(HNMO) - Trong dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, dự kiến sẽ tăng 820 chuyến trên 14 tuyến xe buýt và giảm 1.270 chuyến trên 14 tuyến; còn dịp Lễ 30-4 và 1-5, dự kiến sẽ tăng 1.148 chuyến trên 15 tuyến xe buýt và giảm 1.880 chuyến trên 14 tuyến.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải thiện hình ảnh xe buýt thu hút người dân đi lại. |
Tăng chuyến tại các khu vui chơi
Theo đó, thời gian phục vụ người dân đi lại dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương là 3 ngày (từ 16 đến 18-4), Lễ 30-4 và 1-5 là 4 ngày (từ 30-4 đến 3-5). Riêng tuyến xe buýt số 151 (Bến xe Miền Tây – Bến xe An Sương), vào ngày 19-4 và 4-5 tới, tại đầu bến Bến xe Miền Tây tuyến bắt đầu hoạt động vào lúc 3h30 (sớm hơn 30 phút so với thường ngày) nhằm phục vụ hành khách đi, đến tại bến trong ngày làm việc trở lại.
Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh (Trung tâm) thông tin, nhằm phục vụ hành khách đi lại trong dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30-4 và 1-5-2016, Trung tâm đã chủ động điều chỉnh tăng chuyến trên các tuyến xe buýt đến các khu vui chơi, các bến xe; đồng thời giảm chuyến và tạm ngưng một số tuyến trong dịp sinh viên nghỉ lễ.
Cũng theo Trung tâm, sẽ tạm ngưng hoạt động đối với 3 tuyến trong dịp sinh viên nghỉ Lễ gồm: ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc gia (MS: 50); Bến Thành - ĐH Quốc Tế (52) và Bến Thành – Đại học Tôn Đức Thắng (86). Trong đó, đối với tuyến Bến Thành – Đại học Tôn Đức Thắng, dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương chỉ tạm ngưng phục vụ trong ngày 16-4.
Về công tác tăng cường bến xe liên tỉnh, Trung tâm cho hay, hiện các doanh nghiệp vận tải xe buýt đã chuẩn bị khoảng 80 xe buýt từ 30 ghế trở lên để tăng cường giải tỏa khách tại Bến xe Miền Đông (20 xe buýt) và Bến xe Miền Tây (60 xe buýt) trong dịp Lễ 30-4 và 1-5.
Thí điểm quảng cáo trên 10 tuyến
Cũng theo thông tin từ Trung tâm, Trung tâm đã phối hợp cùng đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Koa-Sha Media Việt Nam tổ chức triển khai thí điểm quảng cáo trên 10 chiếc xe buýt có trợ giá chạy tuyến số 27 (Bến Thành - An Sương) và tuyến số 45 (Bến xe quận 8 - Bến Thành - Bến xe Miền Đông).
Thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai đồng loạt quảng cáo trên 10 tuyến xe buýt với 171 xe trong thời gian 1 năm. Doanh thu quảng cáo thí điểm trên 10 tuyến xe buýt dự kiến hơn 14 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, nếu quảng cáo trên 2.300 xe buýt, số tiền thu được khoảng 170 tỷ đồng/năm, góp phần giảm ngân sách trợ giá xe buýt. Đồng thời từng bước thay đổi diện mạo mới cho hệ thống xe buýt, nâng cao hình ảnh xe buýt văn minh, hiện đại, tiện dụng an toàn.
Sau thời gian từ 3 đến 6 tháng thí điểm, Sở GTVT sẽ sơ kết rút kinh nghiệm và đề xuất lãnh đạo thành phố cho phép quảng cáo trên tất cả tuyến xe buýt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.