Nghị quyết và Cuộc sống

Đột phá từ “5 có, 3 không” ở Đông Anh

Đỗ Minh 09/08/2023 - 06:30

Với những kết quả ghi nhận từ thực tế, Nghị quyết số 250-NQ/HU ngày 14-2-2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về quyết tâm, phấn đấu hoàn thành "5 có, 3 không" tại các thôn làng, tổ dân phố trên địa bàn huyện trong năm 2022, là tiền đề quan trọng để huyện Đông Anh hoàn thành các tiêu chí thành quận. Quan trọng hơn, đây là điểm đột phá để Đông Anh thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng bộ huyện khóa XXIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

nguyen-khe.jpg
Thi công dự án xây dựng tuyến đường gom và kè sông đào Nguyên Khê (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh). Ảnh: Nguyễn Quang

Dấu ấn từ những kết quả

Nghị quyết số 250-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh về “5 có, 3 không” đã nhấn mạnh vào những vấn đề cụ thể của huyện Đông Anh. Trong đó, với "5 có", gồm: Thứ nhất là có quy hoạch chi tiết các điểm dân cư phát triển đô thị theo tỷ lệ 1/500 đối với các xã nằm trong khu vực đã có quy hoạch phân khu đô thị; đối với các xã nằm ngoài khu vực quy hoạch phát triển đô thị phải hoàn thành quy hoạch chung. Thứ 2 là có nhà văn hóa; thứ 3 là có sân bóng đá cho thanh thiếu niên; thứ 4 là có công viên mini, các điểm sinh hoạt cộng đồng và có quy chế quản lý, sử dụng bảo đảm hiệu quả. Và cuối cùng là có điểm đỗ xe tĩnh kết hợp trồng cây xanh. Về "3 không", gồm: Không vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng và trật tự văn minh đô thị; không ô nhiễm môi trường về nước thải, khí thải, rác thải; không có hộ nghèo.

Với những mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, trong hơn một năm triển khai, Nghị quyết số 250-NQ/HU đã tạo nên những bước chuyển lớn cho Đông Anh về hạ tầng xã hội cũng như chất lượng đời sống người dân. Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Chi bộ thôn Nguyên Khê (xã Nguyên Khê) Phạm Văn Kết chia sẻ, từ khi thực hiện Nghị quyết số 250-NQ/HU, thôn đã có sự chuyển biến tích cực. Không chỉ đường làng, ngõ xóm được quy hoạch bài bản, ao hồ được kè, trồng cây xanh, thôn còn có 2 nhà văn hóa, sân bóng đá khang trang…

Bí thư Đảng ủy xã Nguyên Khê Hoàng Văn Ân thông tin, ngay sau khi Nghị quyết số 250-NQ/HU được ban hành, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành chương trình, kế hoạch để triển khai. Nhờ đó, đến nay, xã có 8 sân bóng đá đang hoạt động có hiệu quả; có 17 điểm sinh hoạt cộng đồng, 11 tiểu công viên được xây dựng lồng ghép của các đề án “Ao hồ, xanh, sạch, đẹp”; “xã có 11 điểm điểm đỗ xe kết hợp trồng cây xanh"... Đối với "3 không", hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng và trật tự văn minh đô thị được chỉ đạo nghiêm túc, không để phát sinh vi phạm mới. Đặc biệt, hiện toàn xã không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo là 16 hộ, trong năm nay dự kiến giảm 1 đến 2 hộ cận nghèo.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 250-NQ/HU, tính đến hết năm 2022, đối với kết quả thực hiện nội dung “5 có” huyện đã đạt được những kết quả nổi bật, như: 193/195 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa cơ bản đạt chuẩn theo quy định; 107/155 thôn, 6/40 tổ dân phố có sân bóng đá, với tổng số có 133 sân bóng đá; 133/155 thôn, 39/40 tổ dân phố có điểm sinh hoạt cộng đồng... Kết quả thực hiện “3 không”, huyện cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật là tiêu chí không có hộ nghèo, huyện đã đạt từ những năm trước.

Tiếp nối những thành công

Theo Bí thư Chi bộ thôn Vân Điềm (xã Vân Hà) Nguyễn Hữu Lược, Nghị quyết số 250-NQ/HU là một trong những chủ trương bám sát các mục tiêu phát triển của huyện nói chung và từng thôn, xóm, tổ dân phố nói riêng. Chỉ trong hơn một năm thực hiện, diện mạo thôn, xóm ở Đông Anh đã thay đổi rõ nét, đời sống người dân được nâng lên một tầm mới. “Bằng việc cầm tay chỉ việc từ huyện đến cơ sở, các thôn, xóm đã đồng loạt thực hiện nghị quyết với kỳ vọng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí huyện lên quận, xã lên phường, đời sống người dân được nâng cao”, ông Nguyễn Hữu Lược chia sẻ.

Tiếp nối thành công từ Nghị quyết số 250-NQ/HU, Huyện ủy Đông Anh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 379-NQ/HU ngày 2-12-2022 về quyết tâm thực hiện “5 có, 3 không và hạ tầng giao thông” trên địa bàn huyện Đông Anh năm 2023 và các năm tiếp theo. Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 379-NQ/HU, UBND huyện đã giao các đơn vị rà soát, báo cáo Thường trực Huyện ủy và ban hành kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện. Đồng thời, UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 379-NQ/HU.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Hà Đỗ Thị Hảo cho biết, việc triển khai Nghị quyết số 379-NQ/HU là động lực mới để Vân Hà và các xã hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí lên phường, tạo hành lang, bước đệm xây dựng Đông Anh thành quận phát triển của Thủ đô. Theo đó, năm 2023, xã Vân Hà đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 9 tuyến đường giao thông; trong đó, xã sẽ ưu tiên làm tuyến số 1 bao quanh làng Vân Điềm; các đường bao quanh làng Hà Khê và Thiết Úng...

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh khẳng định, Nghị quyết số 379-NQ/HU có tính kế thừa rất lớn từ Nghị quyết số 250-NQ/HU và được nâng lên nhiều tiêu chí quan trọng. Cụ thể, 100% thôn, làng, tổ dân phố có công viên mini, điểm sinh hoạt cộng đồng; 100% các thôn, làng, tổ dân phố có điểm đỗ xe kết hợp trồng cây xanh... Để Nghị quyết số 379-NQ/HU tiếp tục đi vào đời sống, huyện Đông Anh kiến nghị thành phố sớm hoàn thành việc điều chỉnh cục bộ các đồ án phân khu đô thị thuộc thẩm quyền của thành phố; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giao đất và chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn huyện triển khai thực hiện dự án để góp phần vào quá trình phát triển huyện Đông Anh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá từ “5 có, 3 không” ở Đông Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.