Doanh nghiệp

Doanh nghiệp thành lập mới gấp 1,7 lần số rút lui khỏi thị trường

Khánh An 01/06/2024 - 17:56

Tháng 5-2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường đạt 20.000 doanh nghiệp, gấp 1,7 lần so với số rút lui khỏi thị trường.

phuong.jpeg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2024. Ảnh: Phương Ngân

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nêu tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2024.

Tính chung cả 5 tháng, có 98.800 doanh nghiệp thành lập mới, trong khi chỉ có 97,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Mặc dù con số doanh nghiệp thành lập mới cao hơn số doanh nghiệp rút lui, song theo ông Trần Quốc Phương, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.

Đối với tình hình đăng ký doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bộ thường xuyên theo dõi chặt chẽ và báo cáo định kỳ với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra sáng nay 1-6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để doanh nghiệp thuận lợi hơn, giảm chi phí tuân thủ, có thể gia nhập thị trường nhanh chóng.

Tiếp đến là cải thiện yếu tố đầu vào, trong đó hỗ trợ thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ bao gồm: Duy trì mặt bằng lãi suất ổn định, có thể phải giảm, để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới cũng như tăng khả năng tiếp cận tín dụng.

Trong khi đó, cơ quan chức năng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục xem xét các chính sách về giảm thuế, giảm, hoãn phí, lệ phí… để giúp doanh nghiệp và hỗ trợ thêm yếu tố đầu vào.

Về thị trường xuất khẩu, ngoài việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có, cần tiếp tục thúc đẩy các giải pháp để doanh nghiệp sớm có đơn hàng mới, phục vụ cho "đầu ra" hoạt động sản xuất - kinh doanh 6 tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp thành lập mới gấp 1,7 lần số rút lui khỏi thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.