Nhờ đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, bù trừ cho sự sụt giảm của thị trường khách quốc tế, nên doanh thu du lịch 7 tháng năm 2014 từ khách du lịch tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 142.000 tỷ đồng.
Du khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Bảo Lâm |
Tháng 7-2014, lượng khách quốc tế đến Việt Nam mặc dù vẫn tăng 4,6% so với tháng 6-2014 (đạt 564.000 lượt) nhưng giảm 14,2% so với cùng kỳ tháng 7-2013. Hầu hết các thị trường có khách nói tiếng Hoa đến Việt Nam đều bị suy giảm. Trong đó Malaysia giảm 36,2%, Indonesia giảm 35,8%, Trung Quốc giảm 28,8%, Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 27,4%, Đài Loan (Trung Quốc) giảm 15,7%... Do đó, dù tính đến hết tháng 7, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2013 (đạt 4,85 triệu lượt khách quốc tế), nhưng mức tăng này thấp hơn dự định. Đặc biệt, diễn biến thị trường hiện tại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện cuối năm.
Trước diễn biến của tình hình này, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào hoạt động mở rộng thị trường và kích cầu nội địa. Do vậy, đã bù đắp được một phần lượng suy giảm, duy trì tăng trưởng du lịch nội địa (7 tháng tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 27,2 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 142.000 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Bộ VH,TT&DL và Tổng cục sẽ tăng cường kiểm soát, quản lý điểm đến và chất lượng dịch vụ của các khu du lịch. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông ra nước ngoài đồng thời với truyền thông trong nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.