Thể thao

Đội tuyển bóng đá U20 nữ Việt Nam: Bài học kinh nghiệm từ đấu trường châu Á

Ngân Hà 10/03/2024 - 07:19

Thất bại ở hai lượt trận đấu đầu tiên trước đội tuyển U20 nữ Nhật Bản và U20 nữ Triều Tiên khiến đội tuyển U20 nữ Việt Nam sớm nói lời chia tay vòng chung kết U20 nữ châu Á 2024.

Dù vậy, qua giải đấu này, các học trò của huấn luyện viên Akira Ijiri đã có thêm những bài học kinh nghiệm quý báu để có thể trở thành lớp kế cận đàn chị ở đội tuyển quốc gia trong tương lai.

u20-nu-viet-nam.jpg
Một pha bóng trong trận U20 nữ Việt Nam (áo đỏ) gặp U20 nữ Triều Tiên tại vòng chung kết U20 nữ châu Á 2024. Ảnh: AFC

Thêm nhiều kinh nghiệm

Tại vòng chung kết U20 nữ châu Á 2024, đội tuyển U20 nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu “tử thần” cùng với 3 đối thủ mạnh gồm: Đương kim vô địch U20 nữ Nhật Bản, Á quân U20 nữ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và U20 nữ Trung Quốc.

Trong số này, U20 nữ Nhật Bản được đánh giá mạnh nhất bảng B, với 6 lần vô địch U20 nữ châu Á. Còn U20 nữ Triều Tiên là Á quân U20 nữ châu Á 2019 và từng 2 lần vô địch FIFA U-20 Women's World Cup, trong khi U20 nữ Trung Quốc từng vô địch U20 nữ châu Á 2006 và 2 lần Á quân FIFA U-20 Women's World Cup.

Dù thi đấu rất nỗ lực, nhưng sự chênh lệch về đẳng cấp đã khiến các học trò huấn luyện viên Akira Ijiri không thể gây bất ngờ và để thua 0-10 trước U20 nữ Nhật Bản và 0-6 trước U20 nữ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Thua trong cả hai lượt trận tại bảng B khiến cho U20 nữ Việt Nam sớm dừng bước tại vòng chung kết U20 nữ châu Á 2024.

Chia sẻ về kết quả sau hai lượt trận, huấn luyện viên trưởng đội tuyển U20 nữ Việt Nam Akira Ijiri ghi nhận nỗ lực và tinh thần thi đấu tiến bộ của các cầu thủ. “Ở giải đấu lần này, Việt Nam là đội đại diện Đông Nam Á. Tôi nghĩ kết quả đã nói lên tất cả. Đối thủ của chúng tôi rất mạnh, các học trò của tôi đã cố gắng hết sức. Sau giải đấu này, ban huấn luyện và bản thân từng cầu thủ cũng sẽ có những phân tích cụ thể để khắc phục”.

Trung vệ - đội trưởng Lê Thị Bảo Trâm cho hay: “Thi đấu với đối thủ mạnh như Nhật Bản, Triều Tiên dưới thời tiết lạnh buốt là một thách thức lớn với các cầu thủ. Toàn đội đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn bị thua với tỷ số đậm. Đội tuyển U20 nữ Nhật Bản thực sự là một đối thủ mạnh. Sau trận đấu này, ban huấn luyện và bản thân từng cầu thủ cũng sẽ có những phân tích cụ thể để khắc phục”.

Hướng tới tương lai

Tại vòng chung kết châu Á lần này, đội tuyển U20 nữ Việt Nam là niềm tự hào của cả làng bóng đá nữ Đông Nam Á khi giành quyền góp mặt trong bối cảnh U20 nữ Thái Lan sớm phải dừng bước ở vòng loại đầu tiên. Dù chưa thể có chiến thắng, nhưng các cầu thủ đội tuyển U20 nữ Việt Nam cũng rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhận định, sau những trận đấu tại vòng chung kết U20 nữ châu Á 2024, rõ ràng, kết quả đã phản ánh đúng thực lực của tuyển U20 nữ Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Đối thủ của chúng ta quá mạnh. Trong khi đó, thành phần của đội tuyển U20 Việt Nam với thành phần nòng cốt là các cầu thủ trẻ như Ngọc Minh Chuyên, Bảo Trâm, Nhật Lan, Vũ Thị Hoa, Kiều My... Đây đều là những cái tên xuất sắc nhất trong đội tuyển trẻ Việt Nam, nhưng vẫn còn có khoảng cách chuyên môn so với những đội bóng đứng đầu. Vì vậy, đây sẽ là bài học đầu đời để hướng về phía trước. Họ chính là thế hệ tương lai của bóng đá nữ Việt Nam, những cầu thủ sẽ kế cận các đàn chị ở đội tuyển quốc gia.

Tiền đạo - đội phó đội tuyển U20 nữ Việt Nam Vũ Thị Hoa chia sẻ: “Các đội cùng bảng đều có trình độ vượt trội, nhưng chúng tôi cũng đã thi đấu với tinh thần cao nhất. Chúng tôi rút ra nhiều bài học, nhất là về cách chạy chỗ và dứt điểm của đối thủ và sẽ làm tốt hơn ở những giải đấu tiếp theo. Còn tiền đạo Ngọc Minh Chuyên khẳng định: “Điều lớn nhất tôi học được qua giải đấu chính là bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu khi đối đầu với những đối thủ cao to cũng như có trình độ chuyên môn tốt hơn mình”.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi cho biết, VFF sẽ tập trung mạnh hơn cho công tác đào tạo trẻ, đặc biệt tập trung cho nhưng lớp dự tuyển nữ trẻ, tập trung đào tạo dài hạn tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. VFF sẽ từng bước đẩy mạnh hệ thống thi đấu bóng đá nữ quốc gia như giải U16 và U19 nữ quốc gia nhằm tăng thêm nguồn dự tuyển cho đội tuyển quốc gia. Về lâu dài, VFF tăng cường tìm các nguồn tài trợ đồng hành với bóng đá nữ cũng như các giải đấu trẻ, như vậy các tài năng trẻ quốc gia được phát triển, quan tâm; tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ tập huấn, thi đấu ở nước ngoài, tích lũy thêm kinh nghiệm, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh trận mạc. Có như vậy, bóng đá nữ Việt Nam mới phát triển ổn định, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá U20 nữ Việt Nam: Bài học kinh nghiệm từ đấu trường châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.