(HNM) - Các chuyên gia cho rằng, hiện nay doanh nghiệp (DN) đang đứng trước nhiều biến động kinh tế phức tạp và việc thay đổi trong chính sách vĩ mô. Vậy các DN cần có giải pháp gì để vượt qua giai đoạn khó khăn này?
Sản xuất tại Công ty Giày Thụy Khuê. Ảnh: Phương An |
Cuối năm 2009, Chính phủ đã điều chỉnh tỷ giá đồng USD với mức giảm cho VND hơn 5%. Đến tháng 2-2010, Chính phủ lại điều chỉnh tiếp với mức giảm hơn 3%. VND giảm giá làm cho chi phí sản xuất tăng do phần lớn nguyên vật liệu, máy móc đều phải nhập từ nước ngoài. Ngoài ra, giá xăng, điện, nước... cũng tăng, trong khi đó thu nhập của người tiêu dùng không tăng, đặc biệt là lãi suất tín dụng quá cao (16-17%) là một thách thức khó có thể vượt qua đối với nhiều DN. Trong khi kinh tế thế giới tuy phục hồi, nhưng còn khá mong manh, nên thị trường của DN kể cả nước ngoài lẫn nội địa đều đang đứng trước nguy cơ bị thu hẹp. Vì thế, không ít DN đã nghĩ đến chuyện tăng giá sản phẩm và cắt giảm chi phí. Đây là một giải pháp nhiều DN nghĩ đến. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng DN hãy coi chừng với các giải pháp này. Vậy nên tăng giá và tăng ở mức nào phù hợp? Hay giữ nguyên giá và tìm cách hợp lý hóa chiến lược kinh doanh? Giảm chất lượng sản phẩm mà hàng ngoại chất lượng không giảm thì điều gì sẽ xảy ra?... Về vấn đề này, theo các chuyên gia, đây là thời cơ tốt cho các DN nhìn lại và xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược điều hành hoạt động của mình. Để giữ giá cạnh tranh trên thị trường, các DN không có con đường nào khác là phải cắt giảm chi phí. Song cắt giảm chi phí ở đây không phải được hiểu theo nghĩa "thắt lưng buộc bụng", mà làm thế nào điều tiết chi phí một cách hợp lý nhằm có cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận. Việc cắt giảm này cần được xem xét không chỉ với riêng DN, mà phải được thực hiện trên toàn bộ chuỗi giá trị cung - cầu, từ nhà cung cấp, nhà sản xuất đến nhà phân phối, bán lẻ. Với cách làm này, thị phần của DN sẽ "nở" ra, chứ không phải thu lại. Bởi từ cái nhìn xuyên suốt về chi phí của DN, các đối tác sẽ tin tưởng và mạnh dạn hơn trong việc đầu tư lại cho DN.
Được biết, những năm gần đây, việc thực hiện những dự án của một số DN nước ngoài cho thấy có nhiều chi phí của DN được chuyển vào những chỗ chưa hợp lý. Chẳng hạn, vấn đề quảng bá thương hiệu. Đành rằng thương hiệu rất cần, nhưng việc xây dựng thương hiệu chính là sự tạo dựng và giữ lời hứa. Nếu tốn quá nhiều công sức để xây dựng thương hiệu mà không giữ lời hứa với khách hàng tức là đã làm cho chi phí tăng một cách vô ích. Điều này được thể hiện qua việc hành xử của một số DN liên doanh và lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã cho thấy giữa việc quảng cáo và chính sách hậu mãi đối với khách hàng chưa đi đôi với nhau. Vì thế, lời hứa có được bảo đảm và chi phí bỏ ra có hợp lý không khi DN nói một đằng, làm một nẻo? Một ví dụ nữa là việc đầu tư cho công nghệ thông tin (CNTT). Hiện nay có không ít DN sẵn sàng bỏ nhiều tiền để đầu tư mua CNTT. Nhưng thay vì để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, CNTT lại chỉ được dùng như một công cụ để xử lý thông tin. Đây là lý do mà hàng loạt DN mua phần mềm đã thất bại trong triển khai. Như vậy, một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể cắt giảm chi phí? Về vấn đề này, các chuyên gia khuyến cáo, toàn bộ chuỗi cung cầu này phải được minh bạch hóa để ban lãnh đạo của DN có thể nhìn thấy được đầu tư vào marketing, quảng cáo, chi phí sản xuất, chi phí lãi suất là bao nhiêu? Hàng hóa vào những thị trường nào, đang tắc ở đâu?...
Trong cái khó sẽ ló cái khôn. Nếu biết tận dụng "cái khôn" chắc chắn các DN sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.