Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản hóa thủ tục hành chính: Đẩy nhanh tốc độ

Nhóm phóng viên| 11/04/2023 06:45

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 827/UBND-KSTTHC về việc cắt giảm quy định kinh doanh, phân cấp giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thực hiện chủ trương này, các cơ quan quản lý và các địa phương đang tập trung nghiên cứu, rà soát và tham mưu cắt giảm các thủ tục hành chính nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời tích cực đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam: 
Mục tiêu là giảm các thủ tục hành chính

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung chỉ đạo để đạt hiệu quả. Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả”, việc cải cách thủ tục hành chính phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo... Muốn vậy, việc rà soát, cắt giảm quy định kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền giải quyết và đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân; giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm các chi phí tối đa sẽ là mục tiêu, nhiệm vụ của các cấp chính quyền. 

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra nhiệm vụ: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, đổi mới căn bản, toàn diện tư duy quản lý, điều hành; chủ động phối hợp với các cơ quan ở trung ương và thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm: 
Đẩy mạnh phối hợp để rà soát, đánh giá

Được sự quan tâm chỉ đạo của thành phố, những năm qua, công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của quận Hoàng Mai có chuyển biến tích cực. Kỷ cương hành chính tiếp tục được siết chặt và thực hiện nghiêm túc tại các cơ quan, đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, tập trung vào những vấn đề bức xúc của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp; chú trọng xử lý các vấn đề sau kiểm tra và tăng cường kiểm tra đột xuất. Chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận và 14 phường được nâng cao. Khi có sự thay đổi, nhân sự tại bộ phận một cửa được kiện toàn kịp thời.  

Trên cơ sở Công văn số 827/UBND-KSTTHC của UBND thành phố, quận tiếp tục chỉ đạo công khai thủ tục hành chính theo quy định. Phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố rà soát, đánh giá thủ tục hành chính để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất bao bì Duy Tân Thành Trần Trí Dũng (phố Trường Lâm, quận Long Biên): 
Môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn

Những năm trước đây, thủ tục hành chính luôn là nỗi “e ngại” của các chủ doanh nghiệp. Hễ có bất kỳ việc gì liên quan tới thủ tục hành chính thì xác định phải mất công mất buổi, thậm chí nhiều ngày chạy đôn chạy đáo từ cơ quan này sang cơ quan kia. Nhiều trường hợp muốn nhanh được việc, chủ doanh nghiệp buộc phải nhờ vả qua các mối quan hệ, thậm chí chi tiền...

Nhưng từ khi thành phố thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp đã thông thoáng và thuận lợi hơn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm danh mục các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Trong đó thể hiện rõ 2.045 thủ tục dịch vụ công với thống kê số lượng dịch vụ của từng cấp như sở, ban, ngành đến chính quyền cấp huyện, cấp xã. Tất cả các thủ tục hành chính đều được liệt kê chi tiết, đánh số thứ tự và ghi rõ mức độ dịch vụ công để doanh nghiệp, người dân thuận tiện thao tác và lựa chọn. Không chỉ đơn giản hóa về thủ tục, cung cách làm việc của các cán bộ, công chức cũng được đổi mới theo hướng văn minh, lịch sự hơn, trên tinh thần “phục vụ” doanh nghiệp và nhân dân. 

Bà Đỗ Thị Hằng Nga (phố Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy): 
Không để những “lỗ hổng” trên môi trường điện tử 

Cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính liên thông dịch vụ công giữa các cơ quan thực sự đã đem lại nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Trước đây, khi một đứa trẻ ra đời, người thân phải thực hiện 3 thủ tục hành chính ở 3 cơ quan khác nhau: Đăng ký khai sinh tại bộ phận tư pháp cấp phường, xã; đăng ký hộ khẩu thường trú tại cơ quan công an sở tại; làm thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Từ sau khi thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cả 3 thủ tục này được giải quyết nhanh chóng, chỉ qua một thao tác tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Như vậy, thủ tục hành chính liên thông nội bộ giữa các cơ quan không chỉ giúp giảm thời gian đi lại, chi phí của người dân, doanh nghiệp; giúp các thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch, mà còn giảm tải tình trạng người dân tập trung tại các cơ quan hành chính, giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức… Hơn thế, việc thực hiện dịch vụ công liên thông không chỉ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính mà còn góp phần giải quyết tình trạng cát cứ, cục bộ, quy định mỗi nơi một kiểu.

Tuy nhiên, việc kết nối, chia sẻ và dùng chung dữ liệu giữa các cơ quan cần được quản lý chặt chẽ, không để những “lỗ hổng” gây rò rỉ thông tin của người dân, doanh nghiệp. Rất mong thành phố nỗ lực chỉ đạo triển khai thêm việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa thủ tục hành chính: Đẩy nhanh tốc độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.