Nông nghiệp - Nông thôn

Đông Anh tăng cường quản lý đất công

Đỗ Minh 24/04/2024 - 07:48

Đông Anh là một trong số ít huyện tiến hành rà soát đất nông nghiệp công và đất bãi bồi ven sông, nhằm tăng cường quản lý đất đai, hạn chế những vi phạm.

Đặc biệt, để khai thác, quản lý hiệu quả nguồn đất này, tháng 4-2023, huyện đã có Đề án quản lý, khai thác và sử dụng đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, đất nông nghiệp công ngoài công ích và đất bãi bồi ven sông trên địa bàn huyện năm 2023 và những năm tiếp theo.

dong-anh.jpg
Thi công dự án xây dựng tuyến đường gom và kè sông đào Nguyên Khê (huyện Đông Anh). Ảnh: Đỗ Tâm

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh Hoàng Anh Tuấn, ngay sau khi đề án được phê duyệt, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát toàn bộ diện tích đất nông nghiệp công ích, đất nông nghiệp công và đất bãi bồi ven sông. Qua rà soát, tổng diện tích đất nông nghiệp công ích, đất nông nghiệp công, đất bãi bồi, ven sông trên địa bàn huyện là 1.335,96ha, khoảng 1.516 khu đất. Trong đó có 419 khu đất, với diện tích 612,9ha phù hợp quy hoạch; khoảng 268 khu đất, 281,6ha có một phần phù hợp, một phần không phù hợp quy hoạch…

Cùng với công tác rà soát, thống kê, UBND huyện cũng đã tổ chức các buổi giao ban chuyên đề về công tác thực hiện đề án với các phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn. Đến nay, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đề án. Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đề án, từ đó phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai.

Sau một năm thực hiện đề án, công tác quản lý đất nông nghiệp công, đất bãi bồi ven sông bước đầu đã có những kết quả nhất định. Đến nay, cơ bản các ô, thửa đất đã được thống kê, rà soát, phân loại để đề xuất, quản lý theo quy định. Ông Hoàng Anh Tuấn thông tin, từ việc thực hiện đề án, huyện đã xử lý vi phạm và thu hồi khoảng 60,7ha đất nông nghiệp công ở một số xã: Đông Hội, Xuân Canh, Tiên Dương, Vĩnh Ngọc, Nguyên Khê, Hải Bối…

Huyện cũng đã xử lý vi phạm, thu hồi một số khu đất nông nghiệp công dọc hai bên quốc lộ 3 để thực hiện các dự án: Kè sông đào Nguyên Khê; đường gom phía Đông quốc lộ 3; bến xe khách… Đặc biệt, các xã, thị trấn đã bàn giao một số khu đất nông nghiệp công cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện quản lý trên địa bàn các xã: Nguyên Khê, Tiên Dương, Vĩnh Ngọc, với diện tích khoảng 6,6ha. Đối với đất nông nghiệp công, UBND huyện đã ban hành 12 quyết định giao nhiệm vụ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện triển khai các thủ tục để đấu giá cho thuê đất với diện tích 30,68ha; trong đó có 4 khu đất tại xã Cổ Loa, xã Liên Hà đã phê duyệt phương án đấu giá.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Xuân Canh Nguyễn Kim Nhật, xã tiếp tục rà soát, phân loại các nhóm đất để xây dựng phương án sử dụng hiệu quả, phát huy nguồn lực từ đất đai. Dự kiến, trong quý II-2024, xã hoàn thành rà soát bổ sung, báo cáo phương án quản lý, sử dụng nguồn đất nông nghiệp công và đất bãi ven sông.

Mặc dù việc triển khai đề án bước đầu có những kết quả tích cực, song công tác quản lý đất đai luôn là vấn đề nóng và khó, dễ phát sinh những vi phạm. Để quản lý tốt hơn nữa đất nông nghiệp công ích, đất nông nghiệp công và đất bãi bồi ven sông, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng đã yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê và lập danh sách bổ sung các khu đất nông nghiệp công, đất bãi bồi ven sông chưa được tổng hợp, tuyệt đối không được bỏ sót. Đồng thời, rà soát các khu đất nông nghiệp công có đầy đủ tiêu chí về quy mô, kích thước và phù hợp quy hoạch để tham mưu UBND huyện lập dự án nghiên cứu theo quy định.

“Các xã, thị trấn phải đẩy mạnh việc xử lý vi phạm, thu hồi các khu đất nông nghiệp công để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án có liên quan, nhất là các khu đất nông nghiệp công nằm trong các dự án trọng điểm để đề xuất phương án quản lý, bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện quản lý, làm vườn ươm cây xanh đô thị, hay các dự án khai thác sử dụng có hiệu quả trong thời gian nghiên cứu, lập các dự án khác”, ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh tăng cường quản lý đất công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.