Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng sinh viên mùa giá cả “leo thang”

Nhóm phóng viên| 02/07/2022 06:28

(HNM) - Cũng như nhiều đối tượng khác, phần lớn sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn Hà Nội cũng đối mặt với nhiều khó khăn trong mùa giá cả "leo thang". Cùng với việc “tự thân vận động” tìm mọi cách xoay xở như cắt giảm chi tiêu, tìm việc làm thêm, các sinh viên rất cần sự hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức cũng như những chính sách ưu đãi từ Nhà nước.

Đại diện Thành đoàn Hà Nội trao học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022.

Xoay xở vượt "bão giá"

Dù đã thuê trọ ổn định từ 3 năm nay tại địa điểm gần trường với nhiều thuận lợi như gần chợ, có thể đi bộ đến trường, giá điện nước trả trực tiếp, không bị qua khâu trung gian…, nhưng những ngày gần đây, sinh viên Nguyễn Văn Đông (Trường Đại học Thủy Lợi) đang cố tìm phòng trọ giá rẻ hơn để giảm bớt chi phí ăn ở. “Tôi đang thuê nửa căn nhà tập thể tại Khu tập thể Trường Đại học Thủy Lợi, ngay sau cổng trường với giá 3,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với tình hình “bão giá” tăng vọt như hiện nay, tôi phải tính toán tìm phòng trọ rẻ hơn, ở mức 1,8 triệu - 2,5 triệu đồng/tháng để giảm bớt chi phí cố định hằng tháng. Trong khi đó, dù đã quen ở một mình một phòng trọ, nhưng sinh viên Nguyễn Thị Thùy Linh (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang đăng tin trên các hội nhóm sinh viên tìm người ở ghép. “Nếu tìm được bạn nào phù hợp, chúng tôi sẽ chia đôi được tiền phòng, giảm phần nào chi phí thuê trọ”.

Để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, phần lớn sinh viên đã tìm việc làm thêm để tăng thu nhập. Sinh viên Hoàng Thị Huệ (học năm thứ 2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) tâm sự: "Các công việc dành cho sinh viên như bán hàng, nhân viên chạy bàn… thường được trả từ 18.000 đồng đến 20.000 đồng/giờ. Nếu thu xếp được thời gian làm 3-4 giờ/ngày, tôi sẽ kiếm được một khoản chi tiêu trong cuộc sống, đỡ phải xin tiền bố mẹ ở quê".

Trường hợp sinh viên Nguyễn Như Quỳnh (Học viện Ngân hàng), do đăng ký học theo tín chỉ nên không chủ động được thời gian rảnh rỗi cố định để tìm việc làm thêm, chị Quỳnh đặt mục tiêu quyết tâm học thật tốt để “săn” học bổng của trường, cũng như học bổng của các tổ chức hỗ trợ đồng hành cùng sinh viên vượt khó. Số tiền học bổng dù được hỗ trợ một phần hay toàn bộ học phí cũng đều quý, là động lực để chị phấn đấu.

Mỗi sinh viên một hoàn cảnh và có lựa chọn riêng cho cuộc sống, nhưng họ đang nỗ lực rất nhiều để vượt qua những tác động giá cả trên thị trường.

Chăm lo, đồng hành cùng sinh viên

Thấu hiểu những khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 và “bão giá” mà các sinh viên đang phải trải qua, vừa qua, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai các hoạt động hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như trao quà tặng, hỗ trợ tìm nhà trọ, tìm việc làm… Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết: "Nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về nơi ở đã được chúng tôi kết nối với Ban Quản lý công trình công sở và nhà ở Hà Nội, các khu nhà ở tập trung ở Pháp Vân - Tứ Hiệp, Mỹ Đình, làm việc với chủ nhà trọ để có gói hỗ trợ nhà ở cho các sinh viên. Hiện chúng tôi vẫn đang cố gắng hỗ trợ các bạn nhiều hơn nữa".

Được biết, tháng 4 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội cũng đã phối hợp với Quỹ Mái ấm hạnh phúc trao tặng 300 suất quà cho sinh viên khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Giám đốc Quỹ Mái ấm hạnh phúc Nguyễn Thị Tố Quyên cho biết, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng, tuy giá trị vật chất không lớn nhưng phần nào đã hỗ trợ các sinh viên vượt qua khó khăn, yên tâm học tập.

Chung tay hỗ trợ sinh viên còn có nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng dành sự quan tâm đặc biệt. Điển hình như đầu tháng 4 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành tặng 10 tỷ đồng cho Quỹ Hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam, nhằm giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong học tập và 10 tỷ đồng cho Hội Sinh viên Việt Nam để tổ chức các hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số và triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong năm 2022.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, những nguồn đóng góp hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm là động lực to lớn để Hội Sinh viên Việt Nam chăm lo và đồng hành cùng sinh viên nhiều hơn nữa. Đặc biệt là Quỹ Hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam - quỹ xã hội - từ thiện, hoạt động không lợi nhuận nhằm mục đích khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ học bổng cho sinh viên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ các em vươn lên trong học tập, phần nào chia sẻ gánh nặng kinh phí với sinh viên. Từ khi thành lập đến nay, quỹ đã trao tổng cộng 1.019 suất học bổng với tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các gói hỗ trợ của Nhà nước về cung cấp tín dụng cho sinh viên cũng như hỗ trợ học phí không lãi suất và trả góp sau khi tốt nghiệp…, cũng đã đồng hành cùng sinh viên, giúp các em có thêm động lực vượt khó, học tập đạt kết quả cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng sinh viên mùa giá cả “leo thang”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.