Đường dây nóng

Đơn thư 17 hộ dân phường Minh Khai: Bao giờ chấm dứt?

Thanh Bình 15/08/2024 09:12

"Từ giữa năm 1999, Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng 201 Minh Khai đã xây dựng bức tường lấn sang ngõ đi chung của 17 hộ dân. Chúng tôi có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng rất nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm"...

Đây là một phần nội dung đơn thư, đứng tên là bà Đỗ Thị Lộc, có chữ ký của các hộ dân ở địa chỉ ngách 65 ngõ 77 phố 8-3 phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gửi tới Báo Hànộimới.

Xác minh thực tế, phóng viên ghi nhận, phía trước nhà của 17 hộ dân là một đường đi chung có chiều dài khoảng 60m. Song song với đường đi này có bức tường cao khoảng 3m, độ dầy khoảng 40cm, xây dựng kiên cố. Phía sau bức tường là khoảng đất trống rộng khoảng 1m, chạy dọc theo bức tường; sau khoảng đất trống là hàng rào bằng sắt, phía trong là sân và tòa nhà Dự án xây dựng khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ cao 21 tầng của chủ đầu tư là Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng 201 Minh Khai.

buc-tuong-mk(2).jpg
Người dân ngách 65 ngõ 77 phố 8-3 bên bức tường của Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng 201 Minh Khai.

Theo bà Đỗ Thị Lộc và người dân nơi đây, năm 1997, ngõ đi của các hộ dân có chiều rộng là 2,37-2,99m. Nhưng đến năm 1999, Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng 201 Minh Khai cho xây một bức tường (như hiện nay) lấn đường đi của họ, thu hẹp chiều rộng ngõ chỉ còn 1,2m chỗ hẹp nhất và 1,9m chỗ rộng nhất.

Trên thực tế, từ năm 2016 đến nay, kiến nghị của bà Lộc và người dân ngách 65 ngõ 77 phố 8-3 đã được UBND phường Minh Khai, UBND quận Hai Bà Trưng, các sở, ban, ngành liên quan, Thanh tra thành phố, UBND thành phố giải quyết với rất nhiều văn bản. Nhưng kết quả đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm và còn điểm chưa thống nhất.

Cụ thể, tại văn bản số 5580/UBND-BTCD ngày 28-9-2016 của UBND thành phố có nội dung: Xét báo cáo, kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về kiểm tra xác minh nội dung kiến nghị của bà Đỗ Thị Lộc và một số công dân ở ngách 67 ngõ 77 phố 8-3, yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan trong việc không chấp hành chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 456/UBND-BTCD về việc giải quyết đơn của các hộ dân; xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Minh Khai trong việc xác nhận ranh giới sử dụng đất ngày 1-1-2011 không phản ánh đúng tình trạng đơn thư kiến nghị của các hộ dân và bản đồ năm 1997 đang lưu giữ tại phường Minh Khai.

Tại văn bản số 544/UBND-QLĐT ngày 19-4-2021 của UBND quận Hai Bà Trưng trả lời đơn thư kiến nghị của bà Đỗ Thị Lộc và người dân có nội dung: Thực hiện đề nghị của Thanh tra thành phố tại văn bản số 3753/TTTP ngày 12-12-2016 về việc xem xét, rà soát kết quả kiểm tra xác minh nội dung phản ánh của các hộ dân đối với đường đi ngách 65/77 phố 8-3 phường Minh Khai, trong đó ý kiến của Thanh tra thành phố: Theo bản đồ địa chính đo vẽ năm 1997, giữa khu đất của Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng với khu tập thể có một ngõ đi bê tông rộng khoảng 2,8m, dài khoảng 70m. Tường nhà kho cũ được xác định là ranh giới giữa khu sản xuất với ngõ đi chung trong tập thể. Năm 2000, các hộ dân khu tập thể 201 Minh Khai được thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, phần nhà xưởng và hạ tầng chung của khu đất (trong đó có ngõ đi chung khu tập thể) vẫn thuộc quyền quản lý của Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng.

Trước đó, Thanh tra thành phố có công văn số 2352/TTTP ngày 18-5-2018 báo cáo UBND thành phố, trong đó có nội dung thống nhất đề xuất, kiến nghị bằng văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng giữ nguyên ranh giới theo hiện trạng sử dụng đất tại ngách 65 ngõ 77 phố 8-3 cho đến khi thực hiện xong dự án đầu tư tại khu đất số 201 Minh Khai và thống nhất với UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Minh Khai tổ chức nghiên cứu lập phương án đấu nối hạ tầng giao thông, thoát nước và các công trình kỹ thuật liên quan bảo đảm thuận tiện giao thông và phòng cháy, chữa cháy trong khu vực.

Ngày 12-9-2022, tổng công ty này có văn bản báo cáo UBND quận Hai Bà Trưng, khẳng định sau khi hoàn thành dự án (quý IV-2023), tổng công ty sẽ xem xét, nghiên cứu phương án đấu nối hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Trên thực tế, hiện nay công trình đã hoàn tất, đưa vào vận hành, hoạt động nhưng Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng vẫn “bỏ quên” lời hứa.

Trao đổi với phóng viên Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Hoài Hương cho biết, việc bà Lộc và các hộ dân ở ngách 65 ngõ 77 phố 8-3 kiến nghị giải quyết việc Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng lấn chiếm ngõ đi của các hộ, Thanh tra thành phố và UBND quận đã có kết luận, UBND phường cũng đã kiểm tra xác định ranh giới đất theo bản đồ thì diện tích đất trong tường là đất có cơ sở pháp lý của Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng.

Về việc tổng công ty chưa thực hiện đấu nối hạ tầng khi dự án đã hoàn thành gần một năm nay, bà Lê Hoài Hương cho biết, UBND phường đã nhiều lần có văn bản mời đơn vị này sang bàn phương án, để trên cơ sở đó giải quyết kiến nghị của nhân dân, nhưng đơn vị chỉ "im lặng"…

Trước sự việc kéo dài nhiều năm và còn nhiều điều bỏ ngỏ, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng phường, quận, thành phố quan tâm giải quyết để chấm dứt đơn thư kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn thư 17 hộ dân phường Minh Khai: Bao giờ chấm dứt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.