Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh số xe Hàn Quốc bùng nổ chưa từng thấy tại thị trường Mỹ

Hoàng Linh| 01/06/2021 16:47

(HNMO) - Hyundai - sở hữu cả KIA và Genesis - ghi nhận tăng trưởng doanh số chưa từng có tại Mỹ, khiến giới phân tích kỳ vọng hãng có thể lập kỳ tích trong năm 2021 với việc lần đầu vượt mốc thị phần 10% tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

Kể từ khi hiện diện tại Mỹ vào năm 1985, Hyundai luôn chứng kiến thị trường này mang lại nguồn lợi nhuận chính, cùng với quê nhà Hàn Quốc.

Mặc dù giới phân tích quan ngại về những tác động tiêu cực của làn sóng thiếu hụt chip bán dẫn đối với thị trường ô tô sẽ chạm đỉnh trong trong quý II-2021, nhưng tập đoàn ô tô Hàn Quốc đang kỳ vọng mức lợi nhuận tốt hơn tại Mỹ trong bối cảnh SUV, xe điện và các sản phẩm thuộc nhóm thương hiệu hạng sang Genesis đang bán rất chạy. Số liệu mới công bố của Hyundai cũng cho thấy, khoản lợi nhuận ròng lên tới 109,3 tỷ won (tương đương hơn 98,7 triệu USD) trong quý I-2021, vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng chú ý, doanh số tất cả thương hiệu thuộc Hyundai đều tăng kỷ lục bất chấp Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới từ đại dịch Covid-19. Tháng 4, Hyundai và Genesis bán được 80.817 xe - tăng 132,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tương tự, KIA cũng giao 70.177 xe tới tay khách hàng, tăng 121,3%.

Như vậy, Hyundai đã bán được tổng cộng 150.994 xe các loại tại Mỹ chỉ riêng trong tháng 4, tăng trưởng tới 127% so với tháng 4-2020. Nhờ vậy, thị phần của hãng đã tăng 0,6%, lên mức 8,4% trong năm 2020. Đây là mức cao thứ hai từ trước tới nay, chỉ thua con số 8,7% của năm 2012.

Tình hình kinh doanh khả quan khiến giới quan sát lạc quan Hyundai hoàn toàn có thể vượt mốc 10% thị phần tại Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử.

IONIQ5 là mẫu xe điện chiến lược đang được Hyundai ưu ái đưa tới nhiều thị trường chủ lực.

Trái ngược với thị trường Mỹ, doanh số tại Trung Quốc của Hyundai lại liên tục suy giảm. Năm 2020, Hyundai (và KIA) bán được 664.744 xe tại Trung Quốc, giảm tới 26,9% so với năm trước đó và thua xa con số 1,8 triệu xe vào năm 2016. Mặc dù hãng đang cố gắng thu hút thêm khách hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới bằng cách tung ra thương hiệu Genesis, song song đẩy mạnh tiếp thị xe điện và các phiên bản xe dành riêng cho người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng giới phân tích tỏ ra bi quan về khả năng vượt đáy của sản phẩm Hyundai tại khu vực này.

Trong bối cảnh đó, không lạ khi Hyundai gần đây đã chuyển sự tập trung sang các thị trường tiềm năng khác, đặc biệt là Mỹ. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Mỹ cách đây ít ngày, tập đoàn này đã công bố kế hoạch đầu tư 7,4 tỷ USD vào sản xuất và xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất xe điện tại xứ Cờ hoa. Động thái này của Hyundai cũng gặp nhiều thuận lợi, bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang theo đuổi các chính sách thân thiện môi trường rất quyết liệt. 

Song song với việc tăng tỷ lệ đầu tư tại Mỹ, Hyundai cũng dần rút khỏi Trung Quốc. Ngay trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, hãng đã rao bán nhà máy sản xuất số 1 tại Bắc Kinh. Theo hãng thông tấn Yonhap, nhà máy này thực tế đã phải tạm ngừng sản xuất kể từ tháng 4-2019 do tình hình kinh doanh khó khăn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh số xe Hàn Quốc bùng nổ chưa từng thấy tại thị trường Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.