Giao thông

Điều chỉnh quy hoạch giao thông, tạo động lực liên kết vùng

Tuấn Lương 25/07/2023 - 12:03

“Cần phối hợp rà soát, làm rõ các bất cập trong kết nối nội vùng cũng như liên vùng để kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy hoạch, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững, hiệu quả” - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh tại buổi làm việc với 8 tỉnh lân cận và 15 huyện, thị xã liên quan nhằm rà soát Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô mới đây.

8-tinh-tiep-giap.jpg
Bản đồ Thủ đô Hà Nội và 8 tỉnh tiếp giáp.

Nhiều “khoảng trống” cần rà soát, điều chỉnh

Tháng 7-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1259/QĐ - TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là đồ án quy hoạch lớn nhất có tính chất chi phối đối với mọi quy hoạch khác của Hà Nội, trong đó Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 (Quy hoạch 519) là cụ thể các nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

cao-toc-ha-noi-hai-phong.jpg
Mạng lưới giao thông đã từng bước được đầu tư, hình thành song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, sau nhiều năm thực hiện, Quy hoạch 519 xuất hiện hàng loạt “khoảng trống” cần phải rà soát, điều chỉnh.

Cụ  thể như nhiều chỉ tiêu thực hiện chưa đáp ứng được so với yêu cầu của quy hoạch. Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội cũng chưa tính đến khả năng liên thông, nối dài đến các tỉnh lân cận; mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài và quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô phải bảo đảm tính liên kết vùng.

Do quy hoạch giao thông vận tải của các địa phương khác nhau, chưa có tính liên thông; tiến độ đầu tư không đồng bộ nên khó có thể khớp nối, dẫn đến hạn chế năng lực lưu thông, dồn phần lớn áp lực lên các trục chính, gây ùn tắc và quá tải hạ tầng.

Để nhận diện rõ những bất cập, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chủ động đề xuất với UBND thành phố cho thuê đơn vị tư vấn độc lập (Tổng  Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Quy hoạch 519 để đưa ra các vướng mắc, tồn tại và đề xuất các định hướng lớn vào đồ án Quy hoạch chung xây dựng điều chỉnh đang được thực hiện.

Đồng thời Sở cũng chủ trì, mời 8 tỉnh lân cận gồm: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình và 15 huyện, thị xã của Hà Nội tiếp giáp với 8 tỉnh cùng tham dự hội nghị rà soát quy hoạch, kết nối giao thông. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội tham vấn ý kiến của các địa phương lân cận.

Phải làm rõ tính khả thi

Tại buổi họp rà soát quy hoạch ngày 21-7 vừa qua, đại diện Sở Giao thông Vận tải các tỉnh đều bày tỏ phấn khởi khi Hà Nội chủ trì, phối hợp tổ chức rà soát, làm rõ những vấn đề bất cập trong liên kết vùng để từ đó kịp thời đề xuất điều chỉnh những bất cập nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi địa phương cũng  như toàn vùng.

cuoc-hop-ra-soat.jpg
Lần đầu tiên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức cuộc họp với 8 tỉnh lân cận để rà soát Quy hoạch 519.

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên Nguyễn Quang Khải cho biết, Hà Nội và Hưng Yên có ranh giới khoảng 54km. Để tăng khả năng kết nối, tỉnh Hưng Yên đề xuất nối đường tỉnh 379B qua cầu Khuyến Lương để kết nối với đường Nguyễn Tam Trinh của Hà Nội; điều chỉnh hướng tuyến Tây Bắc - quốc lộ 5 về phía Nam đi theo quốc lộ 38A kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí cách nút giao Yên Mỹ khoảng 9,5km…

"Hà Nội và Hưng Yên cùng chung dòng sông Hồng nên có lợi thế rất lớn để khai thác mặt nước, có thể phát triển một số cảng nhằm phát triển du lịch và vận tải thủy nội địa...", Nguyễn Quang Khải nêu rõ.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh cho biết, hiện tỉnh đang lập hồ sơ quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 9-2023. Vì vậy, địa phương này đề nghị Hà Nội cùng rà soát, lập, điều chỉnh hệ thống quy hoạch để từng bước đầu tư, kết nối các tuyến đường giữa hai địa phương. Cụ thể là quy hoạch hoàn chỉnh các nút giao liên thông và hoàn chỉnh đường gom của các tuyến quốc lộ 1A, 3, 18; bổ sung quy hoạch các tuyến đường kết nối một số huyện của Bắc Ninh với Hà Nội; bổ sung quy hoạch đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị theo các trục liên kết khu vực Ngọc Hồi - Yên Viên - Từ Sơn - Bắc Ninh…

4-nut-dai-lo-thang-long-1.jpg
Việc chủ động phối hợp rà soát, điều chỉnh quy hoạch hợp lý sẽ góp phần tạo động lực phát triển bền vững.

Tiếp thu kiến nghị, đề xuất của các địa phương, song Tổng giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn cũng nêu lên một số vấn đề cần xem xét cho tương lai của mạng lưới giao thông - vận tải Thủ đô. Cụ thể, trước đây Hà Nội chỉ quy hoạch đến Vành đai 5. Nhưng với nhu cầu kết nối cao, tốc độ phát triển đô thị nhanh như hiện nay, đặc biệt là khi hình thành các thành phố trực thuộc, đô thị vệ tinh, Hà Nội sẽ cần phải nghiên cứu đến cả Vành đai 6. Nhiều trục đường trước đây không có quy hoạch đường sắt đô thị nhưng hiện đã trở thành trục chính, mật độ giao thông rất lớn, ví dụ như đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, có thể nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối đến tỉnh Hòa Bình.

“Việc rà soát này không chỉ thuần túy giữa các địa phương kết nối với Hà Nội mà còn là sự kết nối giữa các địa phương với nhau. Nhu cầu là chính đáng nhưng khi đề xuất đưa vào quy hoạch dù được hay không đều phải làm rõ tính khả thi”, ông Phạm Hữu Sơn nói.

“Đây là một trong những việc lớn, trọng tâm của Hà Nội trong giai đoạn tới. Kết quả rà soát Quy hoạch 519 sẽ đề xuất các định hướng lớn về giao thông vận tải để đưa vào Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Tháng 10-2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phải tổng hợp, đề xuất báo cáo UBND thành phố để đưa ra các định hướng lớn về lĩnh vực giao thông vận tải vào đồ án Quy hoạch chung xây dựng điều chỉnh.

 Thời gian rất gấp trong khi nhiệm vụ rất nặng nề. Hà Nội sẽ cùng 8 tỉnh lân cận và các huyện, thị xã liên quan địa phương và TEDI khẩn trương rà soát, gạn lọc từng nội dung quy hoạch, làm rõ những vấn đề cần ưu tiên, từ đó đề xuất chỉnh sửa cho phù hợp, tạo tiền đề cho sự phát triển giao thông và đô thị bền vững, hiệu quả”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh quy hoạch giao thông, tạo động lực liên kết vùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.