Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi khám mỡ bụng, phát hiện u xơ tử cung cỡ lớn

Thu Hoài| 24/05/2022 10:21

(HNMO) - Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai vừa xử lý thành công 4 khối u xơ tử cung cỡ lớn của nữ bệnh nhân 39 tuổi, mang lại niềm hy vọng sẽ được làm mẹ của nữ bệnh nhân này.

 Nữ bệnh nhân N.K.P.

Ngày 24-5, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai thông tin chi tiết về ca bệnh. Theo đó, chị N.K.P, 39 tuổi, ngụ tại Bình Dương có thể trạng thừa cân, nên đến bệnh viện khám tầm soát mỡ bụng hôm 18-5. Tuy nhiên, khi bệnh nhân cho biết thường đau nhiều vùng hạ vị, các bác sĩ đã siêu âm và phát hiện tử cung lớn bất thường do có 4 khối u lớn, lần lượt là 70x90mm, 30x30mm, 30x20mm và 10x20mm chiếm toàn bộ lòng tử cung.

Sau khi được bác sĩ chuyên khoa I Phan Mộng Trang (chuyên khoa phụ sản) tư vấn, chị P đã đồng ý thực hiện phẫu thuật bóc u, bảo tồn tử cung để hy vọng có khả năng mang thai, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm về sau. Ca phẫu thuật kéo dài 50 phút do mặt sau tử cung bị dính vào ruột, kèm với bệnh nhân tổng trạng thừa cân nên việc bộc lộ toàn bộ tử cung rất khó khăn.

Bác sĩ Trang cùng ê-kip đã bóc triệt để các khối u, khối lớn nhất bằng cái bát. 24 giờ sau phẫu thuật, chị P đã trung tiện, tự đi lại, ăn uống được. Hai ngày sau, vết mổ khô và lành tốt. Đến sáng 24-5, chị P đã bình phục sức khỏe.

Theo bác sĩ Trang, u xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng. Nếu thấy các dấu hiệu dưới đây có phần trùng khớp với bản thân, chị em cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ và siêu âm để có kết quả chính xác nhất: Kinh nguyệt rối loạn, lượng máu kinh ra nhiều, kéo dài lâu ngày so với những kỳ kinh trước, dẫn đến thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, xanh xao. Khí hư ra nhiều bất thường do niêm mạc tử cung bị kích thích, dịch trong, đôi khi loãng như nước. Đau lưng dưới và đau dai dẳng hoặc nặng ở vùng bụng dưới hoặc khung xương chậu. Mắc tiểu thường xuyên. Vùng bụng dưới sưng to ra trông như người đang mang thai hoặc có thể sờ thấy khối u nhân xơ cứng ở vùng bụng dưới.

“U xơ tử cung mặc dù là u lành tính nhưng cũng có thể gây nên các biến chứng như xuất huyết tử cung bất thường. Khi u xơ lớn sẽ gây chèn ép các cơ quan lân cận, làm khó mang thai, hay sẩy thai,... Chị em phụ nữ nên dành thời gian tối thiểu 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhằm phòng ngừa các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ cũng như điều trị sớm hơn trong trường hợp mắc bệnh”, bác sĩ Phan Mộng Trang khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi khám mỡ bụng, phát hiện u xơ tử cung cỡ lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.