(HNM) - Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH và kết nối giao thông cho các địa phương nơi dự án đi qua. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, dự án phải hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án đang ách tắc nghiêm trọng trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), đặc biệt là tại khu vực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và một phần của Hà Nội.
98% mặt bằng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được bàn giao cho nhà thầu thi công. Ảnh: Linh Tâm |
Hà Nội: "Vướng" ở giá đền bù và tái định cư
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD (tương đương 20.000 tỷ VND), có chiều dài 264km đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Dự án là phần quan trọng kết nối hành lang kinh tế phía bắc Tiểu vùng sông Mê Kông, nối Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với Hà Nội, Hải Phòng và cảng Cái Lân (Việt Nam). Sau 4 năm triển khai công tác GPMB và 3 năm thực hiện dự án, nhìn chung tiến độ triển khai của các gói thầu đều chậm so với kế hoạch đề ra.
Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC cho biết: Đoạn qua địa phận Hà Nội chỉ dài 7,741km, tổng diện tích đất phải thu hồi là 55,68ha tại huyện Sóc Sơn, liên quan đến 2.360 hộ dân và 759 ngôi mộ phải di chuyển. Tới thời điểm này, chính quyền địa phương đã thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư được 52,84/54,83ha đất nông nghiệp và di chuyển xong toàn bộ 759 ngôi mộ. Hiện công tác GPMB đang vướng mắc ở 22 hộ có đất thổ cư ở xã Tân Dân, với tổng diện tích khoảng 0,7ha. Trong số đó có 16 hộ đã phê duyệt phương án đền bù nhưng chưa nhận tiền. Các hộ này cho rằng đơn giá bồi thường thấp và kiến nghị được tăng lên. Ban quản lý dự án đang phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu giải quyết xong vào giữa tháng 8-2012. Trường hợp nào không chấp hành, UBND huyện Sóc Sơn sẽ áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo đúng quy định của pháp luật.
Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ngày 9-8 vừa qua, ông Nguyễn Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Ngoài mức giá đền bù thấp, các hộ dân còn kiến nghị thành phố xem xét lại quỹ đất bố trí tái định cư. Hiện khu đất tái định cư dự kiến cách xa chỗ ở hiện tại của các hộ dân tới hàng chục kilômét, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất và ổn định cuộc sống. Huyện đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành nhưng đồng thời cũng đề nghị thành phố sớm có giải pháp tháo gỡ.
Thi công nền đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua xã Kim Đức, thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Ảnh: Trần Việt - TTXVN |
Ngày 10-8, tại Vĩnh Phúc, Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đã giám sát tình hình thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo báo cáo, đến nay các địa phương đã bàn giao hơn 98% mặt bằng. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng ý với đơn giá hỗ trợ, đền bù hoặc nơi tái định cư ở quá xa. Đoàn giám sát yêu cầu các tỉnh, thành có đường cao tốc đi qua tăng cường tuyên truyền, vận động người dân; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Hạnh Nguyên |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.