Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện mạnh mẽ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hướng đến hình thành một hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, chỉ còn ít ngày nữa, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, việc bố trí biên chế công chức cho các cơ quan, đơn vị cấp xã, cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền tính toán chặt chẽ, khoa học dựa trên yêu cầu công việc cũng như thực tiễn ở từng địa phương.
Đây cũng được xem là đợt sàng lọc trên cơ sở công việc để tìm ra những người ưu tú, có đột phá trong tư duy, cách làm việc sáng tạo, khoa học nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
1. Trong cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, mục tiêu tối thượng của Đảng, Nhà nước ta đặt ra là phải bảo đảm “tinh, gọn, mạnh”. Nói cụ thể hơn, đó là giảm đầu mối, sáp nhập các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng, hoàn thiện thể chế, bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương được tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
Về cơ bản, đến nay, bộ máy của hệ thống chính trị ở Trung ương đã đạt yêu cầu tinh, gọn và đang hoạt động rất hiệu quả. Còn ở địa phương, Quốc hội đã “chốt” cả nước sắp xếp còn 34 tỉnh, thành phố; cấp xã dự kiến còn 3.321 đơn vị hành chính, giảm 6.714 đơn vị so với hiện nay. Cùng với bỏ cấp huyện, sáp nhập các tỉnh, thành phố và xã, phường, thị trấn, đội ngũ cán bộ chính quyền địa phương 2 cấp sắp tới đây cũng sẽ bảo đảm tinh, gọn, mạnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sắp xếp khi đi vào hoạt động, cơ quan chức năng sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cán bộ, công chức, viên chức.
Đối với phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trước mắt, chuyển cơ bản biên chế cấp huyện hiện nay để sắp xếp, bố trí biên chế cho đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được nghiên cứu theo hướng cơ bản bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị hành chính cấp xã mới.
Cùng với đó, các địa phương sẽ tăng cường một số cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã. Đồng thời kết thúc hoạt động của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thực hiện giải quyết chế độ, chính sách theo quy định.
Như vậy, cùng với sắp xếp đơn vị hành chính, việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp xã tới đây sẽ hướng đến tinh, gọn, mạnh. Nói cách khác, đây là bước đi quan trọng trong việc gắn tinh gọn tổ chức bộ máy với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, có biên chế hợp lý, chuẩn hóa chức danh.
2. Chúng ta đang hướng đến việc quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng hiệu quả công việc và loại bỏ tư duy “biên chế suốt đời”. Vì vậy, trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy, việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm càng cho thấy tầm quan trọng và tính cấp bách. Đây là căn cứ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương sàng lọc để loại ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và sử dụng người có tài đức.
Suy cho cùng, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là cơ sở căn bản để chúng ta xây dựng một hệ thống chính trị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Hạt nhân hiện thực hóa mục tiêu này chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trọng trách càng cao, trách nhiệm càng lớn, vì thế đòi hỏi mỗi người phải đột phá về tư duy, thay đổi cách làm việc khoa học, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, đạo đức công vụ trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đột phá tư duy, thay đổi cách làm việc của người cán bộ phải xuất phát từ tinh thần trách nhiệm cao, vào cuộc quyết liệt, khẩn trương và trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được để gián đoạn công việc. Mỗi người cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy chính quyền địa phương sau sắp xếp khi thực thi nhiệm vụ phải gần dân, sát dân, đáp ứng các yêu cầu quản trị xã hội hiện đại. Làm sao để mỗi người đều góp phần vào việc hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, chăm lo ngày một tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Đột phá tư duy, thay đổi cách làm việc của người cán bộ, công chức, viên chức cũng phải đặt trong bối cảnh nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ngày càng nặng nề hơn. Vì vậy, mỗi người cán bộ, công chức, viên chức cần ý thức được trách nhiệm khi bản thân là “hạt nhân” của bộ máy hành chính thực thi nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Cùng với đó là những nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương về cấp tỉnh và từ cấp huyện xuống cấp xã, nhất là trong việc ban hành cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư... Chưa kể, vai trò của chính quyền cấp xã tới đây rất quan trọng, khi vừa đảm nhận nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ cấp huyện, vừa tập trung phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu...
Chúng ta tin tưởng rằng, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động sẽ bảo đảm mục tiêu tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Quá trình vận hành mô hình chính quyền mới, ngoài việc tiếp tục chọn lọc được những người có tài, có đức, thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, cấp có thẩm quyền cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có cơ chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác những người không đủ phẩm chất, năng lực và sử dụng, tuyển dụng những người có đủ đức, đủ tài, đáp ứng được yêu cầu công việc, thực tiễn công tác trong tình hình mới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.