Công nghiệp văn hóa

“Đồng Vọng”

Nguyễn Thanh 12/10/2023 - 20:48

Ngày 12-10, Trung tâm Hoạt động văn hóa - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm đồ họa mở “Đồng Vọng”, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

img_8397.jpeg
Triển lãm thu hút sự quan tâm của cộng đồng sáng tạo ở Hà Nội.

Triển lãm đồ họa mở “Đồng vọng” trưng bày các tác phẩm đồ họa mới của 8 tác giả là giảng viên cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng và cựu sinh viên của khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng vẻ đẹp mới của nghệ thuật đồ họa tranh in theo hình thức mở - ở đó những câu chuyện, hình ảnh xa xưa như "Tiên nữ - cánh diều và mái đình", "Cá chép hoá rồng", "Chiếc quạt của bà", "Non cao đường dài", "Vinh quy bái tổ"…, được khai thác theo các góc sáng tạo cá nhân, nhưng cùng có chung cách nhìn về những giá trị truyền thống, về đạo học, về Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong mỹ thuật.

img_8400.jpeg
Các tác phẩm mang đến nhiều tầng ý nghĩa cho người xem

Không chỉ có vậy, bên trong mỗi tác phẩm, mỗi sự liên kết, đối ngẫu của các hình thể xa xưa và các biểu tượng, ký hiệu cho thời hiện tại... người xem còn được khám phá những nét riêng của mỗi kỹ thuật, phương pháp, chất liệu thể hiện tranh in.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, những tác phẩm được trưng bày trong triển lãm là sự hòa quyện giữa giá trị di sản với hơi thở cuộc sống đương đại trong không gian di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

img_8405.jpeg
Triển lãm góp phần đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Nghĩa Phương, một trong những tác giả có tác phẩm tham gia triển lãm cho biết: “Trong không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám đậm chất truyền thống, điểm nhấn về giao lưu văn hóa, nghệ thuật và du lịch của Hà Nội, chúng tôi hi vọng đưa nghệ thuật đồ họa tới gần hơn với đông đảo du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo nên bản đồng ca bằng ngôn ngữ, âm thanh của đường nét, mực in trên các chất liệu, kỹ thuật đa dạng dựa trên ký ức xa xưa đến cảm thức hiện tại”.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 6-11.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Đồng Vọng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.