Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn đàn doanh nghiệp VN – Bỉ, Diễn đàn kinh tế Việt – Anh

L.H| 05/12/2011 14:51

(HNMO) – Nhận lời mời của Lãnh đạo Hạ viện và Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Bỉ và Vương quốc Anh, vào tối ngày 4/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dẫn đầu đoàn đi thăm hữu nghị chính thức Nghị viện châu Âu và hai nước Bỉ, Anh.


Chuyến đi của Chủ tịch Quốc hội sẽ kéo dài đến ngày 11/12.

Đáng chú ý, nằm trong chương trình chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có sự kiện Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ, Diễn đàn kinh tế Việt – Anh.

Bỉ có thể trở thành thị trường XK lớn thứ 4 của VN trong các nước EU

Bỉ là thị trường xuất khẩu có tiềm năng của Việt Nam tại khu vực EU. Xuất khẩu của Việt Nam vào Bỉ tăng khá nhanh trong mấy năm vừa qua, đã vượt Italia và trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam trong EU (sau Đức, Anh, Hà Lan và Pháp). Bỉ có thể sẽ vượt Pháp để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam trong các nước EU.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Bỉ là giầy dép; hàng dệt may; hàng hải sản; túi xách, ví, vali, mũ dù ô; cà phê. Bên cạnh đó, Việt Nam nhập khẩu từ Bỉ chủ yếu là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, sắt thép các loại, sản phẩm hóa chất, tân dược…

Mặt khác, về quan hệ đầu tư, Việt Nam và Bỉ đã ký Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Bỉ có nhiều thế mạnh về luyện kim, hóa chất, lọc dầu, cảng biển, tuy nhiên, quan hệ đầu tư rất khiêm tốn. Trong năm 2010, Bỉ có 38 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 76,03 triệu USD, đứng thứ 41/92 nước và vùng lãnh thổ có FDI vào Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2011, Bỉ có 2 dự án được cấp phép với số vốn là 24,7 triệu USD; vốn đầu tư thực hiện khoảng 61 triệu USD. Vốn đầu tư của Bỉ chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp, các dự án có quy mô tương đối nhỏ. Hiện Bỉ có một số dự án có vốn đầu tư trên 10 triệu USD là: chè Phú Bền (13 triệu USD của 2 công ty Sea Holding và SA Sipef); Cấp nước Đình Vũ (80 triệu USD).

Với Việt Nam hiện mới có 2 dự án đầu tư sang Bỉ là Trung tâm xúc tiến thương mại tại Bruxelles (152.000 USD) và dự án Công ty cổ phần đầu tư thương mại thủy sản Châu Âu (90.000 USD).



Dệt may là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.


Anh – thị trường tiềm năng


Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu với VN chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Anh, nhưng Anh vẫn là một thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong năm 2010, Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt 1,68 tỷ USD, nhập khẩu từ Anh đạt 55,1 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2010 đạt 2,19 tỷ USD, tăng 27,32% so với năm 2009. Mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Việt Nam sang Anh là giày dép và may mặc.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Anh là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và phát triển trong những năm tới nếu phía ta biết cách tận dụng lợi thế và khắc phục các thiếu sót. Theo đó, cần phải có các chương trình xúc tiến, quảng bá sâu rộng hình ảnh Việt Nam, các cơ hội buôn bán đầu tư tại thị trường này và mở rộng các cơ hội tiếp cận. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nghiêm túc hơn nữa trong việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản…

Riêng về đầu tư của Anh vào Việt Nam, trước đây chỉ tập trung vào dầu khí, nay đầu tư của Anh đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực như ngân hàng tài chính, công nghiệp chế tạo, dịch vụ, may mặc… Các nhà đầu tư của Anh đã có mặt tại 17 địa phương trong cả nước. Dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư của Anh là các dự án dầu khí ngoài khơi với số vốn 712,6 triệu USD (chiếm 33%).

Trong 9 tháng đầu năm 2011, Anh đã có 8 dự án được cấp phép (trong đó có 1 dự án tăng vốn) với tổng mức đầu tư đăng ký là 329,77 triệu USD. Các công ty lớn đang có mặt tại Việt Nam là Công ty dầu khí BP, nhôm BHP Billiton, động cơ máy bay Rolls – Royce, viễn thông Vodafole, ngân hàng HSBC, Standard Chatered, bảo hiểm Prudential…

Về đầu tư của Việt Nam sang Anh, tính đến nay, mới có 2 dự án đầu tư với tổng vốn 500.000 USD. Trong đó có 1 dự án trong lĩnh vực dịch vụ của Công ty vải Thuận Kiều để trưng bày và quảng bá sản phẩm Việt Nam và Liên hiệp hàng hải Việt Nam đầu tư làm dịch vụ địa lý hàng hải; 1 dự án của Công ty đầu tư và phát triển chè mở đại lý tiêu thụ chè tại London.

Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lần này tiếp tục mở ra mối quan hệ nhiều mặt chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, Vương quốc Anh; mở ra mối quan hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nước trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn doanh nghiệp VN – Bỉ, Diễn đàn kinh tế Việt – Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.