Đô thị

Triển khai ngay các bước tiếp theo, đưa Đông Anh thành quận trong năm 2023

Hà Vũ - Ảnh: Quang Thái 05/07/2023 10:38

Trả lời phỏng vấn Báo Hànộimới, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh khẳng định, sau khi HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh; huyện sẽ triển khai ngay các bước tiếp theo, trình các cấp có thẩm quyền, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ lên quận ngay trong năm 2023.

img_0716.jpeg
Cầu Đông Trù kết nối huyện Đông Anh và quận Long Biên tạo trục phát triển mới cho huyện Đông Anh.

- Việc HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận trên cơ sở nguyên trạng có ý nghĩa như thế nào đối với huyện, dư luận nhân dân trên địa bàn về sự kiện này ra sao, thưa ông?

- Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức to lớn đối với hệ thống chính trị và nhân dân huyện Đông Anh, là kết quả nỗ lực phấn đấu nhiều năm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện thực hiện Đề án đầu tư xây dựng huyện lên quận; nhất là quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được Thành ủy, UBND thành phố giao là đưa huyện Đông Anh lên quận trong năm 2023.

Với 88 đại biểu tán thành (chiếm 93,62% tổng số đại biểu), chiều 4-7, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh. Quận Đông Anh và 24 phường được đề xuất thành lập trên cơ sở nguyên trạng 185,68km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 430.000 người của huyện Đông Anh hiện có.

Có thể nói, người dân Đông Anh rất phấn khởi, vui mừng khi HĐND thành phố đã biểu quyết và thống nhất rất cao ban hành Nghị quyết tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh, thành phố Hà Nội và 24 phường trên cơ sở nguyên trạng 185,68km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 430.000 người hiện có.

Đây là tiền đề để huyện thực hiện các bước tiếp theo theo quy định trình cấp có thẩm quyền quyết định chính thức về chủ trương này.

img_0720.jpeg
Hạ tầng trên địa bàn huyện Đông Anh được đầu tư mạnh để hoàn thiện các tiêu chí lên quận. 

24 đơn vị hành chính cấp phường trực thuộc quận Đông Anh, gồm: Đông Anh; Bắc Hồng, Cổ Loa, Đại Mạch, Đông Hội, Dục Tú, Hải Bối, Kim Chung, Kim Nỗ, Liên Hà, Mai Lâm, Nam Hồng, Nguyên Khê, Tàm Xá, Thụy Lâm, Tiên Dương, Uy Nỗ, Vân Hà, Vân Nội, Việt Hùng, Vĩnh Ngọc, Võng La, Xuân Canh và Xuân Nộn.

- Công việc cụ thể mà huyện sẽ triển khai ngay sau kỳ họp HĐND thành phố là gì để hoàn thành mục tiêu lên quận trong năm 2023?

- Ngay sau kỳ họp thứ mười hai HĐND thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh sẽ bắt tay ngay vào để cùng với các sở, ngành thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao trình các bộ, ngành thẩm định, báo cáo Chính phủ để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước mắt, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ để đề xuất thẩm định Đề án lên quận của huyện; song song, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, đầu tư hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định.

Chúng tôi quyết tâm thực hiện theo đúng Nghị quyết của Thành ủy và Kế hoạch 68 của UBND thành phố, phấn đấu trong năm 2023 hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng này.

quan-dong-anh.jpg
Đồ họa: Tuấn Điệp

- Huyện Đông Anh là huyện đầu tiên được HĐND thành phố thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương thành lập quận trong số các huyện được thành phố chỉ đạo phấn đấu lên quận trong nhiệm kỳ 2020-2025. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này?

- Kế thừa các bước phát triển của nhiệm kỳ trước, nhất là kết quả xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã chủ động sớm xây dựng Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận, đồng thời ban hành 15 đề án thành phần để thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí bằng các nội dung cụ thể trên địa bàn huyện cũng như ở từng khu dân cư.

Nổi bật là huyện đã ban hành bộ tiêu chí hợp nhất là bộ tiêu chí xã thành phường với xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả để có được kết quả cao nhất thực hiện Đề án đầu tư xây dựng các xã, thị trấn thành phường và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện Đông Anh có 12/23 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến hết năm 2023, huyện có 8 xã nông thôn mới nâng cao và 4 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngoài ra, huyện ban hành nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy về đầu tư “5 có, 3 không và hạ tầng giao thông”, trong đó, hạ tầng khung, hạ tầng giao thông trong khu dân cư được chú trọng. Chúng tôi cũng ưu tiên nguồn lực dành cho công tác đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ, chung tay xây dựng xã thành phường và nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, đối với tiêu chí thành lập quận, huyện Đông Anh đã đạt 29/31 tiêu chí; tiếp tục hoàn thiện đối với 2 tiêu chí là trường THPT đạt chuẩn quốc gia và tuyến phố văn minh đô thị. Đối với tiêu chí thành lập phường đã đạt 2/3 tiêu chí; còn 1 tiêu chí cân đối thu chi ngân sách, UBND thành phố đang xin ý kiến các cơ quan trung ương. 

da(1).jpg
Diện mạo huyện Đông Anh ngày càng khang trang, hiện đại.

Trong quá trình đó, một kinh nghiệm quan trọng là chúng tôi đã tuyên truyền, vận động huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là nhân dân trên địa bàn tham gia thực hiện. Có thể nói, hoàn thành được các nội dung và được HĐND thành phố thông qua là thành quả chung của toàn thể người dân Đông Anh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Việc thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh đã cơ bản đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Thành phố Hà Nội cũng đang triển khai lập Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065 để trình Chính phủ phê duyệt, bảo đảm phù hợp việc thành lập quận Đông Anh và các phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai ngay các bước tiếp theo, đưa Đông Anh thành quận trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.