Hà Nội kết nối

Độc đáo Hội vật làng Sình ở Huế

Vương Nguyễn 19/02/2024 - 12:00

Ngày 19-2, tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn, diễn ra Hội vật làng Sình lớn nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế.

a149.jpg
Quang cảnh Hội vật làng Sình năm 2024. Ảnh: Hue Portal

Theo truyền thống hàng trăm năm qua, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, hàng nghìn người dân xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế lại giong trống mở cờ, đến hẹn lại lên tổ chức Hội vật làng Sình. Hội vật diễn ra lại làng Lại Ân, một trong những ngôi làng được hình thành khá sớm ở Đàng Trong, nằm ven sông Hương, ở hạ lưu ngã ba Sình.

a140.jpg
Hội vật đề cao tinh thần thượng võ, rèn luyện ý chí và sức khỏe cho lớp trẻ. Ảnh: Hue Portal.

Hội vật này khác hẳn với hội vật ở các làng quê khác bởi người dân tổ chức hội vật như một hình thức giải trí đơn thuần sau những ngày Tết chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến lúc bấy giờ.

a137.jpg
Sới vật sôi động giữa cảnh làng quê yên bình ở Huế. Ảnh: Hue Portal.

Thuở xa xưa, làng Sình chỉ là bãi đất bồi của 3 nhánh sông hợp lại. Nơi đây địa thế bằng phẳng, rộng rãi nên được các chúa Nguyễn trưng dụng làm nơi luyện tập võ thuật của quân lính triều đình.

a146.jpg
Có cả đô vật nữ tham gia Hội vật. Ảnh: Hue Portal.

Khi quan quân triều đình chúa Nguyễn về nơi đây luyện tập võ công, làng Sình có một trang thiếu niên vì say mê với những chiêu đấu vật của các võ tướng nên đã đi theo tòng quân.

a143.jpg

Trải qua nhiều trận mạc, chiến tranh kết thúc, trang thiếu niên này trở về làng lập gia đình rồi sau này bày ra hình thức đấu vật cho con cháu trong nhà cùng luyện tập nâng cao sức khỏe. Người này sau này được làng tôn lên làm ông tổ môn vật.

a144.jpg
Những màn đấu vật quyết liệt. Ảnh: Hue Portal.

Hội vật truyền thống làng Sình từ lâu đã trở thành một ngày hội lớn, một nét văn hóa đậm bản sắc riêng và ăn sâu vào máu của mỗi người dân ở làng Sình. Nét đặc trưng của hội vật làng Sình là bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký tham gia. Lệ làng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương mà bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật.

a147.jpg
Các đòn đánh nhanh, mạnh nhưng không được dùng đòn hiểm khi thi đấu. Ảnh: Hue Portal.

Hội vật làng Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng. Qua đó cũng thể hiện tinh thần đồng đội ở các địa phương cũng như là dịp để đô vật rèn luyện suốt năm, tu dưỡng đạo đức chờ đầu xuân tham dự, tranh tài. Về phần thưởng, ngoài giải Cạn dành cho chức vô địch, làng còn trao thưởng cho tất cả những đô vật tham gia tranh tài.

a148.jpg
Các trọng tài luôn theo sát các diễn biến của trận đấu vật.

Hội vật làng Sình về cơ bản cũng áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc. Luật quy định: Phải đánh ngã đối thủ ở tư thế “lấm lưng trắng bụng” đồng thời, giữ hoặc đè được đối thủ trong vòng 3 giây là thắng.

a142.jpg
Đông đảo khán giả theo dõi Hội vật.

Cũng vì rất chú trọng tinh thần thượng võ nên tại hội vật, những đòn nguy hiểm như bẻ, vặn khóa trái khớp, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt… là hoàn toàn cấm. Các đô vật sẽ được phân thành nhóm lứa tuổi, cứ đô vật nào thắng 3 trận sẽ được vào vòng bán kết. Vượt qua vòng bán kết mới được vào vòng chung kết.

a136.jpg
Từ hàng trăm năm nay, Hội vật làng Sình thực sự là ngày hội đầu xuân của người dân. Ảnh: Hue Portal.

Hội vật làng Sình đã trở thành một sân chơi đầu xuân đầy ý nghĩa, là điểm du lịch lý thú cho du khách để cứ mỗi độ xuân về, ngoài yếu tố tâm linh truyền thống còn là một hoạt động vui, khỏe đầy tinh thần thượng võ.

a145.jpg
Khán giả háo hức theo dõi các màn thi đấu trong Hội vật.

Hội vật còn kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí, nhất là với lớp trẻ. Hội vật cũng nhằm mục đích lưu giữ truyền thống vật võ - một sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người Việt với niềm mong ước cho dân khỏe, làng yên, mùa màng tươi tốt, hạnh phúc muôn người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Hội vật làng Sình ở Huế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.