Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hệ thống báo Đảng chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Đình Hiệp 16/09/2024 - 16:21

Chiều 16-9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

t-1.jpg
Toàn cảnh hội thảo khoa học quốc gia. Ảnh: Đình Hiệp

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan, các nhà khoa học, các cơ quan báo chí.

Phát huy hiệu quả vai trò chủ lực của hệ thống báo Đảng

t-2.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Đình Hiệp

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, cách đây hơn 99 năm, vào ngày 21-6-1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Hệ thống báo Đảng hiện nay gồm những cơ quan báo chí có bề dày lịch sử, truyền thống của Trung ương và các địa phương, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của quần chúng nhân dân; là những kênh thông tin, tuyên truyền chính thống, tin cậy và chính xác nhất, có uy tín ở cả trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” ra đời, các cơ quan báo chí trong hệ thống báo Đảng đã tham gia rất tích cực, hiệu quả, bằng nhiều hình thức phong phú và cách làm sáng tạo.

Các chuyên trang, chuyên mục, tuyến bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được duy trì thường xuyên. Trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc, có tác động sâu sắc đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước. Qua đó góp phần nhanh chóng đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống.

pham-minh-son.jpg
PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đình Hiệp

Đồng thời nắm bắt, nhận diện và đấu tranh phản bác kịp thời, hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, thù địch. Các cơ quan báo Đảng cũng đóng vai trò quan trọng trong định hướng dư luận, lan tỏa, tăng cường những thông tin tích cực trong dòng chảy tin tức hằng ngày; đồng thời, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tuy nhiên, thực tiễn đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với các cơ quan báo Đảng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, khi nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với đó là sự bùng nổ thông tin trên Internet và mạng xã hội tạo điều kiện cho các thế lực thù địch, quan điểm sai trái lợi dụng không gian mạng để truyền thông phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

le-van-loi.jpg
GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đình Hiệp

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi cho rằng, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức bởi những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới. Điều này đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng phức tạp, nặng nề đối với các cơ quan trong hệ thống báo Đảng đối với việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

“Việc tiếp tục nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò chủ lực của hệ thống báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay là rất cần thiết”, GS.TS Lê Văn Lợi nhấn mạnh.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 62 tham luận, với các chủ đề và góc nhìn phong phú, đa dạng.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận một số nội dung quan trọng, như: Phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

t-5.jpg
Tham dự hội thảo có nhiều nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan báo chí của Trung ương và thành phố Hà Nội. Ảnh: Đình Hiệp

Cụ thể, quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự tham gia của hệ thống báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mục tiêu, nguyên tắc, nội dung, phương pháp hệ thống báo Đảng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; những yếu tố tác động đến hệ thống báo Đảng trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ hiện nay… Phân tích thực trạng hệ thống báo Đảng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, đánh giá các ưu điểm, hạn chế và phân tích nguyên nhân, từ đó làm rõ những vấn đề đặt ra.

Cụ thể, phân tích, làm rõ thực trạng hệ thống báo Đảng tham gia bảo vệ bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ Cương lĩnh chính trị, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ những thành tựu của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

Các đại biểu cũng đề xuất các định hướng, giải pháp và khuyến nghị nhằm phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả tham gia của hệ thống báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cụ thể, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho hoạt động của cơ quan trong hệ thống báo Đảng; sắp xếp tổ chức, bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan báo Đảng; nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức và phương thức tiếp cận công chúng của các cơ quan báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

t-6.jpg
Các đại biểu, nhà khoa học và nhà báo tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Đình Hiệp

Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan báo Đảng. Nâng cao năng lực của đội ngũ nhà báo trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường nguồn lực cho hoạt động của các cơ quan trong hệ thống báo Đảng…

Tại hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Bá Dương, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách Nhóm chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương chia sẻ các nội dung liên quan đến việc phát huy vai trò của báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong khi đó, Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương chia sẻ những khó khăn khi tác nghiệp mảng đề tài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí hiện nay và những kinh nghiệm từ cách thu thập thông tin đến cách thể hiện tác phẩm bảo đảm lập luận sắc bén, thuyết phục.

t-7.jpg
Thiếu tướng, PGS.TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Bá Dương phát biểu. Ảnh: Đình Hiệp
t-8.jpg
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và duy trì các chuyên mục, bài viết trên Báo Hànộimới. Ảnh: Đình Hiệp

Tham luận tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và duy trì các chuyên mục, bài viết liên quan đến nội dung đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch trên Báo Hànộimới thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Minh Đức cho rằng, để viết được những đề tài này đòi hỏi mỗi nhà báo phải nắm chắc lý luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời, có đủ chứng cứ, lý luận, lập luận rõ ràng để phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

"Kinh nghiệm của Báo Hànộimới khi thực hiện các chuyên mục, chuyên trang là xây dựng tổ phóng viên chuyên viết mảng đề tài khó này cùng với sự tham gia của cộng tác viên là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo có uy tín", đồng chí Nguyễn Minh Đức nói.

Đồng thời, mỗi cơ quan báo chí, đặc biệt là người đứng đầu cần có kế hoạch tuyên truyền cụ thể; chủ động đưa ra các đề tài bám sát thực tiễn mà các thế lực thù địch đang chống phá để có những bài viết kịp thời, hiệu quả. Cùng với việc dành nguồn hỗ trợ kịp thời, các cơ quan báo chí cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng những phóng viên, nhà báo có kinh nghiệm để tham gia viết mảng đề tài khó này.

Hội thảo “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn về vấn đề phát huy vai trò của hệ thống báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII trong các cơ quan báo chí và trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống báo Đảng chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.