Thế giới

Tây Ban Nha xem xét quy định đeo khẩu trang tại các bệnh viện

Kim Phượng 09/01/2024 - 07:59

Theo Reuters, Chính phủ Tây Ban Nha đã đề xuất quy định yêu cầu người dân trên toàn quốc đeo khẩu trang trong bệnh viện và phòng khám y tế khi dịch cúm đang bùng phát ở châu Âu.

tbn.png
Người dân đeo khẩu trang bên ngoài bệnh viện Trias i Pujol ở Badalona, ​​Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) khuyến nghị người dân trên lục địa này nên ở nhà nếu cảm thấy ốm và cân nhắc việc đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe, vì bệnh cúm lây lan như thường lệ vào thời điểm này trong năm và đang tấn công mạnh vào một số quốc gia. Người châu Âu nên tuân theo các hướng dẫn về tiêm chủng cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Báo cáo của ECDC cho thấy, bệnh cúm hiện đang lây lan ở mức độ cao hơn các mầm bệnh hô hấp thông thường khác, bao gồm cả virus Sars-CoV-2 gây ra Covid-19.

Một số khu vực ở Tây Ban Nha đã yêu cầu bệnh nhân, du khách và nhân viên tại bệnh viện đeo khẩu trang vào tuần trước. Chính phủ Tây Ban Nha hôm 8-1 đã đề xuất mở rộng yêu cầu đó trên toàn quốc, nhưng các nhà lãnh đạo khu vực phụ trách chính sách y tế đã bác bỏ và dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào ngày 10-1.

“Một điều chúng tôi biết sẽ hạn chế dịch bệnh và bảo vệ những người dễ bị tổn thương là khẩu trang. Đó là một biện pháp thông thường, được công chúng ủng hộ một cách khoa học và chấp nhận rộng rãi”, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Monica Garcia nói trên TVE.

Bộ trưởng Monica Garcia cũng đã đề xuất Chính phủ Tây Ban Nha cho phép mọi người tự chẩn đoán những trường hợp bệnh nhẹ và nghỉ làm 3 ngày thay vì cần giấy của bác sĩ.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia châu Âu cuối cùng bãi bỏ việc đeo khẩu trang sau đại dịch Covid-19. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng cho đến tháng 2-2023 cũng như tại các trung tâm y tế và hiệu thuốc cho đến tháng 7 cùng năm.

Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha Manuel Pizarro cho biết, hiện chưa có lý do để đưa ra khuyến nghị chung về việc sử dụng khẩu trang trong khi thừa nhận đất nước đang trải qua dịch cúm khiến thời gian chờ đợi tại các khu cấp cứu của bệnh viện tăng lên hơn 10 giờ đồng hồ trong những tuần gần đây. Theo cơ quan y tế nước này, tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt, tỷ lệ ca mắc cúm đạt mức kỷ lục 17% trong tuần cuối cùng của năm 2023.

Tại Italia, số người mắc các bệnh cúm, bao gồm cả Covid-19, đã đạt mức cao kỷ lục trong hai tuần cuối năm 2023, theo dữ liệu do Viện Y tế Quốc gia (ISS) công bố. Các chuyên gia của ISS cho biết sự gia tăng này có thể là do hầu hết người dân không còn đeo khẩu trang nữa và ít người tiêm chủng hơn trong dịch cúm mùa này. Cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Chính phủ Italia xem xét áp dụng lại quy định đeo khẩu trang.

Các quốc gia khác trên thế giới cũng áp dụng việc sử dụng khẩu trang một lần nữa. Các bệnh viện ở ít nhất 4 bang của Mỹ đã khôi phục quy định đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca mắc Covid-19, cúm theo mùa và các bệnh về đường hô hấp khác gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha xem xét quy định đeo khẩu trang tại các bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.