Lương - Bảo hiểm

Doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt đơn, thiệt kép

Kim Vũ 12/07/2024 - 06:39

Báo Hànộimới vừa nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten, ở Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) nợ đóng bảo hiểm xã hội và một số khoản lương, thưởng khác.

Tình trạng này khiến người lao động gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, bị thiệt thòi về quyền lợi theo quy định, trong đó có không ít nữ lao động không được hưởng chế độ thai sản mặc dù con của họ đã lớn...

giai-quyet-thu-tuc-hanh-chi.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người lao động tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội.

Mất nhiều quyền lợi

Chị Trần Thị Ngọc Khánh, làm việc tại Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten cho biết, chị làm việc từ tháng 12-2022 đến tháng 1-2023, bị công ty nợ trên 35 triệu đồng.

Tương tự, chị Phan Thị Minh Thu, làm việc từ năm 2019 đến tháng 6-2023 bị nợ tiền thai sản trên 33 triệu đồng; chị Bùi Thị Phương bị nợ tiền thưởng năm 2022 và tiền thai sản trên 33 triệu đồng; chị Hoàng Thị Mai Châm bị nợ tiền thưởng trên 85 triệu đồng, tiền thai sản trên 33 triệu đồng...

Thông tin thêm về việc Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten nợ đóng bảo hiểm xã hội, tiền thưởng, chị Trần Thị Thùy Nga cho biết, chị làm việc tại Trường Mầm non Steame cơ sở Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (thuộc hệ thống của Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten). Trong thời gian này, chị nghỉ ốm 2 lần vào tháng 4-2022 và tháng 5-2022; tháng 9-2022, chị nghỉ sinh con. 3 lần nghỉ, chị đều cung cấp các giấy tờ liên quan để công ty làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản. Tuy nhiên, đến nay con chị đã 20 tháng tuổi nhưng chị chưa nhận bất kỳ khoản tiền nào về trợ cấp thai sản.

"Tôi đã liên hệ nhiều lần nhưng Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten chỉ trả lời là đã nộp hồ sơ nhưng chưa được đơn vị bảo hiểm giải quyết. Tháng 10-2023, ông Trần Đức Cường, Giám đốc vận hành, người trực tiếp quản lý bộ phận tuyển sinh của công ty hứa sẽ chi trả các khoản còn nợ trong vòng 6 tháng, số tiền 75.790.000 đồng. Tuy nhiên đến ngày 30-1-2024, tôi mới chỉ được chi trả 5 triệu đồng", chị Nga cho biết.

Kiến nghị "rơi vào im lặng"

Theo danh sách 35.290 đơn vị nợ đóng bảo hiểm xã hội của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tính đến hết tháng 6-2024, Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten xếp thứ 8 với số tiền nợ đóng là 18,386 tỷ đồng, nợ kéo dài 23 tháng.

Giải thích về việc nếu đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội thì người lao động sẽ mất quyền lợi như thế nào, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội) Dương Thị Minh Châu khẳng định: Thứ nhất, người lao động không được hưởng các chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, nghề nghiệp. Thứ hai, đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm y tế từ 30 ngày trở lên thì thẻ bảo hiểm y tế của người lao động sẽ hết giá trị sử dụng, người lao động sẽ không được hưởng các quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh. Thứ ba, việc nợ đọng sẽ ảnh hưởng đến việc xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động, kéo theo mất quyền lợi về trợ cấp thất nghiệp, số năm đủ để hưởng lương hưu và nhiều quyền lợi liên quan khác.

Như vậy, việc Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten nợ đóng bảo hiểm xã hội 23 tháng như hiện nay thì người lao động không thể được hưởng các chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản... Vi phạm đã rõ, nhưng công ty cố tình né tránh đối thoại với người lao động.

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, để giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động, không còn cách nào khác là đơn vị, doanh nghiệp phải nộp số tiền nợ đóng bảo hiểm xã hội. Hoặc trước mắt, đơn vị, doanh nghiệp phải làm thủ tục tách đóng bảo hiểm xã hội đến thời điểm giải quyết ốm đau, thai sản cho người lao động.

Liên hệ với Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten, phóng viên Báo Hànộimới nhận được cuộc hẹn làm việc vào ngày 9-7, nhưng sau đó phía công ty lại đề nghị trả lời bằng văn bản.

Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này đến bạn đọc khi nhận được phản hồi của Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt đơn, thiệt kép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.