Vào ngày 14-11-2023, FrieslandCampina Việt Nam (doanh nghiệp sở hữu Sữa Cô Gái Hà Lan) đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty Cơ khí xây dựng Trường Thịnh nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì.
Đây là bước đi tiên phong của FrieslandCampina Việt Nam và các đối tác trong nước trong việc chủ động thực thi nghị định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR - Extended Producer Responsibility) có hiệu lực từ ngày 1-1-2024.
Nhân rộng mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất, đơn vị thu gom và đơn vị tái chế bao bì nhằm nâng cao năng lực thu gom tái chế, tạo dựng cơ sở triển khai trên diện rộng là một việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện mục tiêu thu gom xử lý 95% chất thải rắn sinh hoạt đô thị trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.
Thách thức chung trong việc thực hiện quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) tại Việt Nam
Trung bình mỗi ngày có hơn 120.000 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh tại Việt Nam. Nếu không được thu gom, phân loại và tái chế đúng cách, ngoài việc gây ra các tác hại đến môi trường đất, nước, không khí thì rác thải rắn còn gây thất thoát nguồn tài nguyên có giá trị và thiệt hại về kinh tế.
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) là cách tiếp cận của chính sách môi trường phổ biến trên thế giới và được đánh giá là công cụ rất hiệu quả trong quản lý rác thải. Trong đó, các nhà sản xuất và nhập khẩu được yêu cầu có trách nhiệm về môi trường trong suốt vòng đời của sản phẩm hay hàng hóa, bao gồm từ khâu thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và thải bỏ. Vì thế mà EPR được xem là động lực để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Chính sách này đã được thực hành ở nhiều quốc gia châu Âu và đem lại nhiều kết quả tích cực.
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á áp dụng công cụ EPR như là một quy định bắt buộc, bằng việc thể chế hóa trách nhiệm này của nhà sản xuất/nhập khẩu tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và được cụ thể hóa trong Nghị định 08/2022/NĐ-CP.
Tuy nhiên, để thực thi thành công quy định này, Việt Nam hiện phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức về năng lực thu gom tái chế cần được giải quyết vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến: Hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý bao bì, rác thải sinh hoạt còn dàn trải, chưa tập trung; phương tiện, thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chưa đồng bộ, hiện đại...; đặc biệt, từ thu gom tới tái chế cần một quy trình theo tiêu chuẩn nhưng Việt Nam đang thiếu nghiêm trọng cơ sở hạ tầng tái chế đạt tiêu chuẩn EPR, nhất là những nhà máy đủ khả năng tái chế các loại rác thải.
FrieslandCampina Việt Nam và cam kết kinh tế tuần hoàn
Với sứ mệnh “Nuôi dưỡng để hành tinh chúng ta tốt đẹp hơn”, Tập đoàn FrieslandCampina - tập đoàn sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost… toàn cầu đặt Bao bì bền vững là 1 trong 6 trọng tâm của chiến lược Phát triển bền vững của Tập đoàn, với mục tiêu cụ thể là tới năm 2030, 100% tương ứng lượng bao bì Công ty sử dụng và sản xuất sẽ được thu gom và tái chế.
Để theo đuổi mục tiêu to lớn đó, ngay từ năm 2019, FrieslandCampina Việt nam đã cùng 8 công ty khác tại Việt Nam đồng sáng lập Liên minh Bao bì tái chế Việt Nam (PRO Việt Nam) với sứ mệnh nâng cao năng lực thu gom tái chế của các thành viên trong liên minh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn vì một Việt nam xanh, sạch, đẹp. Hiện nay 95% bao bì của FrieslandCampina Việt nam đã là bao bì có khả năng tái chế, trong đó đặc biệt có bao bì giấy nâu thân thiện môi trường làm bằng chất liệu PE sinh học (Bio-PE) có nguồn gốc từ bã mía của nhãn hàng Sữa Cô Gái Hà Lan được đưa ra thị trường vào giữa năm 2022. Đó là cơ sở thuận lợi ban đầu cho việc triển khai quy định EPR. Ngay từ đầu năm 2023 thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina đã thực hiện thu gom và tái chế bao bì ngay trước khi quy định EPR đi vào hiệu lực, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Công ty trong mục tiêu tiên phong thực hiện trách nhiệm mở rộng của mình.
Tiên phong hợp tác chiến lược để mở rộng năng lực thu gom tái chế bao bì
Bên cạnh cam kết thu gom và tái chế bao bì thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam đã khởi xướng hợp tác chiến lược 3 bên với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty TNHH Cơ khí xây dựng Trường Thịnh để nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì rác thải với các nội dung hợp tác cụ thể như sau:
1. Xây dựng hình mẫu về mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất, đơn vị thu gom và đơn vị tái chế bao bì nhằm nâng cao năng lực của các bên, tạo dựng cơ sở triển khai trên diện rộng với sự tham gia của nhiều đối tác liên quan trên cả nước.
2. Tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bên, trong đó có việc trợ giúp kỹ thuật trong công tác bảo đảm an toàn -sức khỏe -môi trường và cải thiện sức khỏe dinh dưỡng cho người lao động của đối tác.
Ông Richard Kiger, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam chia sẻ: “Gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, FrieslandCampina tự hào là một trong những công ty tiên phong thực hiện chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam. Chúng tôi rất hân hạnh cùng các doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc giải quyết các thách thức về rác thải bằng mô hình kinh tế tuần hoàn”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.