Hà Nội kết nối

Điện Thái Hòa và điện Kiến Trung tại Huế lần đầu mở cửa đón khách dịp Tết

Nguyễn Phúc Bảo Minh 09/02/2024 - 11:10

Tết Giáp Thìn năm nay, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế lần đầu tiên mở cửa đón người dân, du khách tại 2 di tích vừa được trùng tu, tôn tạo là điện Thái Hòa và điện Kiến Trung.

a319.jpg
Điện Thái Hòa và điện Kiến Trung (phía sau) trong Khu di tích Hoàng thành Huế.

Điện Thái Hòa được triều Nguyễn khởi công xây dựng năm 1805. Đây là biểu trưng quyền lực của vương triều Nguyễn. Ngôi điện này được sử dụng để tổ chức lễ Đăng quang (lên ngôi), lễ Vạn thọ (sinh nhật vua), lễ Tứ tuần hoặc Ngũ tuần đại khánh tiết (mừng thọ vua), lễ Hưng quốc khánh niệm (Quốc khánh) và cũng là nơi tiếp đón sứ thần của các nước khác và các buổi đại triều vào mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng.

a328.jpg
Điện Thái Hòa là nơi tổ chức các nghi lễ quan trọng của triều Nguyễn.
a329.jpg
Chính phủ đã cấp kinh phí trùng tu điện Thái Hòa từ năm 2021.

Theo lịch sử, điện Thái Hòa đã trải qua nhiều biến cố và bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào năm 2021, Chính phủ đã cấp kinh phí trùng tu khẩn cấp cho công trình này. Sau 3 năm trùng tu, công việc tại ngôi điện đã hoàn thành hơn 70% và các cấu kiện mái và trang trí hoa văn trên đã được hoàn tất cơ bản.

a321.jpg
Tết Giáp Thìn, điện Thái Hòa sẽ mở cửa đón người dân và du khách đến tham quan.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa cho du khách vào bên trong điện Thái Hòa trong dịp Tết năm nay, và việc trùng tu sẽ tiếp tục sau Tết Nguyên tiêu để hoàn thiện vào năm 2025.

a308.jpg
Điện Kiến Trung vừa hoàn thành sau 5 năm phục nguuyên.

Tết Giáp Thìn 2024 cũng là thời điểm điện Kiến Trung được phục nguyên thành công sau 5 năm thi công. Đây là ngôi điện nằm trên trục Dũng đạo ở Tử Cấm thành tại Huế, vốn là nơi ở, sinh hoạt và làm việc của vua Khải Định. Về sau, dưới thời vua Bảo Đại, đây là nơi ăn ở của cả gia đình nhà vua.

a289.jpg
Điện Kiến Trung được xây dựng dưới thời vua Khải Định.

Điện Kiến Trung hay còn gọi là Lầu Kiến Trung được xây dựng dưới thời vua Khải Định với chữ “Kiến” mang nghĩa dựng lên, thành lập; chữ “Trung” hàm ý ngay thẳng, không thiên lệch.

a313(1).jpg
Điện Kiến Trung xây trên nền Minh Viễn Lâu và Du Cửu Lâu xưa cũ.

Theo tư liệu cũ, nguyên tại vị trí công trình này trước đó đã từng xuất hiện hai công trình kiến trúc khác đó là: Minh Viễn Lâu hay còn gọi là lầu Minh Viễn (1827) và Du Cửu Lâu hay còn gọi là lầu Du Cửu (1913). Lầu Minh Viễn được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng, đây là một tòa lầu bằng gỗ khá to lớn gồm 3 tầng, là nơi để nhà vua ngắm cảnh và hóng mát.

Nhìn chung, lầu Minh Viễn ngày xưa là công trình mang giá trị nghệ thuật rất cao được vua Thiệu Trị ca ngợi là “đệ nhất cảnh trong Thần kinh nhị thập cảnh” (hai mươi thắng cảnh của Kinh đô Huế). Tuy nhiên, công trình này đã được triệt giải vào năm 1876 dưới thời vua Tự Đức vì xuống cấp trầm trọng.

a311.jpg
Điện Kiến Trung có lối kiến trúc trang trí châu Âu xen lẫn châu Á, hoàn thành năm 1923.

Đến năm 1913, triều đình của vua Duy Tân đã cho xây dựng trên nền cũ đó “một cái lầu khác theo kiểu mới gọi là lầu Du Cửu”. Năm 1916, vua Khải Định lên ngôi cho đổi tên thành lầu Kiến Trung; đến năm 1921, nhà vua tham chước phong cách kiến trúc và nghệ thuật trang trí của châu Âu lẫn châu Á để đưa ra các kiểu thức theo thị hiếu thẩm mỹ thời bấy giờ cùng với sự cố vấn của một số kiến trúc sư, kỹ sư người Pháp và Bộ Công, theo đó xây mới hoàn toàn điện Kiến Trung. Ngôi điện này được hoàn thành trong hai năm từ 1921 đến 1923.

a293.jpg
Bên trong điện Kiến Trung.

Theo dòng chảy đầy biến cố của lịch sử Việt Nam giai đoạn sau 1945, ngôi điện này cùng nhiều công trình kiến trúc quan trọng trong Hoàng thành và Tử Cấm Thành đã bị phá hủy gần như hoàn toàn, điện Kiến Trung bấy giờ chỉ còn tàn tích là phần nền móng phía dưới.

a286.jpg
Những phù điêu đắp nổi mang đậm phong cách triều Nguyễn.

Sau gần 5 năm tu bổ, phục hồi và tôn tạo, vào dịp Tết Giáp Thìn 2024 này, lần đầu tiên, ngôi điện Kiến Trung, công trình cung điện độc đáo vừa mang nét uy nghi, bề thế chốn hoàng cung triều Nguyễn vừa mang hơi thở thời đại thế kỷ XX với nét chấm phá ấn tượng của kiến trúc Tây phương chính thức hoàn thiện nội, ngoại thất ra mắt đến công chúng.

a289.jpg
Tết Giáp Thìn 2024, điện Kiến Trung mở cửa đón khách tham quan.

Sau gần 5 năm trùng tu, đến nay điện Kiến Trung, Đại Nội - Huế đã hoàn thiện và sẵn sàng phục vụ người dân và du khách đến tham quan. Đặc biệt, miễn phí vé tham quan đối với du khách là người Việt Nam trong các ngày mùng 1, 2 và 3 Tết Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Thái Hòa và điện Kiến Trung tại Huế lần đầu mở cửa đón khách dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.