Giải trí

Diễn viên Hòa Hiệp: Nghệ thuật cần chậm mà chắc

Thanh An thực hiện 06/04/2024 - 17:09

Sau những vai diễn trong các bộ phim truyền hình ăn khách một thời như “Mùi ngò gai”, “Cổng mặt trời”, “Gia đình phép thuật”... Hòa Hiệp đã gây ấn tượng trong lòng khán giả với gương mặt đẹp và lối diễn cảm xúc.

Không chỉ đóng phim, tham gia sân khấu kịch nói, anh còn đảm đương nhiều vai trò như MC, ca sĩ. Ít ai biết nghệ thuật với anh là một ngã rẽ bất ngờ.

hoa-hiep-1.jpg

- Từng thi đỗ Đại học Hàng hải nhưng tại sao anh lại "rẽ ngang" sang Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh?

- Hồi nhỏ tôi cũng mê văn nghệ lắm. Phong trào nhảy múa, hát hò là tham gia nhiệt tình. Nhưng khi học xong lớp 12, tôi không có ý định theo đuổi nghệ thuật. Tôi mong muốn học được một nghề gì đó để sau này có thể ổn định cuộc sống. Cũng trong thời gian này, tôi quen với những người bạn học tại Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, các bạn ấy rủ tôi đi đến xem tập và xem các bạn ấy diễn. Rồi từ từ niềm đam mê lại bùng cháy. Và cái duyên với sân khấu đến tình cờ, khi đó một người bạn diễn trong nhóm của bạn tôi bị tai nạn, Hòa Hiệp được thế vai. Sau đó tôi mới thi và đậu vào Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh rồi hoạt động cho đến bây giờ. Tôi nghĩ rằng, nghề chọn người, chứ bản thân mình có chọn cũng chưa chắc thành công.

- Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, anh không chỉ là diễn viên mà còn là ca sĩ, người dẫn chương trình, diễn viên kịch nói…, anh có nghĩ mình đã quá ôm đồm?

- Tôi không thấy rằng mình quá tham vì đó là cơ hội và là tình cảm của anh em đồng nghiệp ưu ái mình. Bản thân tôi khi học chỉ nghĩ rằng mình làm diễn viên thôi nhưng sau đó được anh Đình Toàn giới thiệu làm MC cho chương trình “Ngày chủ nhật của em”. Rồi từ đó, tôi xuất hiện với vai trò MC nhiều hơn. Duyên ca hát cũng vậy. Phải cảm ơn đạo diễn Quý Khang đã cho tôi hai vai diễn trong hai bộ phim “Mùi ngò gai” và “Cổng mặt trời” nên tôi có cơ hội được hát trong những buổi giao lưu. Tôi vẫn nghĩ đó là một cái duyên trong đời nên cố gắng đảm đương hết mọi vai trò được giao phó.

- Không được đào tạo qua trường lớp, vậy làm thế nào anh có thể làm tốt vai trò người dẫn chương trình, thể hiện tốt ca khúc trên sân khấu?

- Tôi khá thuận lợi trong công việc, vì những kỹ năng mềm như xử lý tình huống, kỹ năng nói, sự tự tin... tôi đã được đào tạo trong trường. Cộng với đó, khi học diễn viên thì cũng được học sơ lược về thanh nhạc. Những điều đó giúp tôi có thể “vào vai” người dẫn chương trình hay ca sĩ một cách dễ dàng. May mắn hơn nữa là tôi có những người đồng nghiệp rất giỏi chuyên môn, nên cũng có thể học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để làm tốt hơn công việc của mình. Vì vậy, tuy không được đào tạo theo đúng ngành đó, nhưng nhiều yếu tố tôi học được đã cộng hưởng với nhau, giúp ích cho tôi khi đảm nhận từng vai trò khác nhau trên sân khấu.

- Xuất hiện trong rất nhiều bộ phim ăn khách, anh cảm thấy ấn tượng với vai diễn nào nhất?

- Nói đến vai diễn ấn tượng với tôi thì thật sự nhiều lắm, từ “Cổng mặt trời” cho đến “Mùi ngò gai”, “Gia đình phép thuật”, “Trần Trung kỳ án” hay mới nhất là “Tiên duyên tiền định” đều gây ấn tượng với khán giả. “Trần Trung kỳ án” đã ra hai phần liên tục vì khán giả thích quá, sau này vì không đủ kinh phí nên phải ngưng, dù rằng khán giả mong muốn có phần ba nữa. Vai diễn cổ trang ấy cả khán giả miền Tây cũng như các tỉnh, thành khác, kể cả người Việt ở hải ngoại cũng rất yêu thích.

Và một vai diễn trên sân khấu kịch cũng thật nhiều kỷ niệm, đó là vai mà tôi đóng chung với chị Ngọc Trinh trong vở “Mưa bóng mây”. Đây là lần đầu tiên tôi đóng vai già nên không mấy tự tin nhưng nhờ NSƯT Ngọc Trinh “làm công tác tư tưởng” nên đã thành công. Một vở diễn 5 cảnh, chỉ hai diễn viên đứng diễn với nhau liên tục như vậy thực sự rất khó, diễn xuyên suốt không nghỉ được chút nào cả. Diễn cặp với nhau nên hai người phải đều, quăng bắt nhịp nhàng, phải tính toán kỹ lưỡng vì chỉ cần một người rớt là người kia cũng “rụng” theo luôn. Nhưng thực sự rất may mắn, nhờ sự kề vai sát cánh của NSƯT Ngọc Trinh và đạo diễn Ruby Hồng Ngọc nên vở diễn thành công tốt đẹp. Với vở diễn “Mưa bóng mây” tôi đã nhận được Huy chương vàng tại “Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021”.

- Sau chặng đường dài nổi đình nổi đám, gần đây dường như Hòa Hiệp lắng lại hơn?

- Hiện nay, tôi không còn xuất hiện ồ ạt như ngày xưa nữa. Thời còn trẻ, tôi có nhiều vai diễn và xuất hiện liên tục. Còn bây giờ, cũng phải nhường đất cho các bạn trẻ nữa chứ (cười). Và hoạt động lâu trong ngành nghệ thuật, tôi thấy rằng cần chậm mà chắc. Xây dựng hình ảnh đã khó rồi, giữ được hình tượng của mình trong lòng khán giả lại càng khó hơn nữa nên cái gì phù hợp thì tôi mới làm, chứ làm bất chấp thì... nguy hiểm lắm.

- Sắp tới Hòa Hiệp có dự định gì đặc biệt với con đường nghệ thuật của mình không?

- Trong năm 2024, tôi sẽ tiếp tục xuất hiện với nhiều vai diễn khác, đồng thời sẽ cho ra mắt một album nhạc Phật giáo nữa. Hiện tại, tôi cũng đang tham gia một khóa học đạo diễn tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Học để mở mang tầm nhìn, nâng cao khả năng diễn xuất, để sắp tới đây, tôi sẽ có những vai diễn thật ấn tượng gửi đến quý khán giả yêu quý tôi.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Hòa Hiệp: Nghệ thuật cần chậm mà chắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.