“Dòng kênh đen” năm nào đang hồi sinh, thắp lên hy vọng về một Nhiêu Lộc - Thị Nghè thứ hai tại thành phố Hồ Chí Minh.
Hơn 2 năm nay, ông Lai Quốc Hiệp (65 tuổi, sống cạnh dòng kênh gần khu vực chợ Cầu (quận 12) vẫn lặng lẽ theo dõi tiến độ cải tạo dòng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, và chứng kiến sự thay đổi rõ rệt của dòng kênh “thối” dần được cải thiện môi trường.
“Tôi vẫn nhớ như in trước khi dòng kênh này được cải tạo là cảnh tượng rác chất thành đống hai bên bờ, nước kênh đen kịt, đặc quánh bởi nước thải từ khắp nơi đổ xuống, khiến dòng chảy gần như bị bít lại”, ông Hiệp nhớ lại.
Và rồi từ đầu năm 2023, khi dự án cải tạo dòng kênh được thi công cho đến nay là hơn 2 năm, dòng kênh “chết” năm nào đã dần "thay da đổi thịt". Hằng ngày, máy móc hoạt động liên tục, bùn và rác thải được nạo vét dưới lòng kênh, khơi thông dòng chảy. Công nhân ngày ngày tất bật thi công, hồi sinh dòng kênh từng bị lãng quên này.
Ghi nhận ngày 1-3, tại các gói thầu XL7, XL9, XL10 (thuộc dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên) đi qua địa bàn quận Gò Vấp, Bình Thạnh, quận 12, nhà thầu, đơn vị thi công huy động lực lượng công nhân, kỹ sư đẩy nhanh các hạng mục của dự án. Trên công trường, các kỹ sư, công nhân khẩn trương thi công cọc bê tông, xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, lắp đặt cống thoát nước...
Chia sẻ về tiến độ dự án hạ tầng và cải thiện môi trường trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thành phố (viết tắt là Ban Hạ tầng đô thị - Chủ đầu tư) thông tin, sau hơn 2 năm thi công, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã đạt gần 50% khối lượng công việc.
Theo Ban Hạ tầng đô thị, khó khăn hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án là đang có 25 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng hoặc tái lấn chiếm. Trong số này, quận Bình Tân có 23 trường hợp, còn quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, mỗi quận có một trường hợp.
Để giải quyết vấn đề, Ban Hạ tầng đô thị đã kiến nghị UBND các quận, huyện liên quan tiếp tục triển khai việc thu hồi mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu.
Ngoài ra, Ban Hạ tầng đô thị thường xuyên đôn đốc các nhà thầu tiến hành các công việc theo hợp đồng để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Trường hợp làm chậm tiến độ sẽ bị xử lý theo quy định.
Theo chủ đầu tư, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên dài gần 32km, đi qua 7 quận, huyện, gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Tuyến kênh đang được cải tạo với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 2-2023, với các hạng mục chính, gồm: Xây kè bê tông 2 bên bờ kênh; nạo vét lòng kênh, cải thiện khả năng thoát nước; xây dựng đường song hành rộng 7 - 12m hai bên kênh; lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh; xây 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền và 3 cây cầu kết nối.
Theo Giám đốc Ban Hạ tầng đô thị Đậu An Phúc, công trình dự kiến khánh thành trước ngày 31-12-2025. Khi đó, tuyến kênh sẽ trở thành trục thoát nước chính cho gần 15.000ha khu vực xung quanh, đồng thời giúp giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 nhờ hai tuyến đường dọc kênh.
"Dự án còn tạo điều kiện phát triển giao thông thủy, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Long An qua sông Chợ Đệm và với Đồng Nai, Bình Dương qua sông Sài Gòn”, ông Đậu An Phúc cho biết.
“Dòng kênh đen” năm nào đang hồi sinh, thắp lên hy vọng về một Nhiêu Lộc - Thị Nghè thứ hai tại thành phố Hồ Chí Minh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.