Thế giới

Các tài xế xe tải Slovakia đe dọa phong tỏa biên giới Ukraine

Kim Phượng 29/11/2023 - 07:05

Reuters dẫn nguồn tin từ người đứng đầu hiệp hội tài xế xe tải (UNAS) của Slovakia cho biết, các tài xế xe tải nước này đang đe dọa sẽ chặn cửa khẩu biên giới chính của Slovakia với Ukraine từ ngày 1-12 trừ khi có các giải pháp nhằm hạn chế sự cạnh tranh từ các hãng xe tải Kiev.

slovakia.png
Xe tải Ukraine ùn tắc gần biên giới Ba Lan - Ukraine, Ảnh: Reuters

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn một số điểm giao cắt với Ukraine trong ba tuần để yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) áp dụng lại hệ thống cấp phép cho tài xế xe tải Ukraine vào khối và cho tài xế xe tải EU vào Ukraine, trừ viện trợ nhân đạo và vật tư quân sự. Hệ thống này đã được EU dỡ bỏ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt cuối tháng 2-2022. Các tài xế xe tải Ba Lan và Slovakia phàn nàn rằng họ chịu thua thiệt khi các công ty của Ukraine cung cấp dịch vụ rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hóa trong toàn EU chứ không chỉ giữa Ukraine và EU

Slovakia đe dọa sẽ đóng cửa biên giới tại Vysne Nemecke/Uzhhorod, nơi biên giới duy nhất mở cửa cho xe tải hạng nặng. Người đứng đầu UNAS Stanislav Skala cho biết, nhóm của ông sẽ đợi đến ngày 30-11 để nhận phản ứng từ Bộ Giao thông vận tải Slovakia trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông cho biết, sẽ có cuộc họp của các bộ trưởng giao thông châu Âu vào ngày 4-12 tại Brussels, Bỉ nhưng ông không đặt nhiều hy vọng vào bất kỳ bước đột phá nào. “Có vẻ như cả phía Ukraine và Ủy ban châu Âu đều không sẵn sàng lùi bước”, Skala bày tỏ.

Ukraine cho biết, cuộc biểu tình của các tài xế đang gây tổn hại cho nền kinh tế mong manh thời chiến của Kiev bằng cách cản trở hoạt động xuất khẩu và ngăn chặn nguồn cung cấp các nhu yếu phẩm như khí đốt cho xe cơ giới (LPG) vào nước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các tài xế xe tải Slovakia đe dọa phong tỏa biên giới Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.