Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đĩa hài Tết: Nơm nớp bị quảng cáo xé ngang

Lệ Quyên| 24/01/2011 11:00

(HNMO) – Đã thành một thói quen, cứ vào mỗi dịp Tết đến xuân về công chúng lại thi nhau tìm mua những đĩa hài với hy vọng sẽ được cười thỏa thích cùng gia đình trong đầu năm mới.


”Không… tài trợ, đố mày làm nên”!

Với nhu cầu giải trí lớn của công chúng, năm nay các hãng băng đĩa của nhà nước và các công ty tư nhân đều tập trung làm hài với đủ các món thập cẩm. Các nhà sản xuất khi cho ra mắt sản phẩm hài đều “ôn nghèo kể khổ” những khó khăn mình gặp phải, trong đó khó khăn hàng đầu là nhà tài trợ. “Không có nhà tài trợ thì không có sản phẩm”, đó là lời “đầu môi” của bất cứ nhà sản xuất nào khi giới thiệu về việc làm đĩa của mình. Cùng vì lẽ đó, các nhà sản xuất, tư nhân khi làm hài đều cố gắng chèo kéo nhiều nhà tài trợ cùng đồng hành với mình và cũng làm mọi cách để chiều lòng khách hàng.

Năm nay tiểu phẩm "Người ngựa ngựa người 3" sẽ ra mắt


Nhìn vào danh sách những “mạnh thường quân” đồng hành cùng các nhà sản xuất hài Tết năm nay, có thể thấy các hãng thạch đua nhau xuất hiện trong các sản phẩm. Nếu như ở “Bắc nam cùng cười” của diễn viên Vượng râu thực hiện có sự “tham chiến” của thạch Long Hải thì ở “Bệnh trần gian” của công ty DMC là một hãng thạch khác. Bên cạnh đó, là vô số những sản phẩm khác cũng góp mặt trong các đĩa hài.

Một nhà tài trợ cho biết, hiện nay hãng nào cũng cố gắng giới thiệu sản phẩm của mình bằng mọi cách. Việc xuất hiện trong các sản phẩm hài cũng là một kênh quảng cáo hiệu quả, bởi công chúng xem hài nhiều trong dịp đầu năm.

Việc xuất hiện của các nhà tài trợ sẽ là rất bình thường nếu như các nhà sản xuất không quá bị chi phối bởi các hợp đồng quảng cáo. Còn nhớ năm ngoái, người xem đã thất vọng rất nhiều khi mua sản phẩm hài về xem. Nội dung của hài Tết luôn có sự lồng ghép quảng cáo một cách khiên cưỡng, đôi khi là thô thiển. Ngọc Hoàng thay vì thưởng thức đào tiên thì ăn thạch rau câu, chàng Việt Kiều về nước cũng mang nguyên một va ly quà là… thạch, ngay cả lễ cúng Tổ tiên ngày Tết không phải là mâm ngũ quả mà là những đĩa thạch. Rồi chưa kể, các loại thuốc chữa các bệnh nan y như dạ dày, nổi mề đay… cũng lồng ghép trong nội dung tác phẩm, khiến cho không ít người xem phải “nổi da gà”.

Một cảnh trong tiểu phẩm hài "Bệnh trần gian" do công ty DMC sản xuất


Tác giả Đặng Huy Quyển, người viết nhiều kịch bản hài và từng gắn bó nhiều năm với chương trình “Gặp nhau cuối tuần” tâm sự, năm ngoái, anh hợp tác với một công ty tư nhân một chương trình hài, nhưng khi công ty kia hoàn thành tác phẩm và tặng đĩa, anh đã không dám mang khoe bạn bè. “Tôi phát xấu hổ khi xem đĩa hài đó. Kịch bản của tôi nhưng họ đã làm méo mó bởi cố ý gài ghép quảng cáo một cách thiếu văn hóa. Họ tặng tôi 10 đĩa, nhưng tôi phải giấu biến, sợ biếu người thân mình lại thêm nhục”, tác giả Đặng Huy Quyển bức xúc.

Thỏa hiệp khi quảng cáo

Năm nay, hàng chục đĩa hài Tết đã ra thị trường. Vẫn là những gương mặt hài quen thuộc và “tích” hài không mới. Sản phẩm nào cũng có những “chiêu” gài ghép quảng cáo riêng. Tuy nhiên, năm nay các đạo diễn và nhà biên kịch đã có sự giao kèo rõ ràng với đơn vị sản xuất.

Đạo diễn Lê Hùng khảng khái: “Đơn vị nào mời tôi làm hài, tôi cũng đòi biết danh sách các nhà tài trợ. Nếu như tôi thấy trong danh sách ấy có những sản phẩm nhạy cảm thì tôi từ chối luôn. Tôi không chấp nhận tác phẩm của mình đang đến lúc cao trào, khán giả chuẩn bị cười thì quảng cáo chen ngang, mất hứng lắm”.

Còn tác giả Đặng Huy Quyển thì cho biết, anh cũng chỉ có thể đưa ra ý kiến với đơn vị sản xuất nên đưa quảng cáo vào đầu hoặc cuối các tiểu phẩm để người xem không bị “hẫng” khi xem.

Trước thực trạng trên, ông Lương Đình Dũng, giám đốc công ty truyền thông Tứ Vân Media, đơn vị sản xuất “Người ngựa, ngựa người 3” cam đoan rằng, sản phẩm hài của công ty mình sẽ không gây phản cảm cho người xem. Bởi lẽ, năm nay anh đã cố gắng thỏa hiệp với các nhà tài trợ để khi đưa quảng cáo vào sản phẩm. “Chúng tôi sẽ cố gắng tế nhị nhất khi đưa quảng cáo để vừa làm hài lòng nhà tài trợ lại không ảnh hưởng đến nội dung của đĩa hài. Chúng tôi cam đoan, các hình ảnh quảng cáo không chen vào nội dung của tiểu phẩm, mà nó chỉ xuất hiện ở đầu, cuối và phần chuyển giữa tiểu phẩm này sang tiểu phẩm khác”. Được biết, để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, Tứ Vân Media đã phải loại 5 hợp đồng quảng cáo vì “hết đất”, và chịu phạt với một mức cao vì phá bỏ hợp đồng.

Cũng về vấn đề văn hóa quảng cáo trong các sản phẩm hài Tết, một đơn vị tài trợ cho sản phẩm “Bệnh trần gian” của công ty DMC cho biết, khi đồng ý tham gia tài trợ cho sản phẩm này, phía công ty cũng “gật đầu” đồng ý không cần thiết phải xuất hiện lộ liễu trong phần nội dung mà chì cẩn phía nhà sản xuất chạy một dòng chữ nhỏ ở phía dưới màn hình.

Tuy nhiên, không phải đơn vị tài trợ nào cũng có suy nghĩ được như vậy và cũng không phải hãng sản xuất băng đĩa hình nào cũng có một sự thỏa hiệp rõ ràng với các “mạnh thường quân”. Các đơn vị sản xuất vì lo cho “nồi cơm” của mình không được như ý muốn đã sẵn sàng “chiều” nhà tài trợ hơn là làm hài lòng người xem. Chỉ hy vọng, năm nay đĩa hài Tết sẽ khác mọi năm, ít nhất là công chúng không bị quảng cáo “làm phiền”, âu đó cũng là vui rồi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đĩa hài Tết: Nơm nớp bị quảng cáo xé ngang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.