Đối ngoại

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại Mexico và Canada

Trần Thị Quỳnh Mai 04/07/2023 - 22:03

Triển khai kế hoạch đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2023, từ ngày 24-6 đến 2-7, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Mexico và Canada. Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo các Ban đảng Thành ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch thành phố Hà Nội.

Chuyến công tác nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương của Mexico và Canada, qua đó, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; hợp tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố; tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Thúc đẩy hợp tác mọi mặt với Mexico

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mexico, ngày 25-6-2023, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico. Đồng chí Nguyễn Hoành Năm, Đại sứ Việt Nam tại Mexico chủ trì tiếp Đoàn.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy gửi tới toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán lời chúc tốt đẹp, đồng thời, thăm hỏi, chia sẻ về công việc, nhiệm vụ của cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài. Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô thời gian qua và cho biết, Hà Nội luôn mong muốn đẩy mạnh, mở rộng quan hệ hợp tác với các thành phố, địa phương nước ngoài, trong đó có thành phố Mexico.

Đoàn công tác đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố thúc đẩy các hoạt động hữu nghị, hợp tác với nước bạn. Đồng chí Nguyễn Hoành Năm cảm ơn Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và khẳng định, Đại sứ quán sẽ luôn đồng hành, phối hợp tốt với Thủ đô Hà Nội trong các hoạt động đối ngoại với Mexico thời gian tới.

500-202307042113091.jpg

Đoàn công tác thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico.

Ngày 26-6-2023, Đoàn đã tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung tâm lịch sử Thủ đô Mexico. Công trình là minh chứng của tình hữu nghị và đoàn kết giữa hai dân tộc Mexico và Việt Nam.

500-202307042113092.jpg

Lễ dâng hoa của Đoàn công tác thành phố Hà Nội tại Tượng đài Hồ Chí Minh tại thành phố Mexico.

Tiếp đó, Đoàn gặp và làm việc với ông Fadlala Akabani Hneide, Bộ trưởng kinh tế bang của chính quyền Thủ đô Mexico và một số đại diện của chính quyền. Tại cuộc gặp, đồng chí Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của chính quyền thành phố Mexico dành cho Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và khẳng định, Việt Nam và Mexico có nhiều điểm tương đồng trong quá trình đấu tranh để bảo vệ nền độc lập, chủ quyền dân tộc và hai nước luôn duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975. Đoàn công tác đã khái quát về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa di sản và du lịch.

Cảm ơn chia sẻ của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, ông Fadlala Akabani Hneide thông tin về những thành tựu trong quan hệ hai nước Việt Nam - Mexico, trong đó có lĩnh vực kinh tế kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết năm 2018. Ông Hneide bày tỏ mong muốn, quan hệ hợp tác giữa hai nước, cũng như hai Thủ đô sẽ được đẩy mạnh hơn nữa trên các lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng hóa như: Chế tạo máy, hóa học, may mặc, dụng cụ y tế, điện, chiếu sáng... và xúc tiến du lịch trong thời gian tới. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Mexico trong các lĩnh vực: Du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục và đầu tư.

500-202307042113093.jpg

Đoàn công tác thành phố Hà Nội làm việc với chính quyền Thủ đô Mexico.

Cùng ngày, Đoàn gặp và làm việc với ông Pedro Vázquez, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Mexico (PT). Tại cuộc gặp, hai bên cùng điểm lại những thành tựu trong quan hệ hữu nghị giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Lao động Mexico, đặc biệt là việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng vào năm 2019.

Trong thời gian tới, Đảng Lao động Mexico mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam trên nhiều lĩnh vực cụ thể, trong đó gồm: Các hoạt động hợp tác với Bệnh viện Châm cứu Trung ương và việc in, phát hành các tài liệu tại Mexico cũng như các nước ở khu vực Mỹ Latinh vì lợi ích chung của hai Đảng; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về đất nước, văn hóa của Mexico và Việt Nam để thúc đẩy phát triển du lịch; tổ chức giao lưu văn hóa, các Đoàn nghệ thuật, triển lãm ảnh hai nước để quảng bá văn hóa; thúc đẩy trao đổi, phát triển hợp tác giáo dục; thúc đẩy hợp tác kinh tế.

500-202307042113094.jpg

Đoàn công tác thành phố Hà Nội làm việc với Đảng Lao động Mexico (PT).

Hà Nội luôn mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với thành phố Vancouver

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại thành phố Vancouver, Canada, ngày 29-6-2023, Đoàn công tác gặp và làm việc với ông Mike Klassen, Phó Thị trưởng thành phố Vancouver.

Tại cuộc gặp, đồng chí Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết, năm 2023, kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023), theo đó, lãnh đạo hai nước nhất trí thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao nhằm thống nhất định hướng đưa quan hệ Việt Nam - Canada đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất.

Theo đó, thành phố Hà Nội mong muốn đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc, giao lưu kinh tế, hợp tác giáo dục, du lịch, văn hóa giữa Hà Nội và Vancouver, đặc biệt là tiếp tục nghiên cứu thúc đẩy việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian tới.

Phó Thị trưởng thành phố Vancouver Mike Klassen đã trao đổi về cơ cấu hành chính của chính quyền thành phố Vancouver và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên. Nhất trí với đề xuất của Đoàn công tác, Phó Thị trưởng thành phố Vancouver cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver để xúc tiến các nội dung hợp tác với thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

500-202307042113095.jpg

Đoàn công tác thành phố Hà Nội làm việc với chính quyền thành phố Vancouver.

Cùng ngày, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver. Đồng chí Nguyễn Quang Trung, Tổng Lãnh sự và các cán bộ tiếp, làm việc với đoàn. Tham dự cuộc tiếp có một số đại diện cộng đồng người Việt tại Vancouver. Tại cuộc gặp, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver và đại diện các Việt kiều thông tin về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada trong các lĩnh vực như thương mại, giáo dục… các lĩnh vực là thế mạnh của Canada có thể hợp tác phát triển.

Đồng chí Tổng Lãnh sự quán và các Việt kiều mong muốn và đề nghị, thành phố Hà Nội mở rộng hơn nữa hợp tác thương mại, du lịch với các thành phố của Canada; tăng cường quảng bá văn hóa Hà Nội tại Canada như: Múa rối nước, nhạc truyền thống, ẩm thực…; đẩy mạnh hoạt động hợp tác giáo dục, xuất khẩu lao động…

500-202307042113096.jpg

Đoàn công tác thành phố Hà Nội làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver và đại diện cộng đồng người Việt tại Vancouver.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những điểm nhấn về văn hóa, du lịch của Thủ đô Hà Nội thời gian qua và cho biết, Hà Nội luôn mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với thành phố Vancouver; bà con Việt kiều tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, kết nối giữa Hà Nội với các địa phương của Canada.

Đoàn công tác cũng đề nghị, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố trong các hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại Mexico và Canada

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.