Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi tìm Senegal trong món ăn

Hội Vũ| 23/07/2022 05:38

(HNMCT) - Cũng như nhiều quốc gia Tây Phi khác, nền ẩm thực Senegal pha trộn các yếu tố từ khắp mọi nơi trên thế giới Pháp, Bồ Đào Nha, Bắc Phi, Trung Đông... Mặt khác, các gia đình đi tìm cuộc sống mới ở Senegal đã sáng tạo ra nhiều cách khác nhau để chế biến những sản vật mà tự nhiên ban tặng cho họ. Thưởng thức ẩm thực Senegal, vì thế, cũng là cách để tìm hiểu về lịch sử và thiên nhiên quốc gia này.

Món thiéboudinne vừa lạ vừa ngon.

Senegal có đường bờ biển dài, lại được thiên nhiên ưu đãi những đàn cá lớn, vậy nên hải sản đóng vai trò chủ đạo trong ẩm thực nước này. Đi đến đâu du khách cũng sẽ thấy món thiéboudienne, nghĩa là “cá với cơm”. Món ăn quốc gia này được làm từ cá thịt trắng nướng hoặc rán lên ăn với cơm nấu trong nước xốt cà chua và các loại củ quả hấp như khoai lang, cà rốt, cải bắp, cà tím... Thiéboudienne là món ăn dân dã giúp du khách chắc dạ, ấm lòng.

Yassa poulet được nhiều nhà hàng coi như món tủ, nhưng mỗi nơi lại có một công thức riêng. Về căn bản, nước xốt yassa được làm từ nước cốt chanh, giấm, dầu đậu phộng, hành, tỏi. Và đôi khi có cả mù tạt. Hỗn hợp này được ướp lên thịt gà để qua đêm, sau đó người đầu bếp sẽ nổi lửa nướng thịt. Người đầu bếp phải khéo léo để mỡ chảy ra ngoài và hòa vào với gia vị tẩm ướp, sau đó cho nhỏ lửa để thịt gà giống như được hầm trong lớp nước xốt nói trên. Yassa poulet thường được ăn với cơm, nhưng ở những góc ngã tư không hiếm các hàng bán món ăn này kèm bánh mỳ.

Hoa bụp giấm khô để làm trà bissap.

Senegal sở hữu món bánh rán của riêng mình là fataya. Bánh được làm từ bột mỳ nhồi hành và mắm cá, sau đó đem chiên ngập dầu. Bánh ăn với nước xốt hành và cà chua kaani vừa cay vừa ngọt. Nếu bánh được nặn to hơn và nhồi thịt thì được gọi là pastels, hương vị không khác gì nhiều so với bánh pierogi Đông Âu. Fataya và pastels là sự lựa chọn hàng đầu của người dân Senegal khi muốn nhâm nhi thứ gì đó trong khi đi dạo phố lúc xế chiều.

Người Senegal uống rất nhiều trà bissap, nhưng khách du lịch lần đầu nếm thử có thể không hợp lắm. Đây là một loại thức uống bổ dưỡng do được làm từ hoa bụp giấm phơi khô. Người không quen có thể cho thêm đường vào trà để dễ uống, nhưng người sành sỏi sẽ biết rằng bissap tuyệt nhất khi thưởng thức cùng vài giọt bouye, tức nước ép quả cây baobap.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm Senegal trong món ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.