(HNMO) - Mặc dù chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm ở Việt Nam, nhưng Cty Thực phẩm Đức Việt vẫn luôn tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
- Là một DN nổi tiếng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm ở Việt Nam, xin ông cho biết một số bí quyết thành công của Công ty CP Thực phẩm Đức Việt trong những năm qua?
- Ngay từ khi mới thành lập Công ty Thực phẩm Đức Việt, một số bạn bè và khách hàng đã từng nói với chúng tôi rằng: Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam lúc đầu mới đầu sản xuất ra sản phẩm thì chất lượng thường rất là tốt. Tuy nhiên, sau đó, khi đã có thị trường và những khách hàng quen thuộc rồi thì chất lượng không còn được như ban đầu. Không ít người còn băn khoăn, liệu sản phẩm của chúng tôi có thể duy trì chất lượng được bao lâu? Nhưng thực tế đã chứng minh, qua hơn 12 năm xây dựng và phát triển sản phẩm, thương hiệu "Xúc xích Đức - Việt" ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong sự tin cậy của khách hàng. Chính vì vậy, nếu nói về bí quyết thành công của Thực phẩm Đức Việt, có thể khẳng định điều đầu tiên là việc duy trì được chất lượng sản phẩm. Sau đó phải nói đến chiến lược phát triển đúng đắn (đi sâu vào trọng tâm, không lan man) và hiệu quả làm việc của đội ngũ cộng sự, quản lý trong Công ty (đoàn kết, hết mình với công việc...).
Ông Hứa Xuân Sinh, TGĐ Công ty Thực phẩm Đức - Việt |
- Trong chế biến việc xây dựng một quy trình về vệ sinh thực phẩm và đảm bảo chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng là vấn đề rất quan trọng, đòi hỏi đầu tư tốn kém. Công ty CP Thực phẩm Đức Việt đã giải quyết vấn đề này thế nào, thưa ông?
- Có thể nói, sản xuất thực phẩm là ngành kinh doanh đầy nhạy cảm và có nhiều rủi ro. Ngay từ đầu chúng tôi đã nhận thức được và rất coi trọng vấn đề này, bởi nó đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ và đầy tâm huyết của toàn Công ty. Do vậy khi đầu tư xây dựng nhà máy chúng tôi đã quyết định thuê thiết kế nước ngoài và khi xây dựng xong chúng tôi đã mời các chuyên gia Đức sang Việt Nam trong hơn 6 tháng để lập hệ thống quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm (HACCP) theo tiêu chuẩn của Hãng Tuv của Đức. Hiện nay hàng năm Tuv Việt Nam vẫn đến kiểm tra, đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của Thực phẩm Đức Việt để gia hạn chứng nhận HACCP. Ngoài ra, ngay từ đầu chúng tôi đã xác định muốn kinh doanh thành công thì phải có "chữ Tâm". Điều này đã được quán triệt thấu đáo trong Công ty từ lãnh đạo cho tới cán bộ quản lý và nhân viên. Bởi lẽ, chỉ khi có cái "Tâm" sáng thì khách hàng và bạn hàng mới dễ thông cảm và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với mình, giúp mình vượt khó.
Cần nói thêm rằng, khi mới khánh thành (năm 2004), Nhà máy thực phẩm Đức Việt ở Hưng Yên là nhà máy hiện đại bậc nhất ở Việt Nam thời bấy giờ, nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng và luôn tâm niệm cố gắng phải làm tốt hơn nữa. Vì vậy, trong các năm tiếp theo chúng tôi vẫn liên tục đầu tư nâng cao hạ tầng sản xuất (xây dựng cơ bản, thiết bị, công nghệ tới hệ thống xử lý cấp, thoát nước...). Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên thường xuyên được tập huấn về ATVSTP bởi chuyên gia Đức và trong đó có không ít người đã được đi học và tập huấn nước ngoài. Liên tục trong 3 năm qua, chúng tôi đã đầu tư thêm khoảng 15-18 tỷ/năm để cho ra thị trường những sản phẩm tốt nhất.
Các sản phẩm chế biến sẵn rất khó phân biệt trước khi ăn |
- Đã xuất hiện những sản phẩm "nhái" thương hiệu "Đức Việt" trên thị trường Việt Nam. Ông nghĩ gì về vấn đề này, và làm thế nào để người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là hàng thật, hàng nhái?
- Có thể khẳng định rằng, Thực phẩm Đức - Việt là đơn vị đầu tiên đưa xúc xích chính hiệu của Đức tới tay người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc thị trường phát triển, cạnh tranh là tốt và có lợi cho người tiêu dùng. Vì vậy, vấn đề trên thị trường xuất hiện sản phẩm "nhái", tương tự sản phẩm của Thực phẩm Đức - Việt cũng là chuyện bình thường, bởi sản phẩm nguyên bản có tốt thì người ta mới làm "nhái". Trước thực trạng hàng nhái, hàng giả tràn lan, tôi cho rằng, không có con đường nào hiệu quả hơn là doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình. Trên thực tế, hiện nay chúng tôi đang phải phải tự bảo vệ mình bằng các biện pháp tăng cường quảng bá sản phẩm, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu kỹ cho người tiêu dùng cách phân biệt và nhận biết sản phẩm thật. Tuy nhiên, nếu khách hàng mua sản phẩm nguyên gói của Công ty thì chắc chắn đó là hàng thật. Vấn đề phức tạp chỉ khi khách hàng mua những sản phẩm xúc xích đã được chế biến (nướng, luộc, rán...để ăn ngay) thì ngay cả trước khi ăn cũng rất khó phân biệt. Nhất là trong trường hợp, vì hám lợi nhuận, một số cơ sở chế biến đã cố tình đánh lừa khách hàng khi bày sản phẩm bao túi của Đức Việt, nhưng lại bán sản phẩm chế biến của các hãng khác, rẻ tiền hơn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng…
- Những năm tới Thực phẩm Đức - Việt có những định hướng gì để giữ vững thương hiệu và phát triển, cũng như mở rộng thị trường, cạnh tranh với các đối thủ lớn đang đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam?
- Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, như lời khuyên của các chuyên gia kinh tế thì con đường bền vững nhất là chú trọng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nghĩa là làm thế nào để mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Đây cũng chính là mong muốn của Thực phẩm Đức Việt. Trong những năm tới chúng tôi sẽ cố gắng sản xuất các loại sản phẩm đa dạng với giá thành hợp lý hơn để có thể phục vụ đông đảo bà con tiêu dùng trong cả nước. Khi đã vững mạnh với quy mô lớn chúng tôi sẽ tính đến câu chuyện sản xuất thực phẩm chế biến sẵn (fast food) để đưa ra thị trường. Đó cũng là xu thế tất yếu của một xã hội phát triển...
- Xin cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.