Thể thao

Đội tuyển nữ Việt Nam kết thúc hành trình tại World Cup 2023: Tích lũy thêm nhiều bài học quý báu

Tuyết Minh 06/08/2023 - 07:07

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình tại World Cup 2023 với 3 trận thua, không ghi được bàn thắng. Trong lần đầu dự giải bóng đá đỉnh cao thế giới, dù phải dừng bước tại vòng bảng nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã có thêm những bài học kinh nghiệm quý báu.

Đó cũng là những kinh nghiệm bổ ích cho bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá nữ nói riêng có được sức mạnh khi ra sân chơi tầm thế giới.

cau-thu-doi-tuyen-nu-viet-n.jpg
Cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) thi đấu tại World Cup 2023. Ảnh: Getty Images

Hành trình đáng nhớ

Tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam ở bảng E cùng các đội tuyển Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Đây được coi là bảng đấu “tử thần” khi có những đối thủ hàng đầu thế giới là đội tuyển nữ Mỹ - đương kim Vô địch giải và đội tuyển nữ Hà Lan - đương kim Á quân giải. Đúng như dự đoán, đội tuyển nữ Việt Nam đã không thể gây bất ngờ và rời World Cup 2023 sau 3 trận toàn thua (0-3 trước Mỹ, 0-2 trước Bồ Đào Nha và 0-7 trước Hà Lan). Dù vậy, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá vẫn đánh giá cao tinh thần thi đấu của các tuyển thủ.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung cũng khá hài lòng về màn trình diễn của các học trò: “Lần đầu tham dự giải và gặp các đối thủ rất mạnh, nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam đã làm tôi phải bất ngờ vì tinh thần thi đấu của các em. Các đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam đều rất mạnh, vượt trội cả về thể hình, thể lực, tốc độ, trình độ kỹ - chiến thuật...

Điều đó đã giúp các nữ cầu thủ Việt Nam có những trải nghiệm tuyệt vời tại đấu trường lớn nhất, tự hào khi được thi đấu với những đội bóng mạnh nhất của bóng đá nữ thế giới hiện tại. Qua giải đấu cho thấy, đội tuyển còn thiếu sót, phải khắc phục nhiều vấn đề. Ở Đông Nam Á, đội tuyển nữ Việt Nam là số 1, nhưng ở châu Á và thế giới, đội tuyển còn khoảng cách và cần nỗ lực hơn".

Thủ môn đội tuyển nữ Việt Nam Trần Thị Kim Thanh, một trong những tuyển thủ thi đấu xuất sắc tại World Cup 2023 chia sẻ: “Tham dự World Cup, chúng tôi đã tự tin hơn nhiều khi gặp các đối thủ đẳng cấp và kỹ thuật chuyên môn tốt hơn hẳn như Mỹ, Hà Lan. Nhưng để có được sự tự tin ấy, có lẽ cần phải cảm ơn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo điều kiện cho đội tuyển có những chuyến tập huấn tại châu Âu và thi đấu giao hữu với các đối thủ mạnh như Pháp, Đức, New Zealand, Tây Ban Nha ngay trước thềm giải đấu. Tại World Cup vừa qua, trận đấu tôi nhớ nhất có lẽ là trận gặp tuyển nữ Mỹ và cú cản phá quả phạt đền trong trận này”.

Cần thêm nhiều giải pháp đột phá

Bóng đá Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại vòng chung kết World Cup nữ, là thành quả xứng cho thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung những năm qua. Đây cũng là dấu ấn khi chúng ta lần đầu tiên được là một trong 32 đội bóng mạnh nhất hành tinh được thi đấu tại World Cup nữ 2023. Dù chưa thể ghi được bàn thắng, nhưng các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam cũng rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình.

Tiền vệ đội tuyển nữ Việt Nam Dương Thị Vân chia sẻ: “Các đội cùng bảng đều có trình độ vượt trội, nhưng chúng tôi cũng đã thi đấu với tinh thần cao nhất. Chúng tôi rút ra nhiều bài học, nhất là về cách chạy chỗ và dứt điểm của đối thủ và sẽ làm tốt hơn ở những giải đấu tiếp theo. Được tham gia World Cup là niềm vinh dự và tự hào của tôi và đồng đội”. Còn tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy cho biết: “Điều lớn nhất tôi học được qua giải đấu chính là bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu khi đối đầu với những đối thủ cao to cũng như có trình độ chuyên môn tốt hơn mình”.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng đã rút ra những kinh nghiệm để bóng đá nữ nước nhà tiến xa hơn trong tương lai: “Sau World Cup 2023, chúng ta còn nhiều việc phải làm, mang tính đột phá nếu muốn bóng đá nữ tiếp tục có mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Các cầu thủ nữ sau kỳ World Cup này sẽ là tấm gương để thế hệ trẻ kế cận phấn đấu. Qua World Cup 2023, trong tương lai, các cầu thủ nữ nước ta phải tăng cường về thể lực, sức mạnh và chiều cao. Được như vậy mới có thể hy vọng chúng ta sẽ có thêm những gương mặt mới cho đội tuyển quốc gia, tạo nên sức bật cho đội tuyển”, ông Mai Đức Chung nói.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho hay, VFF cũng đang nghiên cứu, bảo đảm sự cân bằng giữa việc đào tạo ở trong nước và thu hút các cầu thủ Việt kiều nhằm gia tăng sức mạnh cho đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, việc các cầu thủ Việt Nam được thi đấu ở nước ngoài cũng sẽ là giải pháp tốt để nâng cao thành tích của đội tuyển quốc gia. “Mong muốn của VFF là cầu thủ nữ Việt Nam có thể xuất ngoại với bến đỗ là các câu lạc bộ ở châu Âu hoặc Nhật Bản. Đây là môi trường lý tưởng để phát triển bóng đá đỉnh cao, từ đó góp phần nâng cao thành tích của đội tuyển bóng đá nữ trong tương lai”, ông Trần Quốc Tuấn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển nữ Việt Nam kết thúc hành trình tại World Cup 2023: Tích lũy thêm nhiều bài học quý báu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.