Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản hóa thủ tục đăng kiểm - nhiều lợi ích

Nhóm phóng viên| 20/06/2023 06:41

(HNM) - Trước tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm thời gian qua, ngày 2-6-2023, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Quy định này cho phép chủ phương tiện ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được tự đăng ký giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng trên phần mềm tự động mà không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm. Dư luận đánh giá, việc đơn giản hóa thủ tục này mang lại lợi ích cho cả ngành Đăng kiểm và người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên: 
Tạo thuận lợi cho chủ phương tiện

Trong bối cảnh quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, việc Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT đã tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe, các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được thời gian, chi phí xếp hàng kiểm định. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, có hơn 1,9 triệu ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng. Việc này sẽ giúp giải quyết ùn tắc đăng kiểm và giảm thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm có thể tập trung nhân lực, vật lực để kiểm định cho xe đã đến hạn kiểm định, xe kinh doanh vận tải.

Hiện trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam tra cứu xác nhận thời hạn Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đã có thông tin của tất cả các xe được gia hạn theo quy định của Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT. Tuy nhiên, do việc tạo ra các tệp tin có ký số của giấy xác nhận thời hạn kiểm định cho các xe này mất nhiều thời gian, nên chưa thể có sẵn của tất cả các phương tiện tại thời điểm này. Do vậy, hệ thống phần mềm quản lý sẽ cập nhật dần theo thứ tự các xe đến hạn kiểm định theo đúng quy định.

Ông Trần Văn Hoan, lái xe công nghệ, dịch vụ ở thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì: 
Nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện

Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi mà có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định; đồng thời giúp giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm. 

Việc đơn giản hóa thủ tục đăng kiểm mang lại nhiều lợi ích. Trong đó, các trung tâm đăng kiểm sẽ tập trung nhân lực, vật lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện đến hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định; các chủ phương tiện tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. 

Ngoài ra, Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ xe trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông. Như thế, giúp chủ xe nhận thấy rõ trách nhiệm và nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện để duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện luôn trong trạng thái an toàn.

Ông Trần Quang Dũng, Công ty TNHH Du lịch Dũng Linh, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm: 
Mong tiếp tục có những cải cách mạnh mẽ hơn

Là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, chúng tôi thường xuyên phải đưa phương tiện đi kiểm định tại các trung tâm kiểm định theo đúng chu kỳ quy định. Tình trạng quá tải tại các trung tâm kiểm định thời gian qua khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, dịch vụ lữ hành tốn rất nhiều thời gian, công sức vì phải xếp hàng mỗi lần khi phương tiện đến kỳ kiểm định. Không ít lần, chúng tôi phải đăng ký và chờ đợi hơn 1 tháng mới đến lượt được kiểm định phương tiện. Nhiều doanh nghiệp do chủ quan hoặc đến sát thời hạn mới đăng ký đã rơi vào tình cảnh không kịp gia hạn đăng kiểm, buộc phải để phương tiện nằm “đắp chiếu” khiến việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút.

Việc cho phép xe gia đình được tự động gia hạn đăng kiểm sẽ giúp giảm tải rất nhiều cho các trung tâm đăng kiểm trong bối cảnh ngành Đăng kiểm đang thiếu nhân lực hiện nay. Mặt khác, việc này giúp thời gian kiểm định phương tiện của các doanh nghiệp vận tải được rút ngắn, thủ tục thuận tiện, nhanh gọn hơn. Tôi rất mong Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục có những cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải, giảm bớt thủ tục phiền hà, tốn kém về tiền bạc, thời gian…, qua đó giúp doanh nghiệp và người dân cùng hưởng lợi.

Ông Nguyễn Huy, khu chung cư Ocean Park, huyện Gia Lâm: 
Quy định mới được người dân đồng tình cao 

Đây là quy định được người dân, nhất là các chủ phương tiện ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đồng tình rất cao. Như trường hợp xe của tôi, theo quy định thì tháng 9 tới sẽ phải đến trung tâm đăng kiểm để gia hạn, tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT, dù ở bất cứ đâu, trước khi đến hạn gia hạn đăng kiểm, tôi chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam để in giấy xác nhận và tem kiểm định, thay vì phải lích kích sắp xếp công việc, bố trí thời gian để mang xe đến tận trung tâm đăng kiểm như trước. Không những vậy, trường hợp bị mất giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định, chủ phương tiện có thể in lại dễ dàng và không bị giới hạn về số lần in; được phép tải tệp giấy xác nhận của mình về máy tính để lưu trữ, in ấn khi cần thiết… 

Tuy nhiên, do rất quan tâm với quy định mới của Bộ Giao thông - Vận tải, nhiều chủ phương tiện đã truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tra cứu thông tin và in giấy xác nhận khiến website thường xuyên bị quá tải, tắc nghẽn. Vì vậy, theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các chủ xe cần bình tĩnh và chỉ đăng nhập vào trang web tra cứu khi gần đến thời gian gia hạn đăng kiểm (trước 10 ngày) để tránh tình trạng chuyển “quá tải” từ các trung tâm đăng kiểm sang “ùn tắc” online.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa thủ tục đăng kiểm - nhiều lợi ích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.