Tháng 7 tới, Daimler sẽ trình làng chiếc xe 4 cửa ForFour cực kỳ nhỏ gọn theo đúng ý tưởng đã... từng thất bại cách đây 6 năm.
Năm 1998, Daimler đã chơi một "canh bạc" khi tung ra chiếc xe 2 cửa - 2 chỗ dựa trên niềm tin người dân thành thị có thể sẽ thích dòng xe nhỏ, dễ kiểm soát và dễ dàng đậu trong những không gian chật hẹp. Kết quả Smart ForTwo dài 2,4892m, rộng 1,524m và cao 1,5494m lên kệ không lâu sau đó với giá chỉ 9.150 USD.
Smart ForTwo và Smart ForFour chụp năm 2006 - Ảnh: Daimler |
Tuy nhiên, công ty nghiên cứu Bankhaus Metzler tính toán chiếc xe đã gây thiệt hại hơn 4 tỉ USD cho Daimler và nhà sản xuất nước Đức đã tìm ra nguyên nhân chính: do Smart quá bé! Nay hãng quyết tâm nâng cấp model ForTwo và tung ra mẫu ForFour 4 cửa để tạo thêm lực hút cho dòng xe Smart.
Tất nhiên ForFour sẽ có kích thước lớn hơn, nhưng không quá lớn để Daimler có thể đem đi cạnh tranh với những mẫu xe thành phố khác, như Fiat 500, Volkswagen Up! - xe thành phố hiện bán chạy nhất tại Đức hay GM Opel Adam. Smart ForFour dài 3.5052m - dài hơn ForTwo đời đầu 0.508m nhưng ngắn hơn Fiat 500 và Volkswagen Up! 50,8mm - với động cơ đặt phía sau, mui xe rút ngắn và chỗ để chân rộng hơn.
Kích thước nhỏ hơn nhưng không gian rộng hơn so với các đối thủ có thể là lợi thế quan trọng của Smart. Khi dân số thành thị gia tăng, doanh số các dòng xe nhỏ được dự báo cũng tăng 35% lên 6,2 triệu chiếc vào năm 2020, theo công ty nghiên cứu IHS. Những dòng xe này cực kỳ nổi tiếng ở châu Âu - nơi khan hiếm chỗ đậu xe hơn nhiều thành phố đông đúc khác của Mỹ.
Với ForFour, đây sẽ là lần thứ hai Daimler nỗ lực phát triển dòng xe thành phố 4 cửa, sau lần trình làng ForFour đời đầu - được thiết kế theo mô hình hatchback Mitsubishi Motors Colt trong một liên doanh hồi năm 2004. ForFour thời đó tuy không có điểm nào giống chiếc ForTwo lỗ nặng nhưng cũng bị rút khỏi thị trường vào năm 2006 - năm Daimler hoãn luôn kế hoạch sản xuất xe thể thao đa dụng thuộc dòng Smart.
Lần này, Daimler sẽ cùng bắt tay với Renault để thiết kế và sản xuất ra mẫu Smart mới. Theo đó, 75% bộ phận trong các model ForTwo và ForFour sẽ cùng sản xuất chung với compact Renault Twingo tại nhà máy của Renault ở Novo Mesto, Slovenia để giảm chi phí.
Business Week nhận định việc mở rộng thị trường dòng Smart cũng sẽ hỗ trợ thêm cho thương hiệu Mercedes-Benz của Daimler - vốn chỉ phục vụ giới nhà giàu và thiếu tính đại chúng. Đồng thời doanh số gia tăng của Smart cũng giúp Daimler bán thêm nhiều model lợi nhuận cao như Mercedes S-Class trong khi vẫn đáp ứng được các quy định môi trường chặt chẽ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.