Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành với trẻ em trên môi trường mạng

Châu Anh| 11/03/2023 16:17

(HNMO) - Hội thảo “Môi trường internet an toàn: Giải pháp trong trường học” được Công ty cổ phần An ninh mạng thông minh cùng đối tác tổ chức sáng nay 11-3, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia - NIC (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông). Hội thảo có sự tham dự của đại diện các trường học và thầy cô giáo trên địa bàn Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo "Môi trường internet an toàn: Giải pháp trong trường học".

Theo kết quả khảo sát của Google trong năm 2022, ở Việt Nam, độ tuổi trung bình trẻ em sở hữu điện thoại là 9 tuổi, trong khi độ tuổi mà trẻ em được trao đổi an toàn trên mạng là 13 tuổi (các nền tảng mạng xã hội quy định). Do vậy, trong quá trình trẻ em tương tác trên môi trường mạng mà thiếu các kỹ năng về an toàn mạng, có thể dẫn đến nguy cơ rủi ro cao.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững cho rằng, trẻ em khi đã vào mạng là đã trở thành công dân số. Vì vậy, cần thiết phải giáo dục, trang bị kiến thức cho các em… Hay nói cách khác, cha, mẹ, thầy cô phải đồng hành với các em trên môi trường mạng.

Chia sẻ kinh nghiệm, bà Lê Tuệ Minh, Chủ tịch Hội đồng trường - Hệ thống trường phổ thông liên cấp Edison cho biết, nhà trường đã thực hiện 4 giải pháp để bảo đảm không gian mạng an toàn, bảo mật hiệu quả, gồm: Đội ngũ quản trị áp dụng tường lửa (firewalls) và phần mềm kiểm soát nội dung; đưa nội dung an toàn mạng vào môn học công nghệ thông tin, môn kỹ năng sống; ban hành bộ quy định về việc sử dụng mạng xã hội dành cho học sinh; tổ chức các hội thảo về an toàn mạng có sự đồng hành của chuyên gia và cha mẹ học sinh.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa phát biểu tại hội thảo.

Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Cục An toàn thông tin) giới thiệu 3 loại công nghệ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, gồm: Công nghệ bảo vệ trên các hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng; các thiết bị, ứng dụng bảo vệ trẻ em trên thiết bị đầu cuối; các ứng dụng hỗ trợ phản ánh, kiểm tra.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, khẳng định không gian mạng là không gian làm việc, học tập, giải trí của khoảng 78 triệu người dùng internet Việt Nam, tương đương 79,1% dân số. Bên cạnh tác động tích cực, không gian mạng cũng tiềm ẩn những rủi ro, nhất là với trẻ em, vốn chưa có đầy đủ nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

“Không gian mạng là không gian của công nghệ số. Cần công nghệ số để tham gia. Do đó, cũng cần công nghệ số để phát triển, để được bảo vệ an toàn. Vì vậy, ngoài chính sách và các chương trình thực thi của Nhà nước, rất cần các sản phẩm công nghệ số được tạo ra, được ứng dụng để Chương trình này được triển khai thành công”, ông Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành với trẻ em trên môi trường mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.