Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng bằng sông Hồng phải đi đầu cả nước

Lam Giang| 30/03/2023 13:35

(HNMO) - Ngày 30-3, tại tỉnh Thái Bình, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình đồng chủ trì và tổ chức Hội thảo với chủ đề "Phát triển đầu tư, thương mại, dịch vụ - tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp".

Hội thảo nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 14/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ.

Toàn cảnh hội thảo.

Tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, phát triển liên kết vùng là một chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình phát triển nhằm phát huy các tiềm năng, lợi thế của các vùng và các địa phương trong cả nước. Vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước với hạt nhân là Thủ đô Hà Nội; có vai trò là 1 trong 2 "đầu tàu" kinh tế, động lực phát triển hàng đầu của cả nước với 3 cực tăng trưởng là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Thứ trưởng Bỗ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo.

Tăng trưởng kinh tế bình quân của vùng Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2005-2020 đạt 7,94%/năm, cao hơn mức bình quân cả nước và chiếm 29,4% GDP cả nước; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm 31,4% tổng vốn FDI cả nước. Cơ cấu kinh tế của vùng chuyển dịch tương đối nhanh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ (năm 2020 lần lượt là 40,62% và 40,64%); các ngành công nghiệp mũi nhọn phát triển theo hướng hiện đại. 

Tuy nhiên, các hoạt động liên kết, hợp tác giữa các địa phương còn chưa rõ nét, chưa có cơ chế chính thức về liên kết vùng riêng; không gian và địa bàn liên kết còn mang tính tự phát giữa một số địa phương. Đặc biệt, các vấn đề, nội dung về liên kết ngoại vùng hầu như chưa có. Thực tiễn cho thấy, cần thu hút đầu tư phát triển mạng lưới logistics, chợ đầu mối, các trung tâm trung chuyển và kho vận hiện đại, thông minh gắn với các cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đồng thời, cần có các giải pháp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, sàn giao dịch hàng hóa và các cụm, khu vực hội chợ triển lãm quy mô lớn; tận dụng tối đa các cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuyển đổi xuất khẩu xanh...

Cũng tại hội thảo đã diễn ra 2 phiên thảo luận với chủ đề: Để Đồng bằng sông Hồng là vùng động lực tăng trưởng của cả nước và Liên kết phát triển kinh tế vùng từ chuỗi sản xuất, thương mại và dịch vụ.  

Hà Nội tăng liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan tham luận tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả, đồng bộ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ tiêu kinh tế luôn đạt quy mô và tốc độ tăng trưởng cao.

Trong năm 2022, Hà Nội thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1.692 triệu USD, vốn FDI tăng 10,3% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 697,7 nghìn tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 17,1 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ...

Tuy nhiên, hoạt động thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ của Hà Nội gắn với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng chưa chặt chẽ, chưa có tính liên kết cao... Các chính sách chưa đủ mạnh để tạo đột phá cần thiết, nguồn lực đầu tư chưa đủ để làm động lực phát triển kinh tế vùng. 

Để đẩy mạnh liên kết, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và vùng Đồng bằng sông Hồng, Hà Nội tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp; nắm bắt, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Thành phố cũng tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics trên địa bàn, khu vực với các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế. Tiếp tục phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong vùng, nhất là các tỉnh có khu vực giáp ranh với Hà Nội để không phát triển quá nhiều khu, cụm công nghiệp, tránh chồng chéo giữa các tỉnh; tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ thông minh; hình thành một số trung tâm mua sắm…

Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động liên kết vùng, kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố thông qua tổ chức và tham gia các hoạt động giao thương, hội chợ, triển lãm kết nối....

“Thành phố Hà Nội quyết tâm cùng các tỉnh, thành phố trong Vùng thực hiện thành công Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ với mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, có bản sắc; động lực thúc đẩy phát triển Vùng và cả nước”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bằng sông Hồng phải đi đầu cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.