Chính trị

Đơn thư tố cáo tăng, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp

Bảo Hân 22/11/2023 - 09:25

Việc rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận quan tâm đã được tiến hành kịp thời, dứt điểm.

duogn-thanh-binh.jpeg
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

Đầu phiên họp sáng 22-11, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

Đơn, thư khiếu, nại tố cáo tăng

Theo đó, số lượt công dân đến các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội tăng 2.040 lượt người, tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022.

Riêng tại địa điểm tiếp công dân của Quốc hội ở Hà Nội, tăng 752 lượt người với 877 vụ việc và 48 lượt đoàn đông người so với năm 2022. Số lượng đơn, thư của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội cũng tăng 1.384 đơn so với năm trước.

“Nội dung đơn, thư của công dân gửi đến trong lĩnh vực hành chính chủ yếu có liên quan đến các lĩnh vực về quản lý đất đai, xây dựng; về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; về tranh chấp đất đai; quản lý và vận hành nhà chung cư...”, ông Dương Thanh Bình nêu.

Các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 6.125 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 5.751 vụ việc, trong đó có 291 lượt đoàn đông người.

Qua tiếp công dân, các cơ quan đã chuyển 1.139 vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản đối với 321 vụ việc; trực tiếp giải thích, thuyết phục, vận động 4.291 lượt công dân chấp hành các bản án, kết luận, quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Về xử lý đơn thư, các cơ quan nhận được tổng số 31.179 đơn, thư của công dân gửi đến, tăng 4.568 đơn so với năm 2022, trong đó có 15.904 đơn khiếu nại; 4.191 đơn tố cáo; 11.084 đơn kiến nghị phản ánh. Qua phân loại, có 13.551 đơn đủ điều kiện xử lý; 17.628 đơn không đủ điều kiện xử lý.

Việc rà soát giải quyết đối với 1.003 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, đến nay có 856 vụ việc đã được rà soát, đạt tỷ lệ 85,3%. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan trung ương rà soát xong 62/62 vụ việc. Hiện còn 147 vụ việc thuộc trách nhiệm của các địa phương, và các địa phương đang tiếp tục rà soát.

dbqh.jpeg
Phiên họp sáng 22-11.

Rà soát, giải quyết kịp thời nhiều vụ phức tạp

Báo cáo đánh giá, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện ngày càng bài bản, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn một số tồn tại, hạn chế, như việc tiếp công dân còn thiếu chủ động; vẫn còn tình trạng chuyển đơn đến cơ quan không đúng thẩm quyền giải quyết…

Đối với Chính phủ, bộ, ngành, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, việc thực hiện kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội đã được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện nghiêm túc và có nhiều chuyển biến tích cực.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận quan tâm, đã được rà soát, giải quyết kịp thời. Nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm về an ninh trật tự đã được Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an một số địa phương tích cực điều tra, kết luận để xử lý nghiêm minh.

Một số tồn tại, hạn chế được chỉ ra như việc thực hiện kiến nghị về hoàn thiện thể chế còn chậm, chưa rõ lộ trình thực hiện. Việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương còn thiếu tính chủ động; chưa kịp thời lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương.

Để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để đôn đốc, phối hợp giải quyết, xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đơn thư tố cáo tăng, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.