Xã hội

Điểm tựa vững chắc nơi biên giới, hải đảo Tổ quốc

Hà Trang 22/12/2023 18:41

Đầu tháng 11 vừa qua, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí của Thủ đô, viết về Bộ đội Biên phòng hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.

Chuyến đi để lại ấn tượng sâu sắc, như nhà báo Tô Phán - Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội chia sẻ, càng đi càng hiểu, càng thấm, càng ngấm sự gian khổ, vượt khó, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng. Các anh là những điểm tựa vững chắc nơi biên giới, hải đảo của Tổ quốc thân yêu.

Cảm phục các anh, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, phóng viên Hànộimới xin gửi tới bạn đọc những hình ảnh về hoạt động của các chiến sĩ biên phòng 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.

biencuong1.jpg

Nằm sâu trong vùng cao nguyên của tỉnh Kon Tum, Đồn Biên phòng Đăk Long (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum) quản lý địa bàn có địa hình phức tạp, là điểm chiến lược quan trọng trên bản đồ biên giới quốc gia.

Trong những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Đăk Long luôn quán triệt và triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

a2.jpg

Hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng luôn duy trì quản lý tốt đường biên, cột mốc; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng người xâm nhập, vượt biên trái phép vào địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

a3.jpg

Lý Sơn là địa bàn trọng yếu của tỉnh Quảng Ngãi và của cả nước trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, là địa bàn chiến lược về kinh tế, quốc phòng và an ninh. Đánh giá được tầm quan trọng của đảo Lý Sơn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn đã phát huy cao nhất trí tuệ và khả năng của mình góp phần bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn chiến lược này.

biencuong4.jpg

Những năm qua, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã đề ra nhiều giải pháp mới nhằm nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo tiền tiêu. Đơn vị đã triển khai toàn diện và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo; phát hiện kịp thời các trường hợp tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển. Đồng thời, tích cực tham gia cứu nạn, cứu hộ tàu thuyền, ngư dân bị thiên tai, bão gió, tai nạn trên biển.

biencuong5.jpg

Các chiến sĩ biên phòng luôn tự hào khi được bảo vệ, giữ gìn các cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

biencuong6.jpg

Huyện Lý Sơn từng có số lượng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đứng thứ 2 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhưng những năm gần đây, Lý Sơn không ghi nhận trường hợp tàu cá nào vi phạm. Đóng góp và thành tích nổi bật đó, có vai trò rất quan trọng của Đồn Biên phòng Lý Sơn. Đồn đã có nhiều giải pháp linh hoạt tuyên truyền pháp luật đến với ngư dân. Những người lính Biên phòng luôn bám tàu, bám ngư dân cấp phát tờ rơi, chia sẻ kiến thức về chống khai thác hải sản trái phép, giúp ngư dân thực thi pháp luật một cách tự giác.

biencuong7.jpg

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân khai thác hải sản ở các vùng biển xa bờ.

a8.jpg

Ngoài nhiệm vụ quân sự, các đồn biên phòng cũng tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo, bảo đảm an sinh xã hội, giúp đỡ bà con nhân dân trong đời sống, phát triển kinh tế tại địa phương. Trong đó, chương trình "Nâng bước em đến trường" và "Con nuôi đồn biên phòng" là các dự án mang lại hiệu quả và ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với cộng đồng địa phương.

a9.jpg

Đồn Biên phòng Đăk Xú (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum) đã xây dựng “Bếp ăn tình thương”. Mỗi chiến sĩ trong đồn như một người anh, người cha nhận nuôi và giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Các cán bộ, chiến sĩ cũng tham gia hỗ trợ tài chính và tinh thần trong suốt quá trình học tập của các em.

a10.jpg

Các chiến sĩ biên phòng nơi miền biên giới thường thức dậy từ tờ mờ sáng. Mọi người tập hợp và bắt đầu khởi động những bài tập thể lực với các bài võ thuật để nâng cao sức khỏe.

a11.jpg

Ngoài giờ tập luyện sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ biên giới, hải đảo, các chiến sĩ biên phòng tích cực tăng gia sản xuất với nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác nhau. Nhiều đơn vị đã đáp ứng được 100% nguồn rau xanh, chủ động được thực phẩm tươi sạch, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Mô hình tăng gia sản xuất ở đồn biên phòng cũng là địa điểm để nhân dân biên giới tham quan, học tập, áp dụng vào phát triển kinh tế hộ gia đình.

biencuong8.jpg

Giữa núi rừng bạt ngàn cây lá, các chiến sĩ biên phòng cất cao những bài ca, những giai điệu hùng tráng. Các anh không chỉ là những người gác biên dũng cảm, mà còn là những nghệ sĩ đa tài, cất lên những bản hòa nhạc từ trái tim, lời ca kể về những chặng đường gian khó và chiến công vẻ vang.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa vững chắc nơi biên giới, hải đảo Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.