Nông thôn mới

Đông Anh xanh, sạch, đẹp nhờ cải tạo ao, hồ

Đỗ Minh 29/12/2023 - 17:22

Quản lý hệ thống ao hồ là một trong 15 đề án thành phần xây dựng huyện Đông Anh thành quận.

co-loa.jpg
Hệ thống ao, hồ xã Cổ Loa được đầu tư cải tạo.

Kết nối ao hồ với các tuyến sông lớn

Đề án quản lý hệ thống ao hồ kết nối với hệ thống sông ngòi đến năm 2025 và các năm tiếp theo được huyện Đông Anh thực hiện những năm qua đang mang đến diện mạo mới cho vùng đất này. Đây là một trong 15 đề án thành phần nằm trong đề án đầu tư xây dựng Đông Anh thành quận, được huyện triển khai hiệu quả...

Theo thống kê của huyện Đông Anh, toàn huyện có khoảng 400 ao, hồ. Thực hiện đề án quản lý hệ thống ao hồ kết nối với hệ thống sông ngòi đến năm 2025 và các năm tiếp theo, Đông Anh có 163 ao, hồ cần cải tạo. Số ao hồ này nằm chủ yếu trong khu dân cư, gắn liền các di tích văn hóa, lịch sử và là một phần trong không gian làng, xã...

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, đề án được HĐND huyện thông qua tại kỳ họp cuối năm 2018 và Đề án điều chỉnh tại Nghị quyết số 27/NQ-HĐND được HĐND huyện thông qua ngày 13-12-2022.

Quá trình thực hiện từ năm 2018 đến nay, huyện đã đầu tư 103/163 ao, hồ. Ngoài ra, có 25 dự án đang thực hiện đầu tư; 28 dự án đã được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư; 7 dự án đã được giao nhiệm vụ đề xuất chủ trương đầu tư.

Không chỉ chú trọng cải tạo, đầu tư hệ thống ao hồ, Đông Anh còn kết hợp kết nối với hệ thống sông ngòi trên địa bàn. Trên địa bàn huyện có 5 tuyến sông lớn chảy qua: Hồng, Đuống, Cà Lồ, Thiếp, Ngũ Huyện Khê... (tổng chiều dài khoảng 74,1km) và đầm Vân Trì thuộc thẩm quyền thành phố quản lý. Riêng sông Thiếp đang được UBND huyện nghiên cứu đề xuất đầu tư, cải tạo. Ngoài ra, còn có sông Đào do huyện quản lý dài 8km, đang được thực hiện đầu tư.

tien-duong(1).jpg
Hệ thống ao, hồ xã Tiên Dương (huyện Đông Anh) nhìn từ trên cao sau cải tạo.

Chia sẻ về hiệu quả đề án mang lại, Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật cho hay, Cổ Loa có 11 ao hồ được đầu tư cải tao, xây dựng, đến nay đã hoàn thành 9 dự án, còn 3 dự án đang trong quá trình thực hiện.

“Hầu hết ao hồ nằm trong các khu dân cư, cạnh khu vực đền, miếu, đình… nên rất ý nghĩa về không gian cũng như văn hóa đối với người dân. Đầu tư, cải tạo ao hồ nhằm gìn giữ những nét đặc sắc của kiến trúc làng, xã trong quá trình đô thị hóa”, Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật nhấn mạnh.

Chú trọng quản lý sau đầu tư, cải tạo

Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng, các dự án đã hoàn thành và đang thi công đều được chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư đánh giá cao. Các dự án hoàn thành phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đổi thay diện mạo thôn làng. Khu vực dự án, không gian sống thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. Không những vậy, tình trạng lấn chiếm và đổ phế thải bừa bãi cũng không còn.

ao-ho-lien-ha.jpg
Một góc ao, hồ tại xã Liên Hà sau khi được đầu tư cải tạo.

Bí thư Chi bộ thôn Thiết Bình (xã Vân Hà) Nguyễn Văn Đoàn cho hay: Thôn có 2 ao, hồ được cải tạo, nay đã hoàn thành. Xung quanh khu vực ao hồ được trồng cây xanh, bố trí ghế đá… là nơi tập thể dục, chuyện trò của người dân. Sau này, xã thành phường song vẫn giữ được không gian mặt nước, người dân rất vui.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay vẫn còn hiện tượng một số ao, hồ sau cải tạo bị tái ô nhiễm và cỏ dại mọc. Nguyên nhân là một số được giao thầu khoán nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, có ao, hồ chưa được quan tâm vệ sinh, vớt rác...

“Về các vấn đề này, UBND huyện đã ban hành Văn bản số 2166/UBND-QLĐT ngày 28-8-2023 đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý sau đầu tư đề án ao hồ, chiếu sáng, rà soát di chuyển cột điện tại lòng đường... yêu cầu các xã tạm dừng cho thuê thầu... Đông Anh đặc biệt chú trọng đến quản lý sau đầu tư xây dựng, cải tạo. Hoàn thành đầu tư chưa phải là hiệu quả của dự án, mà phải là sự hữu ích lâu dài. Chung tay gìn giữ, bảo vệ các công trình là điều cơ quan chức năng, cộng đồng dân cư phải chú trọng...”, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nhấn mạnh.

xa-tien-dung-.jpg
Đề án cải tạo ao, hồ mang đến không gian xanh, sạch cho các xã của huyện Đông Anh.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án, UBND huyện Đông Anh chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, đối với các ao, hồ đang thực hiện đầu tư (đang thi công, đã phê duyệt báo cáo kỹ thuật) phải đẩy nhanh tiến độ và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Đối với các dự án đã được phê duyệt giao nhiệm vụ đầu tư hoặc đã được phê duyệt chủ trương đầu tư..., cần khẩn trương hoàn thành công tác nghiên cứu đầu tư, lập, trình thẩm định phê duyệt dự án bảo đảm theo quy định. Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cũng cho biết: Đối với công tác xử lý vi phạm đất đai phục vụ các dự án, UBND huyện yêu cầu UBND các xã liên quan khẩn trương, tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ.

Đối với các dự án đã hoàn thành, UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm xây dựng phương án, quy chế quản lý, khai thác ao, hồ gắn liền với quản lý hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hiệu quả; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái mục đích; duy trì chất lượng nước ao hồ, không để bị ô nhiễm...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh xanh, sạch, đẹp nhờ cải tạo ao, hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.