Giải trí

Diễn viên Phương Anh Đào: Sẵn sàng cho một hành trình mới

Mai Đình thực hiện 25/02/2024 - 09:47

10 năm qua, Phương Anh Đào đã tham gia một số dự án điện ảnh và tạo được dấu ấn trong lòng khán giả, tiêu biểu như vai “Nhật Hạ” trong phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”, Thu trong “Bằng chứng vô hình”, Nhàn trong “Tro tàn rực rỡ” và gần đây nhất là Mai trong bộ phim cùng tên đang chiếm vị trí “vua phòng vé” dịp Tết của đạo diễn Trấn Thành.

Với khả năng nhập vai một cách linh hoạt, cộng thêm nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm cẩn, Phương Anh Đào đang ngày càng chiếm được nhiều tình cảm của công chúng.

phuong-anh-dao.jpg

- Xin chào Phương Anh Đào! Bạn thấy như thế nào về nhận định trong diễn xuất, Phương Anh Đào giống như chú tắc kè hoa?

- Điều đó rất đúng với những gì tôi đang theo đuổi. Tôi thường tâm niệm: Trong cuộc sống, điều quý giá nhất chính là sự trải nghiệm. Điện ảnh đã giúp tôi hiện thực hóa tâm niệm đó và mang lại cho mình nhiều cảm xúc bởi cuộc sống này là muôn màu. Tôi sợ sự lặp lại bản thân, sợ bị khán giả chê là một màu, diễn xuất chưa đủ tốt... Khi được khán giả cho rằng tôi giống như một chú tắc kè hoa trong diễn xuất thì điều đó thật tuyệt vời.

- Nhìn lại chặng đường 10 năm diễn xuất, với đa dạng vai diễn ấy, Phương Anh Đào thấy vai diễn nào gần với bạn nhất?

- Ở mỗi giai đoạn, trải nghiệm, nhận thức của Anh Đào về công việc, về vai diễn, cách lột tả tính cách nhân vật có phần khác nhau. Trong tâm thế của người luôn muốn học hỏi, bản thân tôi luôn tự đặt ra cho mình những rào cản, định kiến và tự mình phải phá bỏ rào cản ấy. Trong khoảng thời gian trước, tôi thấy vai Nhật Hạ trong phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” có nhiều nét giống mình. Nhân vật Phương Mai trong “Chàng vợ của em” cũng giống Phương Anh Đào khoảng 80% trong thời điểm năm 2018. Còn đến phim “Tro tàn rực rỡ”, hình tượng người phụ nữ trải qua biết bao thăng trầm ấy có gì đó quá khác với cuộc sống của mình nhưng lại có những trải nghiệm thuộc về tầng sâu tâm lý khiến cho Anh Đào dễ hiểu, dễ cảm thông. Phim ảnh mang lại cho Anh Đào một điều rất tuyệt vời, đó là sự chữa lành, bộc lộ bản thân, khám phá chính bản thân mình. Đến vai diễn mới nhất là Mai chẳng hạn, cũng làm cho Anh Đào cảm thấy thương, thấy “chạm” vào mình nhiều.

- Phim “Mai” đang có doanh thu kỷ lục, và hẳn vai diễn của Phương Anh Đào cũng có sự lột xác về nhiều mặt?

- Với khán giả theo dõi hành trình của Phương Anh Đào sẽ thấy trong khoảng hơn một năm trở lại đây, tôi đã sẵn sàng cho một hành trình mới, chinh phục những dạng vai mới, cần sự táo bạo hơn, lột xác nhiều hơn, trong diễn xuất và trong giới hạn nhận vai. Đối với riêng tôi, những cảnh nóng thật sự rất khó và thực sự phải rất đẹp, thể hiện cao độ cảm xúc của nhân vật thì mình mới có thể nhận lời. Đến bộ phim “Mai”, tôi rất may mắn được làm việc với đạo diễn Trấn Thành và đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh - hai con người rất yêu cái đẹp, làm cho chúng tôi cảm thấy mình đang bước vào giai đoạn mới của nhân vật, và đây là “cú nổ” để hai nhân vật bước vào thế giới của nhau. Tôi cảm thấy 4 ngày quay cảnh đó rất xứng đáng.

- Khi được lột tả hết mình, cảm giác của “Nhàn” khác “Mai” như thế nào, đặc biệt trong hai dòng phim khác nhau: Phim nghệ thuật độc lập và phim thị trường?

- Đó là hai phong cách làm phim khác nhau và may mắn là Phương Anh Đào được làm việc với hai người đạo diễn tài năng. Hai đạo diễn có cách điều phối, làm việc với các diễn viên bằng cách luôn tìm tòi, hướng dẫn, mài giũa cho chúng tôi sao cho công việc đạt được hiệu quả tốt nhất. Còn với phim nghệ thuật hay phim thị trường, tôi nghĩ rằng: Mong muốn chung nhất của điện ảnh hay nghệ thuật là tìm được tiếng nói đồng điệu, làm sao có thể tái hiện, lột tả cuộc đời trên phim ảnh, để khán giả cảm nhận được điều đó. Nếu tác phẩm điện ảnh quá hàn lâm thì đương nhiên sẽ dành cho số ít khán giả. Nhưng nếu thị trường quá thì chúng ta phải đặt câu hỏi: Điều cốt lõi của nghệ thuật là gì?

May mắn, trong tác phẩm “Mai”, tôi được làm việc với một đạo diễn cầu toàn như anh Trấn Thành, luôn muốn thể hiện những giá trị mà mình theo đuổi. Khi xem phim “Mai”, khán giả được cảm nhận chất điện ảnh trong từng khung hình, từng cảm xúc, qua các tầng ý nghĩa, mối quan hệ, về tình yêu, gia đình, mối quan hệ xã hội... Theo tôi, phần lớn các diễn viên đều muốn chinh phục cả hai dòng phim nghệ thuật và phim thị trường. Phim nghệ thuật làm cho mình có thể cá nhân hóa, với những đặc thù cùng những tâm huyết riêng của đạo diễn và ê kíp. Còn phim thị trường sẽ giúp chúng tôi đến gần hơn với khán giả, nhận được nhiều sự động viên từ phía họ.

- Trân trọng cảm ơn Phương Anh Đào !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Phương Anh Đào: Sẵn sàng cho một hành trình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.