn qua địa phận Hà Nội chỉ dài 7,741km, tổng diện tích đất phải thu hồi là 55,68ha tại huyện Sóc Sơn, liên quan đến 2.360 hộ dân và 759 ngôi mộ phải di chuyển. Tới thời điểm này, chính quyền địa phương đã thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư được 52,84/54,83ha đất nông nghiệp và di chuyển xong toàn bộ 759 ngôi mộ. Hiện công tác GPMB đang vướng mắc ở 22 hộ có đất thổ cư ở xã Tân Dân, với tổng diện tích khoảng 0,7ha. Trong số đó có 16 hộ đã phê duyệt phương án đền bù nhưng chưa nhận tiền. Các hộ này cho rằng đơn giá bồi thường thấp và kiến nghị được tăng lên. Ban quản lý dự án đang phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu giải quyết xong vào giữa tháng 8-2012. Trường hợp nào không chấp hành, UBND huyện Sóc Sơn sẽ áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ngày 9-8 vừa qua, ông Nguyễn Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Ngoài mức giá đền bù thấp, các hộ dân còn kiến nghị thành phố xem xét lại quỹ đất bố trí tái định cư. Hiện khu đất tái định cư dự kiến cách xa chỗ ở hiện tại của các hộ dân tới hàng chục kilômét, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất và ổn định cuộc sống. Huyện đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành nhưng đồng thời cũng đề nghị thành phố sớm có giải pháp tháo gỡ.

Thi công nền đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua xã Kim Đức, thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Vĩnh Phúc: Chậm nhất 15-8 sẽ bàn giao mặt bằng

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài hơn 40km. Trong đó đoạn qua thị xã Phúc Yên dài 3,1km, chính là điểm nóng nhất của công tác GPMB toàn dự án, do có nhiều hộ dân có hành vi tái lấn chiếm và cản trở thi công. Theo UBND thị xã Phúc Yên, từ tháng 11-2008, 100% hộ dân trong phạm vi GPMB đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và ký cam kết bàn giao mặt bằng. Tháng 4-2009, UBND thị xã đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án để tổ chức thi công. Tuy nhiên, kể từ ngày bàn giao mặt bằng, một số hộ dân ở xã Nam Viêm đã nhiều lần có đơn gửi các cấp chính quyền từ xã lên tỉnh, đề nghị nâng mức đền bù hỗ trợ với lý do đất giáp ranh với huyện Sóc Sơn nhưng giá đền bù lại thấp hơn. Dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản trả lời kiến nghị của dân là không có cơ sở và không có căn cứ pháp luật để giải quyết nhưng những hộ dân này vẫn không chấp nhận. Trong những ngày đầu tháng 8-2012, thường xuyên có khoảng 60-80 người dân đã dựng lều trên khu vực đất của dự án và có hành vi cản trở, không cho các phương tiện tham gia thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng cho biết: Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh bàn giao mặt bằng sớm nhất, hiện đã bàn giao 95% mặt bằng sạch cho nhà thầu. Tuy nhiên, việc một số hộ dân xã Nam Viêm khiếu kiện đã gây cản trở đến tiến độ của dự án. Tỉnh đã có phương án để các cơ quan chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền vận động, thuyết phục người dân. Đến sáng 9-8, sau khi thực hiện cưỡng chế bảo vệ thi công lần 2, tỉnh Vĩnh Phúc đã cơ bản giải quyết những vướng mắc phát sinh, dự kiến chậm nhất đến ngày 15-8 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu.

Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam có độ dài và quy mô lớn nhất, song lại gặp nhiều khó khăn do phải đi qua nhiều công trình cầu, cống, nút giao thông, liên quan đến nhiều hộ dân dẫn đến quá trình thi công gặp nhiều vướng mắc, chất lượng thi công hạn chế, tổng mức đầu tư đội lên cao. Để dự án được đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT đã đề nghị các địa phương nơi có dự án đi qua giải quyết dứt điểm việc đền bù để giao mặt bằng sạch cho nhà thầu trong thời gian sớm nhất. VEC phải tiến hành lập tiến độ chi tiết đối với từng gói thầu.
Ngày 10-8, tại Vĩnh Phúc, Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đã giám sát tình hình thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo báo cáo, đến nay các địa phương đã bàn giao hơn 98% mặt bằng. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng ý với đơn giá hỗ trợ, đền bù hoặc nơi tái định cư ở quá xa. Đoàn giám sát yêu cầu các tỉnh, thành có đường cao tốc đi qua tăng cường tuyên truyền, vận động người dân; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

Hạnh Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Giải quyết dứt điểm mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.