Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh báo cáo dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân trong năm 2024

Lương Ninh Giang| 05/02/2023 12:01

(HNMO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời kiến nghị cử tri về dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai đầu tư từ năm 2005. Tuy nhiên, giai đoạn 2008-2011, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn nên dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ.

Một đoạn của dự án đang thi công dang dở

Mặt khác, nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn các giai đoạn vừa qua phải cân đối, ưu tiên bố trí cho các công trình trọng điểm.

Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu, đã có nhiều thay đổi về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực dự án đi qua nên phương án đầu tư cũng cần nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng để bảo đảm hiệu quả.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lựa chọn đơn vị tư vấn để đánh giá tổng thể hiệu quả, phương án đầu tư, điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong năm 2024.

Đồng thời, Bộ tiếp tục tìm kiếm, huy động nguồn vốn để sớm thực hiện đầu tư tuyến đường sắt này.

Trước đó, cử tri đã có văn bản kiến nghị gửi đến Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường sắt. Các hộ dân trong phạm vi dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, không tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, không được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Được biết, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội), điểm cuối tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án độc lập. Dự án được khởi công từ năm 2005.

Hiện, mới có tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân đưa vào khai thác; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long mới triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh báo cáo dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân trong năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.